Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Văn Ngân/ VOV.VN: Thứ bảy 29/11/2025, 09:35 (GMT+7)

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

 

Phần thi mô phỏng được cho còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế.

Phần thi mô phỏng được cho còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế.

Thi mô phỏng bị đánh giá thiếu thực tiễn, dễ “đánh đố”

Mới đây, Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2025 quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế. Một trong những nội dung mới đáng chú ý của dự thảo là cơ quan soạn thảo đề xuất bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe. 

Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 12/2025 của Bộ Công an, người tham gia sát hạch GPLX các hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE phải thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Yêu cầu đặt ra là, người dự thi phát hiện các thời điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc quan sát các tình huống mô phỏng xuất hiện trên máy tính và đưa ra các thao tác xử lý tình huống đó.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an) nhận định: "Quy định về thi mô phỏng còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Theo Thông tư số 12/2025 còn quy định thí sinh được lựa chọn thực hiện các nội dung thi, thí sinh không dự hoặc không đạt phần thi lý thuyết vẫn tiếp tục được dự phần thi kỹ năng lái xe trong hình và trên đường

"Điều này gây khó khăn trong việc đánh giá toàn diện năng lực của thí sinh dự thi. Thực tiễn cho thấy, có trường hợp thí sinh dự thi tập trung ôn luyện vào các nội dung như thực hành lái xe trong hình, kỹ năng lái xe trên đường để thi đạt hai nội dung trên chứ chưa tập trung ôn luyện lý thuyết. Hệ quả là, thí sinh chưa được trang bị kiến thức về pháp luật giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn nhưng vẫn dự sát hạch kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng, gây mất an toàn giao thông trong quá trình sát hạch lái xe trên đường.

Để khắc phục, ngoài đề xuất bỏ nội dung thi mô phỏng, cơ quan soạn thảo còn đề xuất thay đổi về trình tự sát hạch lái xe mô tô, ô tô. Thí sinh đạt phần thi lý thuyết thì tiếp tục thực hiện phần thi sát hạch thực hành kỹ năng lái xe".

Người dân và chuyên gia đồng tình

Trước đó, từ tháng 6/2022, khi các địa phương bắt đầu áp dụng phần mềm 120 tình huống mô phỏng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trong học và thi GPLX, nhiều ý kiến phản đối đã xuất hiện. Tuy nhiên, phần thi này vẫn kéo dài, bộc lộ nhiều bất cập.

Mục đích được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT cũ) lý giải là giúp người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn rủi ro trên đường bộ, tạo phản xạ phân tích và xử lý tình huống. Thực tế, việc thi trên máy tính thay vì giả lập cabin lái xe khiến thí sinh khó vượt qua, vì phải bấm phím chính xác theo từng giây để ghi điểm.

Các chuyên gia giao thông cho rằng: “Không phải người học không nhận thức được tình huống mà là quá khó bấm phím đúng thời điểm. Người học tập trung đối phó phần thi thay vì nhận biết nguy cơ thực tế. Cùng với đó là việc trang bị máy móc phục vụ thi mô phỏng gây tốn kém nhưng hiệu quả không cao. Học viên phải nộp thêm học phí, khóa học kéo dài hơn, trong khi thời gian học lái thực tế trên đường bị rút ngắn".

Về việc này, nhiều địa phương và người dân đã kiến nghị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) loại bỏ phần thi mô phỏng bắt buộc, chỉ đưa vào giảng dạy, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2025/TT-BCA về sát hạch, cấp GPLX đang nhận được sự mong đợi, trong đó nổi bật là đề xuất bỏ phần thi mô phỏng trên máy tính.

Người dân đồng tình với đề xuất bỏ phần thi mô phỏng trên máy tính

Người dân đồng tình với đề xuất bỏ phần thi mô phỏng trên máy tính

Ông Nguyễn Văn Phát (phường Thanh Xuân, TP Hà Nội) cho rằng:

"Việc học lái xe phải thực hiện phần mô phỏng trên máy tính rất bất hợp lý, vì không theo thực tế trên đường. Nên tăng thời lượng thực hành lái xe trên đường thực tế và nếu có thi mô phỏng nên dùng cabin giả lập điện tử để trải nghiệm sát thực tế hơn. Nếu bỏ phần thi mô phỏng trên máy tính giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, đồng thời học viên được tập trung vào kỹ năng lái thực tế".

Nhiều cơ sở đào tạo lái xe bày tỏ: "Chúng tôi ủng hộ chủ trương của Bộ Công an. Chủ trương đúng, chúng tôi sẽ thực hiện ngay khi có thông tư mới. Học viên đang rất mong chờ Thông tư sửa đổi sớm được ban hành để giảm rủi ro và lãng phí khi học, thi giấy phép lái xe".

Văn Ngân/ VOV.VN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.

Sử dụng dữ liệu điện tử  trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Sử dụng dữ liệu điện tử trong sát hạch, cấp đổi GPLX

Theo đề xuất, thủ tục hành chính về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe sẽ được đơn giản hóa, giảm thời gian cấp giấy phép lái xe từ 7 còn 4,5 ngày; thời gian tích hợp dữ liệu điện tử từ 3 ngày còn 2 ngày.

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Thử nghiệm camera AI di động, tùy theo nhu cầu xử lý vi phạm

Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm loại camera mới có khả năng phát hiện nhiều hành vi vi phạm, như quay đầu xe sai quy định, đè vạch đôi màu trắng hoặc dừng trong ô vàng. Trong tháng đầu tiên thử nghiệm, bắt đầu từ tháng 9, hệ thống đã ghi nhận hơn 6.000 lỗi tại 11 vị trí.

Bão số 15 đã giảm cấp, vẫn di chuyển phức tạp khó lường trên Biển Đông

Bão số 15 đã giảm cấp, vẫn di chuyển phức tạp khó lường trên Biển Đông

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ 5km/h.