Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hoàng Hà: Thứ bảy 29/11/2025, 06:27 (GMT+7)

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Thế nhưng, mục tiêu quan trọng này lại đang bị kìm hãm bởi một vấn đề cũ nhưng đầy dai dẳng đó là tái lấn chiếm mặt bằng.

Ghi nhận của Phóng viên VOVGT, nút thắt lớn về mặt bằng tại dự án đường Vành đai 2.5 đoạn từ Đầm Hồng đến QL1A là tại phường Phương Liệt. Việc giải quyết mặt bằng tại đây là điều kiện tiên quyết để 2 gói thầu liên quan có thể thi công và đấu nối. Các trường hợp nổi cộm nhất đều là những vị trí đất đã được giải phóng mặt bằng trước đây, nhưng nay bị tái lấn chiếm.

Trong đó, vị trí cửa hầm chui (thuộc Gói H6) là khu vực giao cắt với Gói 3 và Phố Định Công liên quan đến hộ ông Trần Quang Tvà bà Lê Thị Hải Y, hiện nay là bà Lê Thị Hồng H (con gái), các hộ này liên tục có đơn thư gửi đến các nơi và cấu kết với các đối tượng xã hội để cản trở thi công.

Tại phường Phương Liệt, ông T đã ngang nhiên đưa container vào, lợp mái che và ăn ở ngay trên khu vực đất dự án

Tại phường Phương Liệt, ông T đã ngang nhiên đưa container vào, lợp mái che và ăn ở ngay trên khu vực đất dự án

Đặc biệt là trường hợp ông Trần Văn T đã tái lấn chiếm mặt bằng đến lần thứ tư tại vị trí đối diện chung cư Sky Central, ngõ 176. Ông T đã ngang nhiên đưa container vào, lợp mái che và ăn ở ngay trên khu vực đất dự án, thậm chí gần đây ông còn ra ngăn cản việc chặt hạ cây dọn mặt bằng trong phạm vi dự án.

Đáng chú ý là các đối tượng này từng cấu kết với ông Tống Thế H, người đã bị Tòa án xử phạt 8 năm tù vì hành vi đâm Phó Chủ tịch Phường Định Công trong một cuộc cưỡng chế trước đó. Điều này cho thấy tính chất phức tạp và liều lĩnh trong việc xử lý các vị trí này.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai Hà Nội chia sẻ: Dự án đã trải qua 1 thời gian khá dài, từ năm 2014 nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự án và gia hạn hợp đồng BT, đến cuối tháng 2/2025 hợp đồng BT mới được gia hạn và đến tháng 5/2025 dự án mới chính thức tái khởi động lại. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là giải phóng mặt bằng với các vị trí tái lấn chiếm:

"Riêng phường Phương Liệt, hai hộ Trần Quang Trung, Lê Thị Hải Yến cùng với Trần Văn Tấn nằm ở khu vực cửa hầm chui của Gói H6, giao cắt với Gói 3. Đây là điểm mấu chốt để đấu nối hầm chui, nếu không giải quyết được hai trường hợp này thì hai gói này cũng không thi công được và không đấu nối được.

Chúng tôi, nhà đầu tư, cam kết đảm bảo mọi nguồn lực cho các nhà thầu, thực hiện thi công chế độ 24/7. Nhưng nếu không có mặt bằng, chúng tôi cũng không thể kịp được tiến độ thành phố giao là trước 31 tháng 3 năm 2026".

Công trình siêu mỏng siêu méo của hộ gia đình ông V, với 1 ngôi nhà 4 tầng được xây sau GPMB, có cạnh nhỏ nhất chỉ hơn 1 mét, vị trí này lấn vào mốc giới khoảng 35–40 cm

Công trình siêu mỏng siêu méo của hộ gia đình ông V, với 1 ngôi nhà 4 tầng được xây sau GPMB, có cạnh nhỏ nhất chỉ hơn 1 mét, vị trí này lấn vào mốc giới khoảng 35–40 cm

Trao đổi với PV VOV Giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liệt cho biết, trước tính chất phức tạp và liều lĩnh trong việc tái lấn chiếm mặt bằng, chính quyền đã đề ra những giải pháp và kế hoạch hành động sắp tới một cách thận trọng nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này:

"Chúng tôi đã mời các hộ dân sáng ngày 29/11 lên họp, sau buổi làm việc này, phường sẽ xem xét kết quả và đầu tuần tới sẽ tiếp tục xuống tận nơi để tổ chức vận động.

