Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Giao thông văn minh

Quang Hùng: Thứ tư 22/10/2025, 14:12 (GMT+7)

Giao thông văn minh, ấy là khi hệ thống hạ tầng đường sá được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt phải xây dựng hệ thống đường phục vụ cho việc đi lại an toàn của các loại phương tiện khác nhau, đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông...

 

Giao thông ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối vì sự hỗn loạn, thiếu an toàn...

Giao thông ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối vì sự hỗn loạn, thiếu an toàn...

Nguyên nhân một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh, sự tập trung đông dân cư tại trung tâm, các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, khiến phương tiện cá nhân vẫn được ưu tiên sử dụng...

Nguyên nhân một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh, sự tập trung đông dân cư tại trung tâm, các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, khiến phương tiện cá nhân vẫn được ưu tiên sử dụng...

Sự thiếu an toàn khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối ở đô thị. Nguyên nhân có rất nhiều, bên cạnh lý do hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, còn do ý thức tham gia giao thông kém, hiểu biết về luật giao thông hạn chế...; các phương tiện giao thông thô sơ, yếu thế, như xe đạp phải luồn lách, đi chung với các phương tiện cơ giới trên đường mà không có đường dành riêng, khiến những người điều khiển loại phương tiện này luôn trong tình trạng nguy hiểm

Sự thiếu an toàn khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối ở đô thị. Nguyên nhân có rất nhiều, bên cạnh lý do hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, còn do ý thức tham gia giao thông kém, hiểu biết về luật giao thông hạn chế...; các phương tiện giao thông thô sơ, yếu thế, như xe đạp phải luồn lách, đi chung với các phương tiện cơ giới trên đường mà không có đường dành riêng, khiến những người điều khiển loại phương tiện này luôn trong tình trạng nguy hiểm

Việc kêu gọi bảo vệ môi trường, giao thông văn minh, an toàn, sử dụng phương tiện 'sạch' sẽ là vô nghĩa, khi các cơ quan chức năng không có biện pháp thúc đẩy việc này, ngoài 'kêu gọi' trong các cuộc họp, trên giấy tờ...

Việc kêu gọi bảo vệ môi trường, giao thông văn minh, an toàn, sử dụng phương tiện "sạch" sẽ là vô nghĩa, khi các cơ quan chức năng không có biện pháp thúc đẩy việc này, ngoài "kêu gọi" trong các cuộc họp, trên giấy tờ...

Việc thành phố có kế hoạch xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là một sự thay đổi lớn trong tư duy, tuy nhiên, thực hiện thế nào mới là điều quan trọng? Trong điều kiện đường phố hiện nay, việc có làn đường riêng cho xe đạp liệu có khả thi? Nếu không có những biện pháp đồng bộ, như phát triển phương tiện giao thông công cộng thuận tiện hơn cho người dân, dẫn tới giảm lượng xe cơ giới (xe máy, xe oto trong nội đô), bằng cách giãn mật độ cư dân tập trung đông trong khu vực trung tâm, thì kế hoạch này sẽ khó thực hiện...

Việc thành phố có kế hoạch xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là một sự thay đổi lớn trong tư duy, tuy nhiên, thực hiện thế nào mới là điều quan trọng? Trong điều kiện đường phố hiện nay, việc có làn đường riêng cho xe đạp liệu có khả thi? Nếu không có những biện pháp đồng bộ, như phát triển phương tiện giao thông công cộng thuận tiện hơn cho người dân, dẫn tới giảm lượng xe cơ giới (xe máy, xe oto trong nội đô), bằng cách giãn mật độ cư dân tập trung đông trong khu vực trung tâm, thì kế hoạch này sẽ khó thực hiện...

Người đi xe đạp phải luồn lách giữa các loại phương tiện khác trên đường

Người đi xe đạp phải luồn lách giữa các loại phương tiện khác trên đường

thiếu an toàn cho người đi xe đạp là điều có thể nhìn thấy

thiếu an toàn cho người đi xe đạp là điều có thể nhìn thấy

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay rất kém. Những vi phạm phổ biến như lấn làn, chèn vạch, vượt đèn đỏ, lạng lách, chở hàng cồng kềnh, không nhường đường...

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay rất kém. Những vi phạm phổ biến như lấn làn, chèn vạch, vượt đèn đỏ, lạng lách, chở hàng cồng kềnh, không nhường đường...

Tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, việc người đi bộ phải đi qua giao lộ này là một thử thách, khi giao lộ quá lớn và người tham gia giao thông đôi khi thiếu ý thức vẫn vượt đèn đỏ hoặc đi không đúng phần đường quy định

Tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, việc người đi bộ phải đi qua giao lộ này là một thử thách, khi giao lộ quá lớn và người tham gia giao thông đôi khi thiếu ý thức vẫn vượt đèn đỏ hoặc đi không đúng phần đường quy định

Dừng chờ đèn... Cảnh thường thấy ở các giao lộ

Dừng chờ đèn... Cảnh thường thấy ở các giao lộ

Thậm chí có người cố tình vượt đèn đỏ bằng cách đi vào phần vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại ngã sau Ô Chợ Dừa)

