Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Giao thông văn minh

Quang Hùng: Thứ tư 22/10/2025, 14:12 (GMT+7)

Giao thông văn minh, ấy là khi hệ thống hạ tầng đường sá được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt phải xây dựng hệ thống đường phục vụ cho việc đi lại an toàn của các loại phương tiện khác nhau, đồng thời, người tham gia giao thông cũng cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông...

 

Giao thông ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối vì sự hỗn loạn, thiếu an toàn...

Giao thông ở Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối vì sự hỗn loạn, thiếu an toàn...

Nguyên nhân một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh, sự tập trung đông dân cư tại trung tâm, các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, khiến phương tiện cá nhân vẫn được ưu tiên sử dụng...

Nguyên nhân một phần là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự tăng trưởng quá nhanh, sự tập trung đông dân cư tại trung tâm, các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, khiến phương tiện cá nhân vẫn được ưu tiên sử dụng...

Sự thiếu an toàn khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối ở đô thị. Nguyên nhân có rất nhiều, bên cạnh lý do hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, còn do ý thức tham gia giao thông kém, hiểu biết về luật giao thông hạn chế...; các phương tiện giao thông thô sơ, yếu thế, như xe đạp phải luồn lách, đi chung với các phương tiện cơ giới trên đường mà không có đường dành riêng, khiến những người điều khiển loại phương tiện này luôn trong tình trạng nguy hiểm

Sự thiếu an toàn khi tham gia giao thông vẫn là vấn đề nhức nhối ở đô thị. Nguyên nhân có rất nhiều, bên cạnh lý do hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, còn do ý thức tham gia giao thông kém, hiểu biết về luật giao thông hạn chế...; các phương tiện giao thông thô sơ, yếu thế, như xe đạp phải luồn lách, đi chung với các phương tiện cơ giới trên đường mà không có đường dành riêng, khiến những người điều khiển loại phương tiện này luôn trong tình trạng nguy hiểm

Việc kêu gọi bảo vệ môi trường, giao thông văn minh, an toàn, sử dụng phương tiện 'sạch' sẽ là vô nghĩa, khi các cơ quan chức năng không có biện pháp thúc đẩy việc này, ngoài 'kêu gọi' trong các cuộc họp, trên giấy tờ...

Việc kêu gọi bảo vệ môi trường, giao thông văn minh, an toàn, sử dụng phương tiện "sạch" sẽ là vô nghĩa, khi các cơ quan chức năng không có biện pháp thúc đẩy việc này, ngoài "kêu gọi" trong các cuộc họp, trên giấy tờ...

Việc thành phố có kế hoạch xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là một sự thay đổi lớn trong tư duy, tuy nhiên, thực hiện thế nào mới là điều quan trọng? Trong điều kiện đường phố hiện nay, việc có làn đường riêng cho xe đạp liệu có khả thi? Nếu không có những biện pháp đồng bộ, như phát triển phương tiện giao thông công cộng thuận tiện hơn cho người dân, dẫn tới giảm lượng xe cơ giới (xe máy, xe oto trong nội đô), bằng cách giãn mật độ cư dân tập trung đông trong khu vực trung tâm, thì kế hoạch này sẽ khó thực hiện...

Việc thành phố có kế hoạch xây dựng làn đường riêng cho xe đạp là một sự thay đổi lớn trong tư duy, tuy nhiên, thực hiện thế nào mới là điều quan trọng? Trong điều kiện đường phố hiện nay, việc có làn đường riêng cho xe đạp liệu có khả thi? Nếu không có những biện pháp đồng bộ, như phát triển phương tiện giao thông công cộng thuận tiện hơn cho người dân, dẫn tới giảm lượng xe cơ giới (xe máy, xe oto trong nội đô), bằng cách giãn mật độ cư dân tập trung đông trong khu vực trung tâm, thì kế hoạch này sẽ khó thực hiện...

