Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Susan Stevens, một nhà báo nghỉ hưu ở Philadelphia muốn đặt vé từ Vienna đến Frankfurt. Khi kiểm tra, bà phát hiện vé khứ hồi rẻ hơn hàng trăm đô la so với vé một chiều. Vì vậy, bà đã mua vé khứ hồi. Sau khi hạ cánh, bà đã ném vé khứ hồi đi.
Câu hỏi đặt ra là hành động của bà Steven có vi phạm quy định hay không? Các hãng hàng không tuyên bố việc vứt vé đi là bất hợp pháp và đôi khi họ truy tố những khách hàng mà họ bắt được, tịch thu điểm khách hàng thân thiết, đình chỉ tư cách thành viên chương trình khách hàng thường xuyên hoặc thậm chí kiện họ.
Nhưng với giá vé máy bay tăng 25% trong năm qua, nhiều du khách băn khoăn: Tôi có nên sử dụng chiêu trò khi đặt vé không?
Hayley Berg, một nhà kinh tế tại trang web du lịch Hopper cho biết: Giá các chuyến bay châu Âu dành cho khách du lịch Mỹ hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại: “Giá vé đi châu Âu hiện rất cao, hơn 1.200 USD, thậm chí có những điểm đến lên tới 1.400 hay 1.500 USD/vé. Vì vậy, nhiều người dùng thủ thuật để du lịch tiết kiệm khi mua vé giá rẻ thế nhưng việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro và cũng khiến các hãng hàng không vô cùng khó chịu”.
“Hacker fares”, nghĩa là sử dụng chiêu trò khi mua vé - một cụm từ được phổ biến bởi trang web du lịch Kayak.com - là khi một hành khách đặt vé khứ hồi bằng cách đặt hai vé một chiều đến và đi từ một điểm đến, thường là trên hai hãng hàng không khác nhau, để tiết kiệm tiền.
Một cách khác gọi là “thành phố ẩn” có nghĩa là hành khách mua vé trong đó quá cảnh tại một thành phố mà đây chính là điểm đến mà họ thực sự muốn tới. Sau khi hạ cánh xuống thành phố quá cảnh, họ chỉ cần ở lại đó, để lại một ghế trống trên chuyến bay đến điểm đến trên vé của họ.
Ví dụ: một chuyến bay khứ hồi từ New York đến Amsterdam vào giữa tháng 6 với hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM sẽ có giá từ 2.457 USD.
Tuy nhiên, nếu đặt vé có điểm đến cuối cùng là London với điểm dừng ở Amsterdam và sử dụng hai hãng hàng không khác nhau đã khiến giá khứ hồi của Google Flight giảm xuống còn 1.208 USD.
Các chuyên gia du lịch cho biết bằng cách này, hành khách có thể tiết kiệm tiền, tùy thuộc vào chuyến bay và thời gian họ mua, nhưng lại khiến các hãng hàng không tức giận, khi cho rằng hành động này vi phạm hợp đồng bán vé và ăn cắp doanh thu.
Về vấn đề này, bà Cathy Mansfield, Giáo sư luật tại Đại học Case Western Reserve cho biết việc dùng chiêu trò khi đặt vé không vi phạm pháp luật thế nhưng nó vi phạm hợp đồng giữa hãng hàng không và hành khách mà khách hàng đồng ý khi mua vé.
“American và United Airlines có các thỏa thuận bao gồm hình phạt đối với những khách hàng mua vé sử dụng chiêu trò. Hình phạt có thể là phạt tiền, nhưng chỉ vậy thôi. Không phải là bạn đang vi phạm pháp luật; bạn chỉ đang vi phạm hợp đồng vận chuyển. Tôi nghĩ, các hãng hàng không có vẻ đã "lén lút" đưa các điều khoản này vào hợp đồng và khách hàng không còn lựa chọn nào khác là phải chấp nhận, đặc biệt là khi nó phổ biến trong toàn ngành hàng không”.
Đồng quan điểm, John Hooker, Giáo sư về Đạo đức kinh doanh tại Trường Kinh doanh Tepper của Đại học Carnegie Mellon, giải thích: Hầu hết các hãng hàng không đều cấm những hành vi này trong hợp đồng vận chuyển, điều mà khách hàng hiếm khi đọc. Việc bạn vứt vé đi hay dùng thủ thuật thành phố ẩn có liên quan đến khía cạnh đạo đức, đây là một hành vi lừa dối và sai trái.
Các thủ thuật săn vé máy bay rẻ hơn đang thu hút nhiều sự chú ý hơn vào thời điểm chi phí đi lại đang tăng lên.
Một số khách du khách cho rằng việc sử dụng chiêu trò để mua vé với giá hời là một lằn ranh mà họ sẽ không cố vượt qua.
Barry Graham, một giám đốc bán hàng, cho rằng ông không nghĩ việc đặt một chuyến bay mà bạn không có ý định đi là có đạo đức. Việc đặt vé như vậy có thể mang đến những hậu quả không mong muốn khác, chẳng hạn như khiến những hành khách khác không có chỗ ngồi hoặc có thể tăng giá cho họ.
Ngược lại, một số ý kiến khác cho rằng việc sử dụng chiêu trò khi mua vé máy bay cũng không khác gì việc các hãng hàng không đang đặt ra các quy tắc giá vé phức tạp và rắc rối để lấy nhiều tiền hơn từ khách hàng của họ.
Dan Gellert, giám đốc điều hành của Skiplagged, một trang web giúp khách du lịch tìm kiếm các thủ thuật săn vé rẻ cho rằng chính các hãng hàng không đã tạo ra tình huống này. Các hãng hàng không tận dụng sự thiếu cạnh tranh trong ngành bằng cách tăng giá vé ở các thành phố nơi họ chiếm thị phần vượt trội và tính phí quá cao cho khách hàng. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng sử dụng cách thức “lừa dối” của riêng mình bằng việc cho đặt chỗ nhiều hơn số ghế thực và hy vọng một số hành khách không xuất hiện.
Theo một cuộc khảo sát gần đây của ValuePenguin, một trong những trang web nghiên cứu tài chính của LendingTree, hơn 2/3 người Mỹ (67%) cũng sẽ dùng chiêu trò để đặt vé vào mùa hè này.
Cathy Mansfield, Giáo sư luật và chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng tại Đại học Case Western Reserve, cho rằng theo một nghĩa nào đó, săn vé dùng thủ thuật là cách thị trường hoạt động.
Tất nhiên sử dụng chiêu trò khi mua vé máy bay là không đúng. Hãng hàng không đã đặt ra các hạn chế về cách sử dụng sản phẩm của mình và bạn đã đồng ý tuân thủ các quy tắc khi mua vé thì nên tuân thủ các điều khoản đó.
Thế nhưng, bản thân các hãng hàng không cũng cần tuân theo một tiêu chuẩn hợp lý, liên quan đến cách họ đặt giá vé — và các quy định về giá vé.
Khi vé một chiều đắt hơn vé khứ hồi, khi chuyến bay đến một thành phố trung gian đắt hơn chuyến bay đến điểm đến cuối cùng xa hơn, thì đã đến lúc quay trở lại đặt câu hỏi với giá vé máy bay. Và nếu các hãng hàng không làm điều đó một cách tự nguyện, thì hành khách không có lý do gì mà không điều chỉnh hành vi của mình theo cách minh bạch.
Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.
Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?
Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.
Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.
Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.
Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.