Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: 2 ngày đầu cấp thẻ theo luật Căn cước 2023 có gì mới?

Nguyễn Sử: Thứ ba 02/07/2024, 20:41 (GMT+7)

Từ ngày 01/7/2024, Công an 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức, TP. HCM đã đồng loạt tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước, tài khoản định danh điện tử theo Luật Căn cước 2023.

Ghi nhận trong hai ngày đầu tiên triển khai cấp đổi căn cước, mặc dù rất đông người dân đến làm thủ tục. Tuy nhiên với sự nỗ lực hết mình của các cán bộ chiến sĩ để phục vụ tốt nhất cho người dân, quá trình làm hồ sơ diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, không xuất hiện tình trạng quá tải, ùn ứ.

Từ 7 giờ sáng hôm nay, tại trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Quận 1, TP.HCM, lượng người đổ về để lấy số thứ tự, đổi căn cước càng lúc càng đông, trong đó có nhiều phụ huynh đưa con em dưới 14 tuổi đến làm thủ tục.

Cũng trong đợt này tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an quận Tân Bình, Công an TP.Thủ Đức và Công an quận 1 tổ chức thu nhận thông tin cấp thẻ căn cước có tích hợp thêm sinh trắc học AND cho người dân có nhu cầu, đặc biệt là bắt buộc thu thập sinh trắc mống mắt.

Chị Nguyễn Thị Thiêm – Quận 1 (TP.HCM) chia sẻ:  "Lần đầu tiên thấy rằng mình được sử dụng mống mắt để nâng cao độ bảo mật, tôi thấy rằng điều này cũng khá hay. Khi tôi tới đây để làm từ chứng minh nhân dân đổi qua căn cước, cán bộ ở đây đều hỗ trợ hết sức có thể, tất cả mọi thứ đều trở nên dễ dàng".

Chị Nguyễn Thị Thiêm làm thẻ căn cước tại trụ sở Công an, quận 1, TP.HCM

Chị Nguyễn Thị Thiêm làm thẻ căn cước tại trụ sở Công an, quận 1, TP.HCM

Còn chị Nguyễn Thị Thu Thủy – Quận 1 (TP.HCM) chia sẻ, hôm nay chị biết được thông tin là trẻ em dưới 14 tuổi được phép làm thẻ căn cước nên chị đã tranh thủ đưa bé đến đây để làm.

"Đến đây được các chú công an tiếp đón rất nhiệt tình, tôi rất vui và hài lòng. Bé được làm căn cước sớm thì các thủ tục hành chính sẽ dễ dàng hơn. Ví dụ như có căn cước, bé sẽ thuận lợi hơn khi đi du lịch nước ngoài và làm passport, không phải phụ thuộc vào cha mẹ cho đến 14 tuổi như trước đây".

Theo quy trình, khi đến làm hồ sơ, người dân sẽ lấy số thứ tự, sau đó được khai thác thông tin, lăn tay, lấy mống mắt, chụp ảnh và nhận giấy hẹn.

Trong ngày đầu triển khai, quá trình làm hồ sơ của người dân diễn ra thuận lợi khi cơ quan công an các nơi đã tăng cường tối đa nhân lực, phương tiện. Mỗi hồ sơ chỉ mất từ 5-10 phút, không xuất hiện tình trạng xếp hàng hay chờ đợi lâu.

Người dân đến làm thẻ căn cước tại trụ sở công an các quận, huyện và TP. Thủ Đức

Người dân đến làm thẻ căn cước tại trụ sở công an các quận, huyện và TP. Thủ Đức

Thượng tá Nguyễn Minh Thơ – Phó trưởng Công an quận 1 (TP.HCM) cho biết, để chuẩn bị cho công tác này, Cục (C06), Phòng QLHCTTXH Công an TP.HCM đã bố trí trang thiết bị, đảm bảo cơ sở vật chất và máy móc phương tiện, cũng như tập huấn nguồn nhân lực từ sớm.

"Thực hiện kế hoạch của Công an TP, Đảng ủy Ban Chỉ huy Công an quận đã tổ chức quán triệt triển khai đến tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an quận và Công an 10 phường tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Căn cước năm 2003. Đồng thời, Công an các phường cũng tiến hành rà soát, lập danh sách số đối tượng đến tuổi cấp căn cước chẳng hạn như lứa tuổi từ 0 đến 6 tuổi, từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ đủ 14 tuổi trở lên và số công dân Việt Nam chúng tôi xác định được quốc tịch.

Đồng thời, số đối tượng chưa có đăng ký thường trú trên địa bàn nhưng đã khai báo nơi ở hiện tại, chúng tôi tiến hành lập danh sách và tổ chức vận động tuyên truyền để số đối tượng này đến cơ quan công an làm căn cước".

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Luật Căn cước năm 2023 có một số điểm mới so với CCCD trước đây. Thứ nhất là chính thức đổi tên CCCD thành căn cước, được quy định tại Điều 3.

Thứ hai là bỏ nơi đăng ký thường trú và đặc điểm nhận dạng vân tay, thay vào đó là nơi đăng ký khai sinh và nơi cư trú được quy định trong căn cước.

Thứ ba là bổ sung thông tin về sinh trắc học, mống mắt và có thể là ADN nếu có. Cái mới nữa là bổ sung cấp giấy chứng nhận căn cước cho công dân Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Cán bộ, chiến sĩ tiến hành sinh trắc mống mắt để làm thẻ căn cước theo Luật mới về thẻ căn cước năm 2023

Cán bộ, chiến sĩ tiến hành sinh trắc mống mắt để làm thẻ căn cước theo Luật mới về thẻ căn cước năm 2023

Xác thực vân tay cho người làm thẻ căn cước

Xác thực vân tay cho người làm thẻ căn cước

TP.Thủ Đức là địa bàn khá rộng nên ngày đầu người dân đến để thu nhận cấp thẻ căn cước cũng khá đông. Tuy nhiên, với tinh thần làm hết việc chứ không hết giờ, Trung tá Huỳnh Thị Cẩm - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội Công an TP.Thủ Đức chia sẻ:

"Đội Quản lý Hành chính cũng đã huy động hết tất cả cán bộ chiến sĩ của đội để hỗ trợ cho việc hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ trong buổi sáng hôm nay. Mặc dù số lượng người dân đến rất đông, nhưng với tinh thần quyết tâm, chỉ tiêu trong ngày hôm nay là phải cấp trên 200 thẻ. Điểm mới của Luật Căn cước này là trong quá trình thao tác sẽ có quá trình lấy mống mắt từ sáng sớm, và việc vận hành máy lấy mống mắt vẫn diễn ra tốt, không gặp vướng mắc nào".

Ngày đầu, phụ huynh đưa các bé tới làm thẻ căn cước theo Luật Căn cước năm 2023

Ngày đầu, phụ huynh đưa các bé tới làm thẻ căn cước theo Luật Căn cước năm 2023

Ngoài địa điểm cấp tại 21 quận huyện và TP. Thủ Đức, người dân cũng có thể đến điểm cấp tại địa chỉ 258 Trần Hưng Đạo, quận 1 do các cán bộ chiến sĩ của Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (PC06) Công an TP.HCM thực hiện.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (PC06) Công an TP.HCM cho biết:  "Cho đến thời điểm hiện nay, Công an quận huyện và Thành Thủ Đức cùng với Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (PC06) đã được trang bị đầy đủ phương tiện để triển khai thực hiện. Có những quy định về đảm bảo an ninh, an toàn và yêu cầu những người thực hiện việc thu nhận và quản lý thông tin căn cước của công dân phải tuân thủ theo yêu cầu và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có vấn đề liên quan đến việc lỗ lọt hoặc những vi phạm trong công tác quản lý và xử lý dữ liệu của công dân,cũng sẽ được đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật".

Sáng nay, nhiều người dân đến trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm thẻ căn cước

Sáng nay, nhiều người dân đến trụ sở Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm thẻ căn cước

Sáng nay cũng là ngày thứ 2 thực hiện cấp đổi căn cước tại TP.HCM, hầu hết các trường hợp đến làm thẻ căn cước do CMND cũ chưa được gắn chip, hết hạn hoặc sắp hết hạn. Công an TP.HCM cũng cho biết, theo Luật Căn cước 2023, CMND 9 số sẽ hết hạn sử dụng vào ngày 01/01/2025, còn CCCD 12 số không gắn chip và CCCD 12 số gắn chip còn hạn sử dụng in trên thẻ đều có thể tiếp tục sử dụng.

Vì vậy, người dân không nhất thiết phải đi cấp đổi sang thẻ căn cước để tránh mất thời gian và công sức đi lại./.

 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Nguy cơ tai nạn khi xe buýt vượt đèn đỏ

TP.HCM: Nguy cơ tai nạn khi xe buýt vượt đèn đỏ

Thời gian qua, nhiều tài xế điều khiển xe buýt trên địa bàn TP.HCM liên tục vi phạm luật giao thông, nhất là vượt đèn đỏ, gây bức xúc cho người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Từ đầu năm 2024 đến nay, đã có hàng trăm tài xế xe buýt vi phạm bị xử lý. 

Vì sao các tuyến QL phía Bắc hễ mưa là sạt lở, ngập lụt?

Vì sao các tuyến QL phía Bắc hễ mưa là sạt lở, ngập lụt?

Miền Bắc mới vào mùa mưa hơn 1 tháng, thế nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ đã khiến cho nhiều tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, giao thông bị đình trệ, ảnh hưởng đến sản xuất và đi lại của người dân.

Xây dựng Luật Phòng bệnh, hành lang pháp lý vì sức khoẻ toàn dân

Xây dựng Luật Phòng bệnh, hành lang pháp lý vì sức khoẻ toàn dân

Chính phủ vừa thống nhất đưa dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2025, với mục tiêu góp phần nâng cao sức khoẻ về thể chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.Vậy, Luật Phòng bệnh đề cập những chính sách nào liên quan tới công tác phòng chống bệnh tật?

Hà Nội sống và yêu: Mùa hạ trong ký ức của ba

Hà Nội sống và yêu: Mùa hạ trong ký ức của ba

Ký ức mỗi người về mùa hè ở Hà Nội qua biến thiên thời gian có nhiều thứ để nói. Hà Nội bây giờ cũng khác xưa. Trải nghiệm một mùa hè nóng bức hơn cũng có nhiều đổi thay

Tổ chức lại giao thông, đường Cổ Linh hạ nhiệt

Tổ chức lại giao thông, đường Cổ Linh hạ nhiệt

Từ ngày 25/6, Sở GTVT đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (đoạn rẽ vào Trường THPT Thạch Bàn). Nút giao được đóng lại bằng dải phân cách cứng, các phương tiện chuyển hướng tại 2 điểm quay đầu xe rộng từ 11 - 14m, cách nút giao cũ từ 80 - 120m.

Rào chắn gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh để thi công ga ngầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Rào chắn gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh để thi công ga ngầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Ngày 6/7, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã phục vụ thi công Dốc hạ ngầm khu vực C.

Bỏ đếm ngược đèn tín hiệu, liệu có làm gia tăng va chạm?

Bỏ đếm ngược đèn tín hiệu, liệu có làm gia tăng va chạm?

Vừa qua Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tiến hành thí điểm không sử dụng đồng hồ đếm ngược tại một số nút giao lớn trên địa bàn thành phố. Đề xuất này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận cũng như cộng đồng lái xe.