Hoạt động đào tạo trước chủ trương sắp xếp tinh gọn các cơ quan Báo chi
Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội gần như biến mất trong sương. Người tham gia giao thông gặp khó khăn do hạn chế tầm nhìn. Theo các chuyên gia, thời tiết miền Bắc những ngày qua tiếp diễn tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn, kết hợp với nền nhiệt tăng gây ra hiện tượng nồm ẩm và sương mù dày đặc vào sáng sớm. Đáng lưu tâm, sương mù giống như một lớp màn che, lưu lại khói, bụi, và các chất độc hại trong không khí và ngăn không cho chúng thoát lên khí quyển.
Chính bởi vậy khi sương mù xuất hiện cũng là lúc không khí ở tầm thấp trở nên ô nhiễm hơn mức bình thường. Hiện tượng sương mù kèm ô nhiễm khiến nhiều người lo lắng:
"Buổi sáng đường mù mịt, không chỉ do sương mù mà còn do bụi bẩn nhiều. Không khí cảm thấy nó không trong lành, gây khó chịu, lúc nào cũng phải đeo khẩu trang để cảm thấy an toàn cho sức khỏe của mình hơn".
"Không biết năm nay thế nào mà số ngày sương mù nhiều hơn hẳn mọi năm. Hà Nội còn ô nhiễm không khí nữa khiến cho mình rất lo lắng khi hàng ngày đưa con đi học ngoài đường, rất dễ bị viêm mũi, viêm họng".
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, điều kiện thời tiết không phải là nguyên nhân gây ô nhiễm mà là yếu tố khách quan làm tăng nồng bộ bụi được phát tán từ các hoạt động của con người. Đặc biệt, thời điểm giao mùa hay tiết trời nồm, ẩm, sương mù trong khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) xuất hiện những tín hiệu cảnh báo mất an toàn với các màu nâu, đỏ, thậm chí là màu tím sẽ có những tác động xấu đến sức khỏe người dân:
"Nhiều phát thải vào không khí mà không phát tán đi đâu được thì nồng độ ngày càng đậm đặc, bụi mịn cứ lơ lửng trong không khí. Trong khi hàng triệu xe máy tiếp tục tuôn xả thì làm sao không ô nhiễm được. Hiện tượng sương mù trùng vào thời điểm và điều kiện mà bụi mịn không khếch tán được nên ô nhiễm càng gia tăng", TS. Hoàng Dương Tùng cho biết.
Hiện tượng sương mù khiến nhiều người cảm thấy ngột ngạt. Hơn nữa, trong lớp sương mù dày đặc còn có bụi mịn và các loại khí thải sinh hoạt, tạp chất càng làm cho hệ hô hấp bị kích thích, gây khó thở, khó chịu hơn.
Để hạn chế những tác động gây hại, PGS.TS Vũ Thanh Ca – giảng viên cao cấp Đại học Tài Nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài:
"Nên đeo khẩu trang có khả năng lọc được bụi mịn; đối với người già, trẻ nhỏ tốt nhất không nên ra đường vào sáng sớm và chiều tối. Ở trong phòng nếu điều kiện cho phép thì giảm độ ẩm để giảm tác hại với sức khỏe; đồng thời chú ý thường xuyên mở cửa để trao đổi không khí với bên ngoài".
Điều kiện thời tiết chỉ là tác nhân làm tăng nồng độ bụi. Còn ô nhiễm không khí vẫn lặp lại hàng năm ngày càng nghiêm trọng hơn trong khi chưa có biện pháp thực sự hiệu quả từ phía cơ quan quản lý cải thiện tình hình. Người dân vẫn đang phải loay hoay tự ứng phó với tình trạng ô nhiễm kéo dài.
Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.
Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), hôm nay (1/11) đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 13.
Cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) là tuyến giao thông quan trọng nối liền đôi bờ sông Lô, phục vụ hàng nghìn lượt người và phương tiện mỗi ngày, nay đang phải đối mặt với những hư hỏng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn của người tham gia giao thông.
Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hiện đại, cầu Long Biên với vẻ đẹp trầm mặc, rêu phong vẫn lặng lẽ neo đậu, chất chứa niềm kiêu hãnh bất tận của Thủ đô.
TP.HCM đang lấy ý kiến người dân cả nước về Đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19, công trình biểu tượng ghi nhận sự chung sức, đồng lòng của người dân thành phố vượt qua đại dịch.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mưa lũ đặc biệt lớn, gây ngập lụt, sạt lở làm tắc đường hàng trăm vị trí, các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt, khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Kẹt xe không chỉ nằm ở hạ tầng, mà còn ở tư duy quản lý và thói quen đi lại. TP.HCM đang dần chuyển từ “mở đường” sang “quản đường”, đó là phát triển xe buýt điện, xe đạp công cộng, điều tiết giờ làm giờ học và nghiên cứu thu phí ô tô vào trung tâm.