Người đi xe đạp phải luồn lách giữa các loại phương tiện khác trên đường

Người đi xe đạp phải luồn lách giữa các loại phương tiện khác trên đường

thiếu an toàn cho người đi xe đạp là điều có thể nhìn thấy

thiếu an toàn cho người đi xe đạp là điều có thể nhìn thấy

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay rất kém. Những vi phạm phổ biến như lấn làn, chèn vạch, vượt đèn đỏ, lạng lách, chở hàng cồng kềnh, không nhường đường...

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay rất kém. Những vi phạm phổ biến như lấn làn, chèn vạch, vượt đèn đỏ, lạng lách, chở hàng cồng kềnh, không nhường đường...

Tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, việc người đi bộ phải đi qua giao lộ này là một thử thách, khi giao lộ quá lớn và người tham gia giao thông đôi khi thiếu ý thức vẫn vượt đèn đỏ hoặc đi không đúng phần đường quy định

Tại ngã sáu Ô Chợ Dừa, việc người đi bộ phải đi qua giao lộ này là một thử thách, khi giao lộ quá lớn và người tham gia giao thông đôi khi thiếu ý thức vẫn vượt đèn đỏ hoặc đi không đúng phần đường quy định

Dừng chờ đèn... Cảnh thường thấy ở các giao lộ

Dừng chờ đèn... Cảnh thường thấy ở các giao lộ

Thậm chí có người cố tình vượt đèn đỏ bằng cách đi vào phần vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại ngã sau Ô Chợ Dừa)

Thậm chí có người cố tình vượt đèn đỏ bằng cách đi vào phần vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại ngã sau Ô Chợ Dừa)

Việc sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ phương tiện khiến nhiều nơi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác, rất thiếu an toàn (ảnh chụp trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Việc sử dụng vỉa hè làm bãi trông giữ phương tiện khiến nhiều nơi, người đi bộ phải đi xuống lòng đường cùng các phương tiện khác, rất thiếu an toàn (ảnh chụp trước cổng bệnh viện Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Vỉa hè, vốn dành cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông, nhưng ở Thủ đô đều được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện

Vỉa hè, vốn dành cho người đi bộ, lòng đường cho các phương tiện tham gia giao thông, nhưng ở Thủ đô đều được trưng dụng làm bãi trông giữ phương tiện

Không thể phủ nhận những năm qua, thành phố đã nỗ lực trong việc cải thiện an toàn giao thông cho người dân, như xây cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông đông đúc, nhưng hầu như những cây cầu này không được sử dụng. Nhiều người chấp nhận nguy hiểm khi qua đường chứ không đi trên cầu vượt

Không thể phủ nhận những năm qua, thành phố đã nỗ lực trong việc cải thiện an toàn giao thông cho người dân, như xây cầu vượt đi bộ tại những điểm giao thông đông đúc, nhưng hầu như những cây cầu này không được sử dụng. Nhiều người chấp nhận nguy hiểm khi qua đường chứ không đi trên cầu vượt

Dù đứng ngay sát chân cầu vượt bộ hành, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi dưới lòng đường

Dù đứng ngay sát chân cầu vượt bộ hành, nhưng nhiều người vẫn chọn cách đi dưới lòng đường

---

---

Nối đuôi nhau sang đường giữa làn xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm, mặc dù cầu vượt dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh

Nối đuôi nhau sang đường giữa làn xe cộ dày đặc, bất chấp nguy hiểm, mặc dù cầu vượt dành riêng cho người đi bộ ngay bên cạnh

---

---

Thậm chí có người sẵn sàng băng qua đường cao tốc...

Thậm chí có người sẵn sàng băng qua đường cao tốc...

... nơi có biển cấm người đi bộ, và các phương tiện cơ giới được chỉ định đi với tốc độ 80km/h... Với tốc độ này, rất khó để các phương tiện tránh khi gặp vật cản

... nơi có biển cấm người đi bộ, và các phương tiện cơ giới được chỉ định đi với tốc độ 80km/h... Với tốc độ này, rất khó để các phương tiện tránh khi gặp vật cản

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.