Trong trường hợp các hộ dân sau khi đã được tuyên truyền, vận động, giải thích, cũng như đã được giải quyết các kiến nghị, đề nghị hợp pháp theo quy định pháp luật mà vẫn không chấp hành và bàn giao mặt bằng, phường sẽ tiến hành các bước tiếp theo. Cụ thể, phường đã giao cho các cơ quan có liên quan xây dựng phương án bảo vệ và sẽ báo cáo Công an thành phố để xem xét".

Tại phường Định Công, người thân của bà H (là bà S) đã tái lấn chiếm hơn 290 m² tại ngã ba đường để kinh doanh, hiện đang chống đối quyết liệt và còn sử dụng mạng xã hội để bôi nhọ chính quyền

Tại phường Định Công, người thân của bà H (là bà S) đã tái lấn chiếm hơn 290 m² tại ngã ba đường để kinh doanh, hiện đang chống đối quyết liệt và còn sử dụng mạng xã hội để bôi nhọ chính quyền

Tình trạng tái lấn chiếm cũng xuất hiện phổ biến tại phường Định Công, tại đây còn tồn tại 25 công trình xây dựng tái lấn chiếm trên đất đã bàn giao.

Điển hình là công trình "siêu mỏng siêu méo" của hộ gia đình ông V, với 1 ngôi nhà 4 tầng được xây sau GPMB, có cạnh nhỏ nhất chỉ hơn 1 mét, vị trí này lấn vào mốc giới khoảng 35–40 cm; rồi đến vị trí lấn chiếm sâu gần 1 mét liên quan đến nhà bà P và việc tái lấn chiếm đất công để kinh doanh như trường hợp của bà H tại ngõ 16.

Khu vực đất này đã được thu hồi và chi trả tiền GPMB, tuy nhiên người thân của bà H (là bà S) đã tái lấn chiếm hơn 290 m² tại ngã ba đường để kinh doanh. Đáng chú ý là hộ gia đình này đang chống đối quyết liệt và còn sử dụng mạng xã hội để bôi nhọ chính quyền.

Trao đổi về lộ trình giải quyết những vướng mắc này, ông Nguyễn Hoàng Trưởng, chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Đô thị, phường Định Công cho biết, phường đang tích cực triển khai kế hoạch hành động:

"Hôm trước UBND phường có tổ chức họp rồi để rà soát, giao nhiệm vụ cho các phòng ban. Tiến tới phường sẽ thành lập tổ công tác tiến hành rà soát, tuyên truyền, vận động các hộ dân. Mục tiêu của công tác vận động các hộ gia đình thực hiện việc lùi lại theo đúng chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch. Sau quá trình rà soát phường cũng sẽ có tổng hợp báo cáo các cấp thẩm quyền".

Dự án còn đang vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, với 6 vị trí cột điện chưa được di dời

Dự án còn đang vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, với 6 vị trí cột điện chưa được di dời

Tại phường Khương Đình, hiện cũng còn nhiều trường hợp lấn chiếm chỉ giới đường đỏ, từ 15–17 cm. Trong đó có 3 khối nhà 4 tầng phía dưới ngõ 271 đã bị cắt xén phía trước, các gia đình xin tự tháo dỡ phần kết cấu liên quan từ năm 2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Điển hình là nhà số 51 (ông V, cựu Phó Phường Định Công) lấn 37 cm. Đồng thời gần đây phát sinh một công trình được xây dựng trên đất công tại vị trí ngã tư (bát giác) thuộc lòng đường quy hoạch và hiện đang bịt ngõ 207.

Ngoài rào cản từ người dân, dự án còn đang vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật, với 6 vị trí cột điện chưa được di dời và 1 phần mặt bằng từ chung cư Sky Central, bao gồm một bờ đường chắn và hai trụ cổng nằm trong chỉ giới.

Những thách thức tái lấn chiếm cho thấy một thực trạng nan giải là dù đã có sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền và nhà đầu tư, nhưng những vướng mắc cục bộ từ các hộ dân, các công trình cũ/mới và tính chất phức tạp, liều lĩnh của một số trường hợp vẫn là thách thức lớn, đe dọa trực tiếp đến mục tiêu thông xe Quý 1 năm 2026 của tuyến đường Vành đai 2.5.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".