Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Ô nhiễm không khí vào mùa, Hà Nội có rửa đường trở lại?

Hải Hà: Thứ hai 14/10/2024, 19:51 (GMT+7)

Liên tục nhiều ngày qua, đường phố Hà Nội vào buổi sáng sớm bị bao trùm bởi màn sương mù và bụi mịn dày đặc, nhiều người có cơ địa nhạy cảm dễ bị mặc các bệnh hô hấp.

Để có thể làm giảm bớt nồng độ bụi trên đường phố, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội có thể sớm khôi phục lại hoạt động rửa đường:

Theo số liệu trên trang web moitruongthudo ngày 12/10, chỉ số AQI từ các trạm quan trắc không khí đo được đang hiển thị màu cam và đỏ, cho thấy một số khu vực của Hà Nội  có chất lượng không khí ở mức kém và rất xấu.

Bạn Vân Anh, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn phản ánh: "Tôi thường đi học vào lúc 7h sáng và đó là khoảng thời gian mọi người đi lại khá là nhiều. Áp lực giao thông tăng và khói bụi từ các phương tiện giao thông thải ra rất nhiều. Nếu mà ở ngoài đường lâu tôi có một chút khó thở do có quá nhiều khói bụi từ xe cộ cũng như các yếu tố khác. Đôi khi tôi bị mắc một số bệnh hô hấp như bị nghẹt mũi, viêm phổi."

Thủ đô Hà Nội xuất hiện một lớp sương mù dày đặc bao phủ các tòa nhà cao tầng, khu chung cư sáng 11/10. Ảnh: Báo Lao động

Thủ đô Hà Nội xuất hiện một lớp sương mù dày đặc bao phủ các tòa nhà cao tầng, khu chung cư sáng 11/10. Ảnh: Báo Lao động

Theo Thạc sĩ Đào Nhật Đình, chuyên gia môi trường độc lập, tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội đã diễn ra từ nhiều năm nay và Hà Nội cũng đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát nguồn phát thải ô nhiễm không khí như là đóng nhà máy điện, không sử dụng bếp than tổ ong, hạn chế đốt rơm rạ...Tuy nhiên, đối với nguồn phát thải từ giao thông, việc kiểm soát đang gặp khó khăn do tiến độ hoàn thành các dự án đường sắt đô thị bị chậm, số lượng phương tiện xe ô tô cá nhân tăng nhanh, kiểm soát khí thải xe máy chưa thực hiện được…

Ông Đình băn khoăn khi một số biện pháp giảm ô nhiễm không khí khá hiệu quả nhưng nay lại không được thực hiện: "Về xây dựng Hà Nội làm khá tốt, giờ Hà Nội cần làm tốt hơn. Về phun nước, ngày xưa mới hòa bình thì rửa đường nhưng bây giờ không hiểu vì sao bây giờ lại bỏ. Cũng có thể đấy là một biện pháp."

Các nghiên cứu đã chỉ ra, ô nhiễm không khí ở Hà Nội, nguyên nhân chính là đến từ nguồn giao thông. PGS.TS Hoàng Xuân Cơ, Giảng viên cấp cao khoa môi trường, Đại học khoa học tự nhiên cho rằng, bên cạnh biện pháp hiện đại hóa, xanh hóa phương tiện giao thông và thúc đẩy sử dụng phương tiện công cộng, thì những giải pháp đơn giản, nhưng đem lại hiệu quả trước mắt, đó là:

"Qua cái nghiên cứu, Hà Nội có rất nhiều bụi, chủ yếu là bụi đường. Bụi do phương tiện đi qua cuốn lên. Trước đây chúng ta có hệ thống tưới nước, bây giờ đang định khôi phục. Một số dự án theo kiểu như thế tôi cho là rất tốt."

TS Hoàng Dương Tùng, chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam lý giải về tình trạng ô nhiễm không khí những ngày gần đây là do đã vào mùa ô nhiễm, thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán bụi PM 2.5 nên bị ô nhiễm trong một số ngày, một số giờ.

Ông Tùng cho rằng, Hà Nội cũng nên cân nhắc tái khởi động biện pháp rửa đường và cân nhắc thời gian thực hiện cho phù hợp: "Những năm gần đây, việc rửa đường ít đi, thay vào đó là các máy hút bụi, quét bụi, chỉ trong một số ngày lễ lớn, đặc biệt người ta mới rửa đường. Hà Nội có rất nhiều bụi từ công trình xây dựng, hạ tầng. Hà Nội cũng nên bàn bạc tăng cường rửa đường nhưng rửa vào lúc nào, tuyến đường nào, bây giờ cuộc sống hiện đại rồi cũng cần bàn bạc kĩ vừa sạch đường vừa thuận tiện giao thông."

Đầu năm 2024, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng không khí. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, để có thể triển khai thực hiện kế hoạch này, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có thời gian để cụ thể hóa chi tiết tiết hoạch, chuẩn bị nguồn nhân lực, tài chính để thực hiện.

Do vậy, song song với những kế hoạch dài hạn, thành phố cũng cần đồng thời triển khai các kế hoạch ngắn hạn để phần nào cải thiện chất lượng không khí trong những ngày ô nhiễm.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn