Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Hàng loạt học sinh Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm gặp sự cố an toàn thực phẩm sau bữa ăn bán trú

PV: Thứ tư 16/11/2022, 22:44 (GMT+7)

Sau bữa ăn trưa nay (16/11), hàng chục học sinh tại Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị đau bụng, nôn trớ, nhưng không phụ huynh nào được thông báo, cho đến khi họ… tự biết.

Nhiều học sinh tại Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, huyện Thanh Trì, Hà Nội bị đau bụng, nôn trớ sau bữa ăn trưa. Ảnh minh họa

Nhiều học sinh tại Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm, huyện Thanh Trì, Hà Nội bị đau bụng, nôn trớ sau bữa ăn trưa. Ảnh minh họa

Chiều 16/11, nhiều phụ huynh khi đến đón con mới tá hỏa khi phát hiện con gặp sự cố an toàn thực phẩm do thức ăn buổi trưa không đảm bảo. Thậm chí, có những cháu bị nôn trớ cả chục lần liên tục.

Điều đáng nói, dù xảy ra từ trưa, đến chiều vẫn có nhiều cháu bị đau bụng âm ỉ hoặc mệt do nôn nhiều lần, nhưng không phụ huynh nào được nhà trường thông báo về tình trạng sức khỏe của con. Họ chỉ nắm được sự việc khi đến đón con hoặc nắm thông tin qua zalo nhóm lớp do các phụ huynh khác cung cấp.

Đến khoảng 6h30 phút tối, hầu hết phụ huynh đều chưa hề nhận được thông báo nào của nhà trường về tình trạng sức khỏe của các con tại buổi học.

Một phụ huynh có con học khối 3 tại đây cho biết, tan giờ học chiều khi đón con về nhà, cháu vẫn còn dấu hiệu đau bụng, gia đình đã phải tự mua thuốc cho cháu uống, nhưng hiện sức khỏe của cháu vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Chị Nguyễn Nga, hiện đang xuất khẩu lao động tại nước ngoài, gửi con cho bà ngoại trông ở nhà. Chiều nay hay tin qua nhóm zalo phụ huynh của lớp là có nhiều cháu bị đau bụng sau ăn bán trú, chị hốt hoảng gọi điện về, lúc đó bà cháu ở nhà mới biết việc. Theo lời kể của học sinh này, lớp cháu cũng có nhiều bạn bị đau bụng, có bạn bị nôn.

Theo ghi nhận sơ bộ, có ít nhất học sinh ở 4 lớp có biểu hiện gặp sự cố an toàn thực phẩm sau giờ ăn trưa. Riêng một lớp đã có tới 23 cháu có biểu hiện đau bụng, hoặc cả đau bụng cả nôn trớ.

Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (huyện Thanh Trì, Hà Nội)

Nhà trường nói gì?

Trao đổi với VOV Giao thông, bà Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm thừa nhận có hiện tượng học sinh gặp sự cố an toàn thực phẩm, có một số lớp có hiện tượng nôn. Sau khi phát hiện, nhà trường đã thực hiện xử lý đúng theo các bước, từ việc đưa các cháu gặp sự cố lên phòng y tế theo dõi, đồng thời báo cho y tế xã, Ban Chỉ đạo VSATTP huyện và Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì.

Ban Chỉ đạo VSATTP huyện đã hối hợp với Trung tâm Y tế huyện, đại diện Hội phụ huynh trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu thức ăn bán trú. Bà Hoàng Thị Thu Hà cho biết, trong số 1.314 học sinh của nhà trường chỉ có khoảng 20 học sinh gặp sự cố an toàn thực phẩm.

“Các cháu cũng chỉ bị từng cơn và sau đó vẫn học bình thường”, bà Hà nói và cho biết khi sự việc xảy ra, nhà tường đã gọi điện thông báo cho từng phụ huynh về tình trạng sức khỏe các các cháu có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm?!

Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên, ít nhất 4 lớp có học sinh gặp sự cố an toàn thực phẩm sau giờ ăn bán trú buổi trưa. Chỉ riêng 1 lớp đã có 23 cháu có triệu chứng. Nhóm bị nặng, nôn trớ nhiều đa phần là học sinh nữ.

Tại cuộc họp này, đại diện nhà trường cho hay, do trưa nay (16/11) bếp ăn bán trú của trường có trục trặc, nên Hiệu trưởng quyết định chuyển suất cơm bán trú như bình thường sang món bún chả. Nhà trường đã sử dụng 40 túi bún do 1 đơn vị cung cấp.

Ông Phạm Văn Ngát, Trưởng Phòng Giáo dục đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội xác nhận, có nắm được thông tin, nhưng hiện nhà trường chưa có báo cáo cụ thể về vụ việc. Cũng theo ông Phạm Văn Ngát, hiện các cơ quan y tế địa phương đã lấy mẫu thức ăn bán trú của trường để kiểm tra, xét nghiệm.

Điều khiến nhiều phụ huynh lo lắng và bất an, là sự việc xảy ra từ trưa, có cháu nôn đến hơn chục lần, mà gia đình không hề được thông báo cho đến khi tự biết tin. Lý do nhà trường nêu ra là khi đó “phải tập trung xử lý tại chỗ”. Cho đến cuộc họp với đại diện ban cha mẹ học sinh các lớp cuối chiều nay, khi một số phụ huynh yêu cầu nhà trường phải cử giáo viên gọi điện, trao đổi trực tiếp với từng phụ huynh có con bị triệu chứng nặng, thì nhà trường mới thống nhất buổi tối sẽ liên lạc.

Trước đó, đã có nhiều học sinh bị đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa sau những bữa ăn trưa tại trường. Ảnh minh họa: Công luận

Trước đó, đã có nhiều học sinh bị đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa sau những bữa ăn trưa tại trường. Ảnh minh họa: Công luận

Dấu hiệu bất thường đã bị bỏ qua?

Qua tìm hiểu của phóng viên, một số học sinh cho hay, khi nhận suất ăn bán trú trưa nay, các cháu đã thấy có sự bất thường: bún lạnh và có mùi chua như thiu, nước chấm có vị khác thường, nhạt và giống như pha muối, lại có những hạt lạ màu đen (không giống hạt tiêu bắc).

Một số cháu thắc mắc với giáo viên trông bán trú, thì giáo viên gạt đi: “Cứ ăn đi, không sao cả!” (Thông thường, giáo viên trông bán trú sẽ ăn sau học sinh_PV)

Một phụ huynh khác cho hay, trước đó khoảng một tháng, con chị cũng bị đau bụng trên lớp, tan học chiều về đến nhà là bị tiêu chảy, phải đi viện khám, nghỉ học mất gần một tuần. Ban đầu gia đình chỉ nghĩ là cháu yếu bụng, bị rối loạn tiêu hóa nên không báo cô giáo. Sau thấy trên nhóm lớp có nhiều bạn nghỉ học, hỏi thăm mới biết cũng có một số cháu khác bị tương tự. Nhưng việc qua rồi nên không báo cáo lên nhà trường. Đến lần này cháu lại tiếp tục bị đau bụng sau ăn bán trú, cộng thêm nhiều cháu khác gặp sự cố an toàn thực phẩm, gia đình cảm thấy thực sự không ổn.

VOVGT sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin về vụ việc…

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn