Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Lo lắng vì ô nhiễm không khí mang tên "mù khô"

Nguyễn Yên: Thứ ba 19/03/2024, 14:21 (GMT+7)

Những ngày gần đây, Hà Nội bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc, cùng với đó là ô nhiễm không khí với chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức cao. Điều này khiến nhiều người lo ngại sương mù có khả năng lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội gần như biến mất trong sương. Người tham gia giao thông gặp khó khăn do hạn chế tầm nhìn. Theo các chuyên gia, thời tiết miền Bắc những ngày qua tiếp diễn tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn, kết hợp với nền nhiệt tăng gây ra hiện tượng nồm ẩm và sương mù dày đặc vào sáng sớm. Đáng lưu tâm, sương mù giống như một lớp màn che, lưu lại khói, bụi, và các chất độc hại trong không khí và ngăn không cho chúng thoát lên khí quyển.

Chính bởi vậy khi sương mù xuất hiện cũng là lúc không khí ở tầm thấp trở nên ô nhiễm hơn mức bình thường. Hiện tượng sương mù kèm ô nhiễm khiến nhiều người lo lắng:

"Buổi sáng đường mù mịt, không chỉ do sương mù mà còn do bụi bẩn nhiều. Không khí cảm thấy nó không trong lành, gây khó chịu, lúc nào cũng phải đeo khẩu trang để cảm thấy an toàn cho sức khỏe của mình hơn".

"Không biết năm nay thế nào mà số ngày sương mù nhiều hơn hẳn mọi năm. Hà Nội còn ô nhiễm không khí nữa khiến cho mình rất lo lắng khi hàng ngày đưa con đi học ngoài đường, rất dễ bị viêm mũi, viêm họng".

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, điều kiện thời tiết không phải là nguyên nhân gây ô nhiễm mà là yếu tố khách quan làm tăng nồng bộ bụi được phát tán từ các hoạt động của con người. Đặc biệt, thời điểm giao mùa hay tiết trời nồm, ẩm, sương mù trong khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) xuất hiện những tín hiệu cảnh báo mất an toàn với các màu nâu, đỏ, thậm chí là màu tím sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe người dân:

"Nhiều phát thải vào không khí mà không phát tán đi đâu được thì nồng độ ngày càng đậm đặc, bụi mịn cứ lơ lửng trong không khí. Trong khi hàng triệu xe máy tiếp tục tuôn xả thì làm sao không ô nhiễm được. Hiện tượng sương mù trùng vào thời điểm và điều kiện mà bụi mịn không khếch tán được nên ô nhiễm càng gia tăng", TS. Hoàng Dương Tùng cho biết.

Hiện tượng sương mù khiến nhiều người cảm thấy ngột ngạt. Hơn nữa, trong lớp sương mù dày đặc còn có bụi mịn và các loại khí thải sinh hoạt, tạp chất càng làm cho hệ hô hấp bị kích thích, gây khó thở, khó chịu hơn.

Để hạn chế những tác động gây hại, PGS.TS Vũ Thanh Ca – giảng viên cao cấp Đại học Tài Nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài:

"Nên đeo khẩu trang có khả năng lọc được bụi mịn; đối với người già, trẻ nhỏ tốt nhất không nên ra đường vào sáng sớm và chiều tối. Ở trong phòng nếu điều kiện cho phép thì giảm độ ẩm để giảm tác hại với sức khỏe; đồng thời chú ý thường xuyên mở cửa để trao đổi không khí với bên ngoài".

Điều kiện thời tiết chỉ là tác nhân làm tăng nồng độ bụi. Còn ô nhiễm không khí vẫn lặp lại hàng năm ngày càng nghiêm trọng hơn trong khi chưa có biện pháp thực sự hiệu quả từ phía cơ quan quản lý cải thiện tình hình. Người dân vẫn đang phải loay hoay tự ứng phó với tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn