Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Hà Nội khẩn trương phòng chống sạt lở, bảo vệ hạ tầng giao thông mùa mưa bão

Quách Đồng: Thứ năm 24/08/2023, 16:15 (GMT+7)

Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở, ảnh hưởng đến chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ.

Cơn mưa lớn sáng 4/8 gây sạt lở đất, đá xuống tuyến đường ở xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khiến hàng loạt ô tô bị vùi lấp. Ảnh: Vietnamnet

Cơn mưa lớn sáng 4/8 gây sạt lở đất, đá xuống tuyến đường ở xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khiến hàng loạt ô tô bị vùi lấp. Ảnh: Vietnamnet

Sinh sống trên địa bàn quận Cầu Giấy, anh Trần Ngọc Thanh luôn nơm nớp mỗi khi mưa lớn. Mới đây nhất, cơn mưa ngày 19/8 kéo dài chừng 2 tiếng đã khiến tuyến đường trước nhà anh Thanh ngập gần nửa xe máy, không ít gia đình chịu cảnh nước ngập cả đến sàn nhà: "Nhiều khi nó ngập, phải ở nhà, không thể đi làm được. Nhiêu fkhi nó còn ngập cả vào đến sàn nhà em nữa".

Còn ông Trần Văn Ngọc, ở Xuân Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội lại khốn khổ bởi mưa lũ theo một cách khác. Sống gần cống thoát nước của cả một khu vực, trên dòng chảy ra sông Hồng, gia đình ông Ngọc luôn phải có người túc trực ở nhà để che chắn mỗi khi có thông tin mưa lớn: "Kinh khủng lắm, bùn đất các thứ ử dưới cống, rãnh nó lên. Đôi khi là xe ô tô đi qua nó đánh sóng vào, nó ảnh hưởng, đình trệ hết các công việc".

Ông Bùi Ngọc Uyên, Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho hay, để hạn chế tình trạng ngập úng, sạt lở hoặc ảnh hưởng đến chất lượng công trình hạ tầng giao thông đường bộ, việc tiêu thoát nước, giảm úng ngập khi mưa bão đã được đơn vị lên kế hoạch và phân công các đơn vị thực hiện.

Cụ thể, nhiều giải pháp đã được triển khai, trong đó, khi có mưa lũ xảy ra, Trạm bơm Yên Sở với tổng công suất 90m3/giây luôn trong trạng thái sẵn sàng. Ngoài ra, việc khơi thông dòng chảy, ứng trực 100% nhân lực thiết bị tại các điểm “nóng” cũng là yêu cầu bắt buộc trong mùa mưa sắp tới:

"Một là tập trung kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, để phát hiện, xử lý các bất cập của hệ thống, kiểm tra hạ mực nước đệm trên các tuyến kênh mương, sông hồ điều hòa thoát nước để đưa về mực nước thấp nhất; kiểm tra, chuẩn bị các vật tư, thiết bị sự sẵn sàng hoạt động của các trạm bơm thoát nước. Chúng tôi cũng liên hệ, phối hợp với các đơn vị thủy lợi trong việc tiêu thoát nước nông nghiệp ngoại thành để hỗ trợ cho công tác tiêu thoát nước đô thị", ông Uyên cho biết.

Về phía ngành GTVT, ông Trần Quốc Bảo, Phó trưởng Ban thường trực Ban Phòng chống lụt bão, Sở GTVT cho biết, ngay từ đầu năm, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở, ảnh hưởng đến chất lượng hạ tầng giao thông đường bộ.

Cụ thể, giao cho Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông là cơ quan thường trực của Sở thường xuyên theo dõi diễn biến của tình hình mưa bão để tham mưu cho lãnh đạo Sở trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện:

"Giao cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ, thực hiện ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống mưa bão, dự trù các vật tư, vật liệu dự phòng để kịp thời đảm bảo các vị trí hư hỏng, các vị trí úng ngập để có biện pháp xử lý và khắc phục ngay", ông Bảo cho biết.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã giao cho Thanh tra phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như CSGT đường sắt, đường thủy, công an các quận, huyện, thị xã để rà soát các phương án ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực cho công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông cũng như trung chuyển người dân qua các điểm úng ngập và phối hợp với các lực lượng, các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương trong công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo ATGT.

Ngoài ra Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị các chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án của Thành phố chỉ đạo các nhà thầu đang thi công các dự án trên địa bàn Thành phố để triển khai công tác phòng chống thiên tai tại các công trường và có phương án phòng chống úng ngập cục bộ, phân luồng giao thông khi có mưa bão xảy ra./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.