Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nguyễn Yên: Thứ năm 04/12/2025, 06:07 (GMT+7)

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Vậy, làm sao để vượt qua những thách thức này, tiến tới xóa tai nạn giao thông ở trẻ em? PV VOV Giao thông đối thoại cùng TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về nội dung này.

Cần nâng cao ý thức tham gia giao thông của trẻ em để tự bảo vệ mình và những người tham gia giao thông khác.

Cần nâng cao ý thức tham gia giao thông của trẻ em để tự bảo vệ mình và những người tham gia giao thông khác.

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những khó khăn hiện nay trong việc kéo giảm nạn giao thông ở trẻ em?

Ông Nguyễn Hữu Minh: Chúng ta thấy rằng an toàn giao thông đối với trẻ em cũng giống như các lĩnh vực khác sẽ liên quan tới đầy đủ 5 trụ cột từ mô hình quản lý cho đến kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông liên quan đến hoạt động giao thông của trẻ em và học sinh, tiếp theo là trụ cột về phương tiện, vấn đề về người lái và vấn đề ứng phó sau tai nạn. Thế nên đòi hỏi một bộ giải pháp kết hợp với nhau nhưng ở Việt Nam thì khó hơn so với các quốc gia khác khi nguồn lực của chúng ta còn hạn chế.

Khi trẻ em, học sinh, thanh thiếu niên đi học từ nhà cho đến trường thì rất nhiều em phải đi xe đạp, thậm chí là đi bộ với khoảng cách không phải ngay gần trường. Và trong hành trình giao thông đó, các em phải tham gia giao thông trong một điều kiện giao thông hỗn hợp, thậm chí trên quốc lộ nơi có những xe khách, xe tải có tải trọng lớn và di chuyển với tốc độ cao.

Như vậy, rủi ro và mức độ nguy hiểm với các em, tôi đánh giá là rất cao. Những đặc thù của Việt Nam đòi hỏi những giải pháp an toàn giao thông đối với học sinh, thanh thiếu niên rộng hơn cả về mặt thời gian và về mặt không gian.

PV: Vậy, theo ông, chúng ta cần làm gì để vượt qua những thách thức vừa nêu?

Ông Nguyễn Hữu Minh: Trong thực tế có rất nhiều giải pháp đã được đề xuất nhưng tôi cho rằng là quy định pháp luật và sự phối hợp của gia đình là hai vấn đề rất quan trọng. Thứ nhất là các cơ quan chức năng tại địa phương khi triển khai các giải pháp về đảm bảo an toàn giao thông đối với thanh thiếu niên, đối với trẻ em thì họ cũng phải làm theo quy định pháp luật.

Chính vì vậy mà chúng ta cần rà soát toàn bộ các hoạt động giao thông liên quan tới trẻ em, liên quan tới học sinh. Nội dung nào mà quy định pháp luật tốt rồi thì chúng ta tổ chức thực hiện. Còn nội dung nào mà quy định pháp luật còn yếu, còn hổng, còn thiếu thì chúng ta phải tăng cường hoàn thiện quy định pháp luật, bởi có quy định thì chúng ta mới có căn cứ để tuyên truyền, có quy định thì chúng ta mới có căn cứ để tổ chức thực thi.

Nhiều cha mẹ 'bỏ quên' việc đội mũ bảo hiểm cho con.

Nhiều cha mẹ "bỏ quên" việc đội mũ bảo hiểm cho con.

PV: Vâng, vậy còn giải pháp đến từ phía gia đình thì ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Minh: Yếu tố thứ hai là sự vào cuộc của gia đình. Trong thực tế, để tham gia giao thông an toàn thì trẻ em nói chung và học sinh, thanh thiếu niên cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng.

Ví dụ như đi đúng tốc độ, khi sang đường thì chúng ta quan sát, tập trung thế nào để đảm bảo an toàn. Bởi vì môi trường đi bộ của chúng ta không phải chỗ nào cũng có đèn tín hiệu, không phải chỗ nào cũng có vạch qua đường và không phải chỗ nào người điều khiển phương tiện cơ giới cũng tuân thủ đúng các quy tắc giao thông để nhường đường cho người đi bộ.

Bây giờ trong điều kiện môi trường giao thông nhiều xe cơ giới như vậy thì trẻ em đi bộ đi xe đạp như thế nào cho an toàn; đi ở đâu; thực hiện các quy tắc giao thông an toàn khi chuyển hướng sang đường rồi báo hiệu, rồi quan sát thế nào?

Tất cả những kiến thức như vậy không phải đến ngay một lúc mà phải được tích lũy, phổ biến, giảng dạy, tích lũy, phát triển ổn định trong một thời gian dài.

Chính bởi vậy, gia đình phải có trách nhiệm cùng giáo dục và giảng dạy các kỹ năng, các bài học kinh nghiệm và trang bị cho các em các thiết bị an toàn. Nó rất đơn giản như đi xe máy thì phải đội mũ hoặc các bậc phụ huynh có thể trang bị cho con em mình những chiếc mũ đi xe đạp rất đơn giản và an toàn; mặc cái áo có phản quang hoặc là trang bị cho các em những cái đèn xe đạp nếu như cần phải đi buổi tối.

Những giải pháp như vậy rất đơn giản nhưng lại góp phần nâng an toàn rất nhiều. Chính bởi vậy mà tôi thấy là việc phát huy vai trò của gia đình để làm sao các bậc phụ huynh vào cuộc là rất quan trọng.

PV: Vâng, xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.