Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Giở đủ chiêu trò săn vé máy bay giá rẻ

Hoàng Anh: Thứ tư 02/08/2023, 11:11 (GMT+7)

Mùa hè có nghĩa là các chuyến bay đắt hơn vì thế mà nhiều người đang tìm cách tiết kiệm tiền khi đi nghỉ. Tuy nhiên, một trong những chiến lược đó, được gọi là "hack giá vé", phá vỡ hoặc bẻ cong các quy tắc đang gây ra nhiều tranh cãi.

Ảnh: Yahoo

Ảnh: Yahoo

Susan Stevens, một nhà báo nghỉ hưu ở Philadelphia muốn đặt vé từ Vienna đến Frankfurt. Khi kiểm tra, bà phát hiện vé khứ hồi rẻ hơn hàng trăm đô la so với vé một chiều. Vì vậy, bà đã mua vé khứ hồi. Sau khi hạ cánh, bà đã ném vé khứ hồi đi.

Câu hỏi đặt ra là hành động của bà Steven có vi phạm quy định hay không? Các hãng hàng không tuyên bố việc vứt vé đi là bất hợp pháp và đôi khi họ truy tố những khách hàng mà họ bắt được, tịch thu điểm khách hàng thân thiết, đình chỉ tư cách thành viên chương trình khách hàng thường xuyên hoặc thậm chí kiện họ.

Nhưng với giá vé máy bay tăng 25% trong năm qua, nhiều du khách băn khoăn: Tôi có nên sử dụng chiêu trò khi đặt vé không?

Hayley Berg, một nhà kinh tế tại trang web du lịch Hopper cho biết: Giá các chuyến bay châu Âu dành cho khách du lịch Mỹ hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại: “Giá vé đi châu Âu hiện rất cao, hơn 1.200 USD, thậm chí có những điểm đến lên tới 1.400 hay 1.500 USD/vé. Vì vậy, nhiều người dùng thủ thuật để du lịch tiết kiệm khi mua vé giá rẻ thế nhưng việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro và cũng khiến các hãng hàng không vô cùng khó chịu”.

“Hacker fares”, nghĩa là sử dụng chiêu trò khi mua vé - một cụm từ được phổ biến bởi trang web du lịch Kayak.com - là khi một hành khách đặt vé khứ hồi bằng cách đặt hai vé một chiều đến và đi từ một điểm đến, thường là trên hai hãng hàng không khác nhau, để tiết kiệm tiền.

Một cách khác gọi là “thành phố ẩn” có nghĩa là hành khách mua vé trong đó quá cảnh tại một thành phố mà đây chính là điểm đến mà họ thực sự muốn tới. Sau khi hạ cánh xuống thành phố quá cảnh, họ chỉ cần ở lại đó, để lại một ghế trống trên chuyến bay đến điểm đến trên vé của họ.

Ví dụ: một chuyến bay khứ hồi từ New York đến Amsterdam vào giữa tháng 6 với hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM sẽ có giá từ 2.457 USD.

Tuy nhiên, nếu đặt vé có điểm đến cuối cùng là London với điểm dừng ở Amsterdam và sử dụng hai hãng hàng không khác nhau đã khiến giá khứ hồi của Google Flight giảm xuống còn 1.208 USD.

Các chuyên gia du lịch cho biết bằng cách này, hành khách có thể tiết kiệm tiền, tùy thuộc vào chuyến bay và thời gian họ mua, nhưng lại khiến các hãng hàng không tức giận, khi cho rằng hành động này vi phạm hợp đồng bán vé và ăn cắp doanh thu.

“Hacker fares”, nghĩa là sử dụng chiêu trò khi mua vé - một cụm từ được phổ biến bởi trang web du lịch Kayak.com.

“Hacker fares”, nghĩa là sử dụng chiêu trò khi mua vé - một cụm từ được phổ biến bởi trang web du lịch Kayak.com.

Về vấn đề này, bà Cathy Mansfield, Giáo sư luật tại Đại học Case Western Reserve cho biết việc dùng chiêu trò khi đặt vé không vi phạm pháp luật thế nhưng nó vi phạm hợp đồng giữa hãng hàng không và hành khách mà khách hàng đồng ý khi mua vé.

“American và United Airlines có các thỏa thuận bao gồm hình phạt đối với những khách hàng mua vé sử dụng chiêu trò. Hình phạt có thể là phạt tiền, nhưng chỉ vậy thôi. Không phải là bạn đang vi phạm pháp luật; bạn chỉ đang vi phạm hợp đồng vận chuyển. Tôi nghĩ, các hãng hàng không có vẻ đã "lén lút" đưa các điều khoản này vào hợp đồng và khách hàng không còn lựa chọn nào khác là phải chấp nhận, đặc biệt là khi nó phổ biến trong toàn ngành hàng không”.

Đồng quan điểm, John Hooker, Giáo sư về Đạo đức kinh doanh tại Trường Kinh doanh Tepper của Đại học Carnegie Mellon, giải thích: Hầu hết các hãng hàng không đều cấm những hành vi này trong hợp đồng vận chuyển, điều mà khách hàng hiếm khi đọc. Việc bạn vứt vé đi hay dùng thủ thuật thành phố ẩn có liên quan đến khía cạnh đạo đức, đây là một hành vi lừa dối và sai trái.

Các thủ thuật săn vé máy bay rẻ hơn đang thu hút nhiều sự chú ý hơn vào thời điểm chi phí đi lại đang tăng lên.  

Một số khách du khách cho rằng việc sử dụng chiêu trò để mua vé với giá hời là một lằn ranh mà họ sẽ không cố vượt qua.

Barry Graham, một giám đốc bán hàng, cho rằng ông không nghĩ việc đặt một chuyến bay mà bạn không có ý định đi là có đạo đức. Việc đặt vé như vậy có thể mang đến những hậu quả không mong muốn khác, chẳng hạn như khiến những hành khách khác không có chỗ ngồi hoặc có thể tăng giá cho họ.

Ngược lại, một số ý kiến khác cho rằng việc sử dụng chiêu trò khi mua vé máy bay cũng không khác gì việc các hãng hàng không đang đặt ra các quy tắc giá vé phức tạp và rắc rối để lấy nhiều tiền hơn từ khách hàng của họ.

Dan Gellert, giám đốc điều hành của Skiplagged, một trang web giúp khách du lịch tìm kiếm các thủ thuật săn vé rẻ cho rằng chính các hãng hàng không đã tạo ra tình huống này. Các hãng hàng không tận dụng sự thiếu cạnh tranh trong ngành bằng cách tăng giá vé ở các thành phố nơi họ chiếm thị phần vượt trội và tính phí quá cao cho khách hàng. Hơn nữa, các hãng hàng không cũng sử dụng cách thức “lừa dối” của riêng mình bằng việc cho đặt chỗ nhiều hơn số ghế thực và hy vọng một số hành khách không xuất hiện.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của ValuePenguin, một trong những trang web nghiên cứu tài chính của LendingTree, hơn 2/3 người Mỹ (67%) cũng sẽ dùng chiêu trò để đặt vé vào mùa hè này.

Cathy Mansfield, Giáo sư luật và chuyên gia bảo vệ người tiêu dùng tại Đại học Case Western Reserve, cho rằng theo một nghĩa nào đó, săn vé dùng thủ thuật là cách thị trường hoạt động.

Tất nhiên sử dụng chiêu trò khi mua vé máy bay là không đúng. Hãng hàng không đã đặt ra các hạn chế về cách sử dụng sản phẩm của mình và bạn đã đồng ý tuân thủ các quy tắc khi mua vé thì nên tuân thủ các điều khoản đó.

Thế nhưng, bản thân các hãng hàng không cũng cần tuân theo một tiêu chuẩn hợp lý, liên quan đến cách họ đặt giá vé — và các quy định về giá vé.

Khi vé một chiều đắt hơn vé khứ hồi, khi chuyến bay đến một thành phố trung gian đắt hơn chuyến bay đến điểm đến cuối cùng xa hơn, thì đã đến lúc quay trở lại đặt câu hỏi với giá vé máy bay. Và nếu các hãng hàng không làm điều đó một cách tự nguyện, thì hành khách không có lý do gì mà không điều chỉnh hành vi của mình theo cách minh bạch. 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.