Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hải Hà: Thứ bảy 19/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Hà Nội đang bắt đầu vào mùa ô nhiễm không khí. Một số ngày, chất lượng không khí tại một số khu vực ở mức xấu và kém, đường phố bị bao phủ bởi làn sương mờ. Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai những giải pháp như thế nào để cải thiện chất lượng không khí.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thanh Thuỷ - Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội xung quanh nội dung này.

Bầu trời Hà Nội mù mịt vào mỗi buổi sáng thường xuyên xuất hiện trong thời gian gần đây. Ảnh: Công Hùng/Kinh tế đô thị

Bầu trời Hà Nội mù mịt vào mỗi buổi sáng thường xuyên xuất hiện trong thời gian gần đây. Ảnh: Công Hùng/Kinh tế đô thị

PV: Thưa bà, đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí, đến nay thành phố đã triển khai kế hoạch này ra sao?

Bà Lê Thanh Thuỷ: Như chúng ta đã biết tháng 2/2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 trong đó đã chỉ rõ một số nguồn dẫn đến ô nhiễm không khí (ONKK) chính, bao gồm phát thải ô nhiễm không khí đến từ giao thông, công nghiệp hay đốt hở. Cũng trong bản kế hoạch, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp ưu tiên để làm sao giảm thiểu được phát thải từ hoạt động giao thông và các nguồn phát thải khác

Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội thời gian qua đã phối hợp với Sở GTVT và các Sở chuyên ngành của thành phố nghiên cứu, đề xuất ra các giải pháp, đặc biệt những giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông minh để giám sát và theo dõi các nguồn phát thải này.

Cụ thể, chúng tôi phối hợp với các bên kiểm kê các nguồn thải để đánh giá chính xác đâu là nguyên nhân gốc rễ của ONKK. Chúng tôi cũng đã xây dựng các quy định, xây dựng các vùng phát thải thấp. Chúng tôi đưa ra những phương án để làm sao quy hoạch lại hệ thống giao thông và hạ tầng để đưa ra những vùng phát thải thấp cho thành phố Hà Nộ.

Câu chuyện về cảnh báo ONKK là vô cùng quan trọng vì người dân luôn muốn biết ONKK từ 3 ngày đến 1 tuần. Chúng tôi rất thận trọng trong việc đưa ra những cảnh báo mang tính khoa học. Trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế như ở Đài Loan, Bắc Kinh, Thái Lan và các nước trong khu vực đang triển khai xây dựng hệ thống này. Hiện tại, chúng tôi cũng đang phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng một mô hình giám sát về cảnh báo ONKK.

Chúng tôi hy vọng thời gian rất ngắn, Hà Nội sẽ có một cảnh báo ONKK có ứng dụng công nghệ cao để cho người dân có được những thông tin để chủ động ứng phó với ô nhiễm không khí trong thời gian tới.

Sở TNMT phối hợp với các chuyên gia, phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước tiến hành ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào giám sát cũng như cảnh báo về ONKK. Tôi hy vọng, rất sớm thôi, Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống này để giám sát và cảnh báo không khí.

PV: Bên cạnh những giải pháp dài hạn, một số ý kiến cho rằng, Hà Nội cũng cần thực hiện những giải pháp ngắn hạn để giảm thiểu ONKK. Rửa đường có nằm trong giải pháp của Hà Nội để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

Bà Lê Thanh Thuỷ: Thực tế trong 5-7 năm qua, Hà Nội có mùa ô nhiễm không khí bắt đầu từ tháng 10 cho đến tháng 2-3 sang năm. Một phần nguyên nhân là do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Chúng ta đang bắt đầu mùa ô nhiễm không khí, những giải pháp ngắn hạn mà thành phố cần nhắm đến cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe người dân. Qua nghiên cứu kinh nghiệm của Bắc Kinh (Trung Quốc), Seul (Hàn Quốc), giải pháp rửa đường cũng là một giải pháp hiệu quả có thể thực hiện nhằm hạn chế nồng bụi gia tăng trước mắt, giảm ô nhiễm cho thành phố Hà Nội.

Hiện tại, Hà Nội vẫn đang duy trì giải pháp phun nước rửa đường trên các tuyến phố chính. Thời gian phun nước chủ yếu là vào buổi tối muộn nên xét về hiệu quả về giảm ô nhiễm và nồng bộ bụi chưa đảm bảo. Chúng tôi sẽ điều chỉnh lại phương án kỹ thuật để làm sao vừa vệ sinh môi trường nhưng cũng giảm được lượng bụi đang phát sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước mắt, chúng tôi đang đánh giá lại hiệu quả công tác phun nước rửa đường và hiệu chỉnh lại phương án kỹ thuật. Chúng ta phải tính toán hiệu quả về chi phí, để các giải pháp đưa ra đảm bảo sử dụng hiệu quả về chi phí.

Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường đánh giá lại, đo đạc lại là trước khi phun nước rửa đường và sau khi phun nước rửa đường, chất lượng không khí được cải thiện như thế nào. Sau đó chúng tôi đề xuất phương án, sớm trình UBND thành phố đưa ra phương án hiệu quả hơn cho mùa ô nhiễm không khí này.

PV: Vâng. Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.