Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội lại vào “mùa ô nhiễm không khí”, giải pháp là gì?

Hải Hà: Thứ bảy 19/10/2024, 06:14 (GMT+7)

Hà Nội đang bắt đầu vào mùa ô nhiễm không khí. Một số ngày, chất lượng không khí tại một số khu vực ở mức xấu và kém, đường phố bị bao phủ bởi làn sương mờ. Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai những giải pháp như thế nào để cải thiện chất lượng không khí.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thanh Thuỷ - Phó Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội xung quanh nội dung này.

Bầu trời Hà Nội mù mịt vào mỗi buổi sáng thường xuyên xuất hiện trong thời gian gần đây. Ảnh: Công Hùng/Kinh tế đô thị

Bầu trời Hà Nội mù mịt vào mỗi buổi sáng thường xuyên xuất hiện trong thời gian gần đây. Ảnh: Công Hùng/Kinh tế đô thị

PV: Thưa bà, đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí, đến nay thành phố đã triển khai kế hoạch này ra sao?

Bà Lê Thanh Thuỷ: Như chúng ta đã biết tháng 2/2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về quản lý chất lượng không khí đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 trong đó đã chỉ rõ một số nguồn dẫn đến ô nhiễm không khí (ONKK) chính, bao gồm phát thải ô nhiễm không khí đến từ giao thông, công nghiệp hay đốt hở. Cũng trong bản kế hoạch, chúng tôi đã đưa ra những giải pháp ưu tiên để làm sao giảm thiểu được phát thải từ hoạt động giao thông và các nguồn phát thải khác

Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội thời gian qua đã phối hợp với Sở GTVT và các Sở chuyên ngành của thành phố nghiên cứu, đề xuất ra các giải pháp, đặc biệt những giải pháp ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông minh để giám sát và theo dõi các nguồn phát thải này.

Cụ thể, chúng tôi phối hợp với các bên kiểm kê các nguồn thải để đánh giá chính xác đâu là nguyên nhân gốc rễ của ONKK. Chúng tôi cũng đã xây dựng các quy định, xây dựng các vùng phát thải thấp. Chúng tôi đưa ra những phương án để làm sao quy hoạch lại hệ thống giao thông và hạ tầng để đưa ra những vùng phát thải thấp cho thành phố Hà Nộ.

Câu chuyện về cảnh báo ONKK là vô cùng quan trọng vì người dân luôn muốn biết ONKK từ 3 ngày đến 1 tuần. Chúng tôi rất thận trọng trong việc đưa ra những cảnh báo mang tính khoa học. Trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội tập trung nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế như ở Đài Loan, Bắc Kinh, Thái Lan và các nước trong khu vực đang triển khai xây dựng hệ thống này. Hiện tại, chúng tôi cũng đang phối hợp với các chuyên gia trong nước và quốc tế xây dựng một mô hình giám sát về cảnh báo ONKK.

Chúng tôi hy vọng thời gian rất ngắn, Hà Nội sẽ có một cảnh báo ONKK có ứng dụng công nghệ cao để cho người dân có được những thông tin để chủ động ứng phó với ô nhiễm không khí trong thời gian tới.

Sở TNMT phối hợp với các chuyên gia, phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước tiến hành ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào giám sát cũng như cảnh báo về ONKK. Tôi hy vọng, rất sớm thôi, Hà Nội sẽ hoàn thiện hệ thống này để giám sát và cảnh báo không khí.

PV: Bên cạnh những giải pháp dài hạn, một số ý kiến cho rằng, Hà Nội cũng cần thực hiện những giải pháp ngắn hạn để giảm thiểu ONKK. Rửa đường có nằm trong giải pháp của Hà Nội để giảm thiểu ô nhiễm không khí?

