Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Cho thuê xe đạp ở Hà Nội: Chưa có thông tin gì về chuẩn bị đường sá

Hải Hà: Thứ năm 17/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép Công ty CP Tập đoàn Trí Nam thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp ở một số quận như Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng trong 12 tháng, với 1.000 xe trong giai đoạn đầu. Hiện nay công tác chuẩn bị đang thực hiện ra sao?

 

Theo phương án đề xuất, giai đoạn 1, doanh nghiệp sẽ triển khai 1000 xe, bao gồm 500 xe đạp điện, 500 xe đạp thường, bố trí ở 94 vị trí đặt xe.  Trong đó, hơn 70% các vị trí điểm đặt xe được bố trí ở gần các nhà ga, bến xe bus, trường học, khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc dự án xe đạp công cộng thuộc Công ty cổ phần tập toàn Trí Nam cho biết: "Mục đích là xây dựng xe đạp công cộng của Hà Nội, sẽ tập trung xây dựng hệ thống phụ trợ cho giao thông công cộng của thành phố. Hiện nay, thành phố xe bus rất nhiều, metro rất nhiều nhưng người dân đi bộ 500-1000m xa quá, đi xe ôm đắt, đi bộ ngại. Giải pháp của bên mình là giải quyết vấn đề cấp thiết đó".

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam cho biết, hiện đơn vị đã nhập khẩu một lượng xe đạp chuẩn bị sẵn các kho bãi và nguồn nhân lực vận hành. Ngay sau khi có sự đồng ý của UBND thành phố Hà Nội, đơn vị sẵn sàng triển khai trong thời gian sớm nhất.

Đến thời điểm đưa ra đề xuất triển khai dịch vụ xe đạp công cộng cho thuê, Hà Nội chưa công bố thông tin cụ thể về kế hoạch chuẩn bị hạ tầng và các điều kiện khác cho phương tiện xe đạp nói chung và xe đạp công cộng nói riêng

Anh Nguyễn Đức An, chủ nhiệm CLB Xe đạp hồ Tây cho rằng, Hà Nội có nhiều thuận lợi khi triển khai cho thuê xe đạp công cộng vì hiện có rất nhiều người đi xe đạp và xe đạp không quá tốn nhiều diện tích như xe máy hoặc ô tô.

Với mức giá cho thuê xe do doanh nghiệp đề xuất, anh An cho rằng: "Khoảng cách từ 3-5km hoặc thấp hơn. Nếu 5.000-10.000 cũng không phải là cao, nói chung vừa, hợp lý. Bởi vì so với mức mặt bằng thuê xe tại các khu vực vui chơi giải trí gần hồ Tây thì giá là rẻ đấy".

Dịch vụ xe đạp công cộng đang được triển khai tại TP.HCM - Ảnh minh hoạ

Dịch vụ xe đạp công cộng đang được triển khai tại TP.HCM - Ảnh minh hoạ

Theo ông Đinh Đăng Hải, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe của Canada tại Việt Nam, để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng, ngoài việc chuẩn bị về phương tiện, cần chuẩn bị hạ tầng dành cho phương tiện:

"Hạ tầng cho đi bộ, đi xe đạp trong bán kính 500m của một nhà ga là rất quan trọng. Ví dụ như làn đường cho xe đạp hoặc đèn tín hiệu dành cho xe đạp hoặc các nút giao, các lối qua đường không đảm bảo an toàn và hấp dẫn, mọi người sẽ từ chối dịch vụ này và mong muốn hỗ trợ giao thông công cộng sẽ không đạt được. Các thành phố chắc chắn phải có kế hoạch về hạ tầng", ông Hải cho biết.

Ông Hải cho rằng, tại các nhà ga, điểm tiếp cận xe bus, tàu điện ngầm cần có những nghiên cứu tính toán về phạm vi hoạt động của xe đạp và  các thành phố cần có kế hoạch nâng cao chất lượng hạ tầng cho loại hình phương tiện này.

KTS Trần Huy Ánh, chuyên gia giao thông đô thị, cho rằng việc học tập kinh nghiệm quốc tế  về cho thuê xe đạp công cộng là xu hướng tốt, nhưng Hà Nội cần vận dụng một cách linh hoạt phù hợp với điều kiện của Hà Nội, nếu không sẽ khó đem lại hiệu quả: 

"Hạ tầng không có, nguy hiểm trực chờ, bản chất không đủ điều kiện tối thiểu để hoạt động và cuối cùng xe đạp công cộng trở thành cái rác chiếm không gian thành phố thêm thôi. Hà Nội phải tính tới không chỉ hệ thống để xe ở các bến xe bus, mà cả hệ thống thu gom xe lại, hỏng hóc sửa chữa", ông Ánh cho biết.

Nhiều ý kiến cho rằng, với mạng lưới xe bus rộng khắp và tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông, việc thí điểm cho xe đạp công cộng là phù hợp nhưng Hà Nội cần xây dựng kế hoạch cụ thể về mạng lưới các điểm cho thuê  xe, kế hoạch phát triển hạ tầng cho loại hình phương tiện này.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Hà Nội: Xem xét thu hồi giấy phép thi công, thu hẹp lô cốt trên đường Vũ Trọng Khánh

Thanh tra Sở GTVT vừa có văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét thu hồi giấy phép thi công công trình Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá trên tuyến đường Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) – phần dự án này nằm trong gói thầu số 4.

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Kịch bản nào khi Vành đai 2 thông tuyến toàn bộ đường trên cao?

Sau hơn 4 năm thi công,hơn 5km đường Vành đai 2 trên cao đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy sắp hoàn thành và dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2023; và dự kiến sẽ tạo áp lực đáng kể lên 2 nút giao trọng điểm Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở.

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Thu hẹp 3m rào chắn trên đường Nguyễn Xiển

Dự kiến, sau khi thu hẹp 3m, trước Lễ Giáng sinh sẽ tiếp tục mở rộng thêm 5m tính từ bó vỉa.

Chuyện thư viện

Chuyện thư viện

Sự tồn tại và ý nghĩa thực sự của những thư viện trong thời đại số như thế nào? Đó là một câu hỏi có lẽ sẽ gây tranh cãi. Dù không định trả lời câu hỏi này, nhưng Chuyện hôm nay xin giới thiệu góc nhìn rất thú vị của tác giả Trần Ai về thư viện.

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Sáng nay (28/11), những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên đã xuất hiện tại khu vực nhà chờ Văn Khê của tuyến buýt nhanh BRT01, sẵn sàng kết nối hành khách qua lại giữa điểm này và trung tâm thương mại AEON Hà Đông.

Tai nạn giao thông chết người trên con đường “tử thần”

Tai nạn giao thông chết người trên con đường “tử thần”

Người đàn ông đi xe máy đã bị xe container cán chết tại chỗ trên con đường được xem là “tử thần” ở TP.Thủ Đức.

Hà Nội: Cháy nhà 4 tầng trên phố Hoàng Cầu trong đêm

Hà Nội: Cháy nhà 4 tầng trên phố Hoàng Cầu trong đêm

Khoảng 22h12’ tối 28/11 một nhà dân trong ngách 3 ngõ 95 phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa (Hà Nội) xảy ra cháy khu vực bếp đun trên tầng 4.