Thậm chí có người cố tình vượt đèn đỏ bằng cách đi vào phần vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại ngã sau Ô Chợ Dừa)

Việc sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ phương tiện khiến nhiều nơi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác, rất thiếu an toàn (ảnh chụp trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Việc sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ phương tiện khiến nhiều nơi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác, rất thiếu an toàn (ảnh chụp trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Vỉa hè, vốn dành cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông, nhưng ở Thủ đô đều được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện

Vỉa hè, vốn dành cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông, nhưng ở Thủ đô đều được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện

Không thể phủ nhận những năm qua, thành phố đã nỗ lực trong việc cải thiện an toàn giao thông cho người dân, như xây cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông đông đúc, nhưng hầu như những cây cầu này không được sử dụng. Nhiều người chấp nhận nguy hiểm khi qua đường chứ không đi trên cầu vượt

Không thể phủ nhận những năm qua, thành phố đã nỗ lực trong việc cải thiện an toàn giao thông cho người dân, như xây cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông đông đúc, nhưng hầu như những cây cầu này không được sử dụng. Nhiều người chấp nhận nguy hiểm khi qua đường chứ không đi trên cầu vượt

Dù đứng ngay sát chân cầu vượt bộ hành, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi dưới lòng đường

Dù đứng ngay sát chân cầu vượt bộ hành, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi dưới lòng đường

---

---

Nối đuôi nhau sang đường giữa làn xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm, mặc dù cầu vượt dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh

Nối đuôi nhau sang đường giữa làn xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm, mặc dù cầu vượt dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh

---

---

Thậm chí có người sẵn sàng băng qua đường cao tốc...

Thậm chí có người sẵn sàng băng qua đường cao tốc...

... nơi có biển cấm người đi bộ, và các phương tiện cơ giới được chỉ định đi với tốc độ 80km/h... Với tốc độ này, rất khó để các phương tiện tránh khi gặp vật cản

... nơi có biển cấm người đi bộ, và các phương tiện cơ giới được chỉ định đi với tốc độ 80km/h... Với tốc độ này, rất khó để các phương tiện tránh khi gặp vật cản

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hướng dẫn đổi GPLX bằng giấy bìa sang thẻ nhựa PET

Hướng dẫn đổi GPLX bằng giấy bìa sang thẻ nhựa PET

Thính giả Văn Lâm (Hà Nội) hỏi: “Hiện tôi vẫn dùng giấy phép lái xe giấy bìa rất dễ hư hỏng, gập nát. Xin hỏi các bước để chuyển đổi GPLX sang thẻ nhựa PET là gì?”.

Gần 1,4 triệu tỷ đồng, có giúp Hà Nội giải quyết ùn tắc?

Gần 1,4 triệu tỷ đồng, có giúp Hà Nội giải quyết ùn tắc?

Gần 53 tỷ USD, tương đương khoảng gần 1,4 triệu tỷ đồng, đó là số tiền mà Thành phố Hà Nội dự kiến sẽ đầu tư để giải quyết tình trạng tắc đường.

Trường tư, khi học sinh là “khách hàng”

Trường tư, khi học sinh là “khách hàng”

Với suy nghĩ học trường tư sẽ giảm bớt áp lực học hành, và hơn nữa tăng khả năng tư duy, nâng cao kỹ năng sống… nhiều phụ huynh đã quyết tâm bỏ trường công chuyển con sang học trường tư.

Nam bệnh nhân được CSGT Cần Thơ mở đường cấp cứu đã phục hồi tốt

Nam bệnh nhân được CSGT Cần Thơ mở đường cấp cứu đã phục hồi tốt

Sáng ngày 21/10, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết Nam bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não (người được lực lượng CSGT Cần Thơ mở đường trong đêm 17/10) hiện đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, giao tiếp và vận động tốt sau quá trình điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Lào Cai: Gần 8.200 tỷ đồng GPMB dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Lào Cai: Gần 8.200 tỷ đồng GPMB dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội- Hải Phòng là tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa với vốn đầu tư sơ bộ 203.231 tỉ đồng, tương đương 8,37 tỉ USD. Dự án đi qua 6 tỉnh, thành phố và dự kiến khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.

Yêu cầu dân phải photo sổ đỏ: Liệu có hợp lý?

Yêu cầu dân phải photo sổ đỏ: Liệu có hợp lý?

Từ ngày 1/9 đến 30/11/2025, Hà Nội triển khai Chiến dịch 90 ngày làm sạch, làm giàu dữ liệu đất đai, nhằm minh bạch hóa, giải quyết tình trạng dữ liệu đất đai thiếu thống nhất. Tuy nhiên, chủ trương đúng đắn này đang nhận nhiều phản đối vì cách làm không hợp thời và bất hợp lý.

Vì sao tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải liên tục gia tăng?

Vì sao tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải liên tục gia tăng?

Báo cáo của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, mặc dù số lượng phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chỉ chiếm khoảng 10% tổng số ô tô đăng ký trên toàn quốc, song số vụ TNGT liên quan đến phương tiện này lại chiếm tới hơn 50% và có chiều hướng diễn biến phức tạp.