Bà Lê Thanh Thuỷ: Thực tế trong 5-7 năm qua, Hà Nội có mùa ô nhiễm không khí bắt đầu từ tháng 10 cho đến tháng 2-3 sang năm. Một phần nguyên nhân là do điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Chúng ta đang bắt đầu mùa ô nhiễm không khí, những giải pháp ngắn hạn mà thành phố cần nhắm đến cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ sức khỏe người dân. Qua nghiên cứu kinh nghiệm của Bắc Kinh (Trung Quốc), Seul (Hàn Quốc), giải pháp rửa đường cũng là một giải pháp hiệu quả có thể thực hiện nhằm hạn chế nồng bụi gia tăng trước mắt, giảm ô nhiễm cho thành phố Hà Nội.

Hiện tại, Hà Nội vẫn đang duy trì giải pháp phun nước rửa đường trên các tuyến phố chính. Thời gian phun nước chủ yếu là vào buổi tối muộn nên xét về hiệu quả về giảm ô nhiễm và nồng bộ bụi chưa đảm bảo. Chúng tôi sẽ điều chỉnh lại phương án kỹ thuật để làm sao vừa vệ sinh môi trường nhưng cũng giảm được lượng bụi đang phát sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước mắt, chúng tôi đang đánh giá lại hiệu quả công tác phun nước rửa đường và hiệu chỉnh lại phương án kỹ thuật. Chúng ta phải tính toán hiệu quả về chi phí, để các giải pháp đưa ra đảm bảo sử dụng hiệu quả về chi phí.

Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị vệ sinh môi trường đánh giá lại, đo đạc lại là trước khi phun nước rửa đường và sau khi phun nước rửa đường, chất lượng không khí được cải thiện như thế nào. Sau đó chúng tôi đề xuất phương án, sớm trình UBND thành phố đưa ra phương án hiệu quả hơn cho mùa ô nhiễm không khí này.

PV: Vâng. Xin cảm ơn bà!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vòng xoay Phú Hữu, nỗi ám ảnh của người dân

Vòng xoay Phú Hữu, nỗi ám ảnh của người dân

Vòng xoay Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP.HCM) được người dân xem là khu vực 'tử thần' do tình trạng giao thông phức tạp và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Bất kể ngày đêm, khu vực vòng xoay Phú Hữu dày đặc xe container, xe ben, xe bồn cỡ lớn…là nỗi ám ảnh của người dân khi lưu thông qua.

Cháy xe khách trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Cháy xe khách trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Kịp thời phát hiện cháy, tài xế xe khách đã hô hoán mở cửa cho hành khách thoát thân an toàn.

Ngân sách và nghệ thuật

Ngân sách và nghệ thuật

Việc sử dụng ngân sách nhà nước để tài trợ cho nghệ thuật lâu nay vẫn được dân gian ví von là “gió vào nhà trống” có nghĩa là đi qua không để lại dấu vết.

An toàn trên xe, khoản đầu tư cho tương lai

An toàn trên xe, khoản đầu tư cho tương lai

Xu hướng lựa chọn xe an toàn của người tham gia giao thông Việt Nam đang dịch chuyển như thế nào? Các tính năng an toàn trên xe cần được chú trọng ra sao, công nghệ mới có thể giúp gì cho bạn? Nên lựa chọn xe thế nào để phù hợp nhu cầu của bạn và góp phần cùng xã hội đảm bảo ATGT?

Nên hay không điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải?

Nên hay không điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe bán tải?

Hiện nay Bộ Tài Chính đang lấy ý kiến các bên liên quan về Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Tại Dự thảo này, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe pick-up cabin kép so với Luật hiện hành.

Trường nữ công tinh hoa

Trường nữ công tinh hoa

Số nhà 174 phố Bà Triệu- ngôi nhà của trường tư thục Nữ công tinh hoa mới được chỉnh trang lại và tấm biển tên tồn tại sau mấy chục năm đã được gỡ bỏ, mang theo biết bao ký ức và cảm xúc tiếc nuối, sâu lắng đọng lại trong bốn chữ tên trường: Nữ công tinh hoa.

Ngành Thuế nỗ lực cải cách vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Ngành Thuế nỗ lực cải cách vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Chiều 16/10/2024, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức diễn đàn Thuế - Hải quan năm 2024 với chủ đề “Cải cách Thuế - Hải quan: Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.