Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Khơi dậy không gian văn hoá Văn Miếu về đêm

Thùy Linh : Thứ tư 06/12/2023, 20:46 (GMT+7)

Nối tiếp những sản phẩm du lịch đêm ở Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã làm sống lại một không gian văn hoá với một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt khi khám phá ban ngày.

Với tên gọi “Tinh hoa đạo học”, ngay từ không gian bên ngoài đường đi vào khu di tích có trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đồ hoạ kết hợp với ánh sáng đã cho khách thăm quan trải nghiệm những câu chuyện những hình ảnh đặc biệt về nét văn hoá và đạo hiếu của người Việt Nam:

Vẻ đẹp của Khuê Văn Các dưới ánh sáng công nghệ (Ảnh: toquoc.vn)

Vẻ đẹp của Khuê Văn Các dưới ánh sáng công nghệ (Ảnh: toquoc.vn)

"Mình đi Văn Miếu rất nhiều lần rồi, nhưng đây là lần đầu tiên đi vào buổi tối. Với những công nghệ hình ảnh và ánh sáng thực sự khác biệt và độc đáo"

"Nó kết hợp cả truyền thống và hiện đại. Bước chân từ cửa mình được hướng dẫn viên giới thiệu rất đầy đủ"

Một điều thú vị không thể bỏ lỡ là sử dụng công nghệ thực tế ảo để trải nghiệm những hoạt động văn hoá như vẽ tranh, viết thư pháp, viết thơ. Tất cả khách thăm quan đều hào hứng, háo hức và tận hưởng:

"Đây là lần đầu tiên con thử vẽ trong thế giới ảo, con vẽ trái tim và những thứ con thích"

"Tour trải nghiệm đêm biến một di sản thành không gian sáng tạo trên nền tảng công nghệ số. Đấy là  xu hướng hiện đại nhất thế giới, chúng ta phải cố gắng bắt kịp chứ đừng tụt hậu"

Cả không gian di tích được biến hoá bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D mapping, tạo nên một diện mạo mới lung linh và huyền ảo là chia sẻ của ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hoá khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám: "Với công nghệ mapping diễn giải câu chuyện về tinh thần hiếu học, truyền thống tôn sự học đạo và coi trọng nhân tài. Những giá trị phi vật thể đó chúng ta khó có thể cảm nhận bằng các giác quan nhưng thông qua cách thức kể chuyện bằng công nghệ trong không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám thì câu chuyện đó trở nên hấp dẫn hơn, dễ cảm nhận hơn"

Thưởng thức những điều mới mẻ, học hỏi những điều hay những nét văn hoá đẹp. Tour trải nghiệm đêm “Tinh hoa đạo học” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho người dân và du khách tại Thủ đô về đêm…  

Món ngon đêm Hà Nội 

Trong cuốn Bâng quơ một thời Hà Nội, nhà văn Đỗ Phấn khẳng định: “Ăn đêm là một nét sinh hoạt mang tính toàn cầu của thị dân hầu hết các thành phố lớn”. Cũng trong cuốn sách này, thú ăn đêm của người Hà Nội được Đỗ Phấn đặc tả như một nét văn hóa lâu bền bởi nó có chiều dài lịch sử gắn liền với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Ảnh minh họa: Lao Động

Ảnh minh họa: Lao Động

Có lẽ cũng không sai, khi ngay cả đêm về, những hoạt động tưởng như chỉ rộn ràng buổi sáng thì tối đêm vẫn hoạt động bình thường. Đó chính là bữa ăn đêm. Món ăn đêm ngày càng đa dạng và các chủ hàng ăn đêm như ông Linh – người bán cháo có “thâm niêm” đối diện chợ Đồng Xuân cũng ngày càng chiều thực khách về đêm: "Nhà tôi bán được hơn 10 năm, trừ mưa gió hay ngày nghỉ không thì ngày nào cũng bán. Tôi bán từ 11 rưỡi trưa tới 2-3h sáng. Khách đa phần là thanh niên. Bán hàng này phải mát trời mới có khách. Còn không mùa hè chỉ ở nhà hát karaoke thôi"

Bước qua thời gian khó với những món ăn đêm đa phần chỉ dành cho người lao động làm ca về muộn tạt vào bên đường ăn uống qua loa, giờ đây ăn đêm là thú vui của mọi giới, mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp. Người Hà Nội giờ ăn đêm không chỉ để cho đỡ đói. Thay vào đó, ăn đêm trở thành thú vui, là cái cớ để bạn bè gặp gỡ, giãi bày sau những giờ làm việc căng thẳng:

"Thơ thẩn ăn đêm Hà Nội cũng vui. Ẩm thực Hà Nội về đêm có rất nhiều lựa chọn. Ngoài những món nước hay cháo thì cũng có rất nhiều món khác phù hợp vào thời tiết này"

"Mình được giới thiệu một trong những món đặc sản buổi đêm, ăn thử cũng ngon. Tôi đang đi công tác ở đây và ăn đêm để tìm hiểu văn hoá Hà Nội. Ở đây có những đặc sản như vậy, ăn rất ngon và bán khuya vì rất tiện vì mình làm trễ nên vẫn có đồ ăn ngon không bị đói bụng."

"Món ăn đêm ở Hà Nội là phở xào, mì vằn thắn, bún riêu và bánh cuốn đêm cũng có. Rất nhiều món."

"Đêm chỉ có ăn cháo với phở là dễ ăn nhất."

"Cuối tuần tôi với bạn bè hay rủ nhau đi chơi. Quán này là quán quen rồi. 1 tuần phải ăn 3 hôm vì hay đi chơi về muộn."

"Trong các trải nghiệm văn hoá ấy thì chúng tôi có đi ăn ẩm thực như bánh mì dân tổ, hay bát phở đêm hay bát xôi. Ẩm thực về đêm là thứ khó quên với tôi khi tôi phải rời xa đất Hà Nội này"

Các món ăn đêm ở Hà Nội ngày một đa dạng hơn. Dọc phố Hàng Bồ đến đầu Lương Văn Can là các hàng mực nướng, ốc luộc. Đồ ăn được bày trên các mẹt nan nhỏ. 5 - 7 người mua vài con mực nho nhỏ cùng đồ uống và ngồi lai rai. Dọc phố Lãn Ông, phố Cầu Gỗ là các quán bún thang, phở trộn, mì vằn thắn... Trong góc phố Gầm Cầu ngào ngạt mùi lòng nướng, bò nướng. Qua ngõ Tạm Thương sẽ có nem chua rán, qua phố Tố Tịch có ngay cốc hoa quả dầm, qua đầu phố Hàng Than là được ăn bát bánh trôi tàu nóng hổi...

Đặc biệt, người ăn đêm có một cái thú là được ngắm cảnh vật phố đêm. Người ta “thưởng thức” nó có khi nhiều hơn món ăn. Đó có thể là một con đường hun hút dài. Một vòm cây lao xao tiếng lá. Vài ngọn gió lẻ loi vỗ về oi bức phố phường. Để mà nhớ, để mà thương hơn thành phố nơi mình đang sống...  

Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.