Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Hồng Nhung/VOV1: Thứ tư 17/12/2025, 09:34 (GMT+7)

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

 

dong-co-dot-trong-249-3471

Đề xuất được Ủy ban châu Âu công bố ngày 16/12 vẫn cần sự phê chuẩn của các chính phủ thành viên EU và Nghị viện châu Âu. Nếu được thông qua, EU sẽ cho phép tiếp tục lưu hành một số loại xe sử dụng động cơ đốt trong, thay vì yêu cầu tất cả ô tô và xe tải mới phải không phát thải kể từ năm 2035 như quy định hiện hành.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu, Ủy viên châu Âu phụ trách khí hậu, mục tiêu phát thải ròng bằng không và tăng trưởng sạch Wopke Hoekstra khẳng định ngành công nghiệp ô tô giữ vai trò then chốt đối với sức mạnh công nghiệp của châu Âu.

Ông nhấn mạnh EU cần tăng cường nỗ lực trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện, pin, cũng như từ Mỹ về năng suất và đổi mới.

Theo ông Hoekstra, giảm phát thải carbon vẫn là chiến lược trung tâm, vừa phục vụ mục tiêu khí hậu, vừa nâng cao khả năng cạnh tranh và tính tự chủ của EU: "Chiến lược của chúng tôi rất rõ ràng: Giảm phát thải carbon là một trong những chiến lược tốt nhất để thành công. Chúng tôi muốn trở thành những người dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp vì đó là điều tốt nhất cho khí hậu, cho khả năng cạnh tranh và cho sự độc lập".

Theo đề xuất mới, mục tiêu phát thải CO2 đối với toàn bộ đội xe vào năm 2035 sẽ được điều chỉnh từ mức “không phát thải” sang giảm 90% so với mức năm 2021, trên cơ sở trung hòa công nghệ. Khoảng 10% lượng phát thải còn lại sẽ phải được bù đắp thông qua việc sử dụng thép xanh sản xuất tại EU hoặc nhiên liệu tái tạo bền vững như nhiên liệu điện tử tổng hợp hay nhiên liệu sinh học không dùng cho thực phẩm.

Ủy viên Hoekstra cho biết cách tiếp cận linh hoạt này giúp các nhà sản xuất ô tô đạt mục tiêu giảm CO2 với chi phí hiệu quả hơn, đồng thời tạo ra “lợi ích kép” khi vừa thúc đẩy thị trường thép sạch, vừa bảo đảm các mục tiêu khí hậu của EU.

Đề xuất của Ủy ban châu Âu được xem là sự nhượng bộ trước áp lực từ các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt tại Đức và Italia, trong bối cảnh họ gặp khó khăn khi cạnh tranh với Tesla và các hãng xe điện Trung Quốc. Volkswagen – nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu – cho rằng việc mở cửa thị trường cho xe động cơ đốt trong đi kèm cơ chế bù đắp phát thải là “thực tế và phù hợp với điều kiện thị trường”.

Tuy nhiên, động thái này vấp phải nhiều chỉ trích từ các tổ chức môi trường và ngành xe điện. Climate Group gọi đây là một “chiến thắng bi thảm” của ngành công nghiệp truyền thống, trong khi các nhà sản xuất xe điện cảnh báo việc nới lỏng mục tiêu phát thải có thể làm suy yếu đầu tư vào hạ tầng sạc và khiến châu Âu tụt hậu so với Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi sang giao thông sạch.

Ủy ban châu Âu cũng đề xuất các biện pháp thúc đẩy sử dụng xe điện trong đội xe doanh nghiệp, phân khúc chiếm khoảng 60% doanh số ô tô mới tại châu Âu – đồng thời đặt ra các mục tiêu quốc gia cho giai đoạn 2030–2035 dựa trên mức GDP bình quân đầu người, nhằm tăng tính linh hoạt cho các nước thành viên./.)

Hồng Nhung/VOV1/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.