Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thanh Thuỷ - Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội xung quanh nội dung này.
PV: Thưa bà, đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí, đến nay thành phố đã triển khai kế hoạch này ra sao?
Bà Lê Thanh Thuỷ: Như chúng ta đã biết tháng 2/2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 trong đó đã chỉ rõ một số nguồn dẫn đến ô nhiễm không khí (ONKK) chính, bao gồm phát thải ô nhiễm không khí đến từ giao thông, công nghiệp hay đốt hở. Cũng trong bản kế hoạch, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp ưu tiên để làm sao giảm thiểu được phát thải từ hoạt động giao thông và các nguồn phát thải khác
Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội thời gian qua đã phối hợp với Sở GTVT và các Sở chuyên ngành của thành phố nghiên cứu, đề xuất ra các giải pháp, đặc biệt những giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông minh để giám sát và theo dõi các nguồn phát thải này.
Cụ thể, chúng tôi phối hợp với các bên kiểm kê các nguồn thải để đánh giá chính xác đâu là nguyên nhân gốc rễ của ONKK. Chúng tôi cũng đã xây dựng các quy định, xây dựng các vùng phát thải thấp. Chúng tôi đưa ra những phương án để làm sao quy hoạch lại hệ thống giao thông và hạ tầng để đưa ra những vùng phát thải thấp cho thành phố Hà Nộ.
Câu chuyện về cảnh báo ONKK là vô cùng quan trọng vì người dân luôn muốn biết ONKK từ 3 ngày đến 1 tuần. Chúng tôi rất thận trọng trong việc đưa ra những cảnh báo mang tính khoa học. Trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế như ở Đài Loan, Bắc Kinh, Thái Lan và các nước trong khu vực đang triển khai xây dựng hệ thống này. Hiện tại, chúng tôi cũng đang phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng một mô hình giám sát về cảnh báo ONKK.
Chúng tôi hy vọng thời gian rất ngắn, Hà Nội sẽ có một cảnh báo ONKK có ứng dụng công nghệ cao để cho người dân có được những thông tin để chủ động ứng phó với ô nhiễm không khí trong thời gian tới.
Sở TNMT phối hợp với các chuyên gia, phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước tiến hành ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào giám sát cũng như cảnh báo về ONKK. Tôi hy vọng, rất sớm thôi, Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống này để giám sát và cảnh báo không khí.
PV: Bên cạnh những giải pháp dài hạn, một số ý kiến cho rằng, Hà Nội cũng cần thực hiện những giải pháp ngắn hạn để giảm thiểu ONKK. Rửa đường có nằm trong giải pháp của Hà Nội để giảm thiểu ô nhiễm không khí?
Bà Lê Thanh Thuỷ: Thực tế trong 5-7 năm qua, Hà Nội có mùa ô nhiễm không khí bắt đầu từ tháng 10 cho đến tháng 2-3 sang năm. Một phần nguyên nhân là do điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Chúng ta đang bắt đầu mùa ô nhiễm không khí, những giải pháp ngắn hạn mà thành phố cần nhắm đến cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe người dân. Qua nghiên cứu kinh nghiệm của Bắc Kinh (Trung Quốc), Seul (Hàn Quốc), giải pháp rửa đường cũng là một giải pháp hiệu quả có thể thực hiện nhằm hạn chế nồng bụi gia tăng trước mắt, giảm ô nhiễm cho thành phố Hà Nội.
Hiện tại, Hà Nội vẫn đang duy trì giải pháp phun nước rửa đường trên các tuyến phố chính. Thời gian phun nước chủ yếu là vào buổi tối muộn nên xét về hiệu quả về giảm ô nhiễm và nồng bộ bụi chưa đảm bảo. Chúng tôi sẽ điều chỉnh lại phương án kỹ thuật để làm sao vừa vệ sinh môi trường nhưng cũng giảm được lượng bụi đang phát sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Trước mắt, chúng tôi đang đánh giá lại hiệu quả công tác phun nước rửa đường và hiệu chỉnh lại phương án kỹ thuật. Chúng ta phải tính toán hiệu quả về chi phí, để các giải pháp đưa ra đảm bảo sử dụng hiệu quả về chi phí.
Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường đánh giá lại, đo đạc lại là trước khi phun nước rửa đường và sau khi phun nước rửa đường, chất lượng không khí được cải thiện như thế nào. Sau đó chúng tôi đề xuất phương án, sớm trình UBND thành phố đưa ra phương án hiệu quả hơn cho mùa ô nhiễm không khí này.
PV: Vâng. Xin cảm ơn bà!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.