Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giám sát thực thi xây dựng: Không thể buông lỏng

Hải Hà: Thứ ba 11/10/2022, 16:14 (GMT+7)

Quy định, tiêu chuẩn và quy chuẩn về chỗ đỗ xe khi xây dựng các tòa chung cư cao tốc, các cao ốc đã có từ lâu. Vấn đề là quá trình thực thi và giám sát thực thi như thế nào để không xảy ra tình trạng chung cư nhồi nhét ở khu vực trung tâm, người dân bức xúc về chỗ đỗ xe.

Năm 2012, khi sang Hồng Kong, tôi đã rất ngạc nhiên, khi nhiều người dân ở quốc gia này phải bỏ ra tới 80 nghìn đô la Mỹ, tương đương 1,6 tỷ đồng để sở hữu một chỗ đỗ xe khoảng 12m2. Đầu tư vào chỗ đỗ xe là một nghề hái ra tiền, đến bây giờ, có những chỗ đỗ xe tại quận Peak, Hồng Công lên tới 1,3 triệu đô la Mỹ.

Tại Hà Nội, 10 năm trước, người dân không mấy quan tâm đến chỗ đỗ xe ô tô, nhưng hiện nay, khi mua nhà chung cư, yêu cầu đầu tiên đối với nhiều người là phải có chỗ để xe ô tô. Tình trạng mua bán, chuyển nhượng chỗ đỗ xe ô tô tại các chung cư đã xuất hiện từ lâu dù không chính thức, thậm chí, có cư dân phải bỏ ra số tiền 800 triệu đồng để sở hữu tại một chỗ để ô tô chưa đến 10 m2 trong vòng 38 năm, tại chung cư Goden Westlake (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) hay 500 triệu đồng cho một chỗ đỗ xe tại chung cư 93 Lò Đúc, Hà Nội.

Việc người dân phải bỏ một số tiền không nhỏ để mua chỗ đỗ xe phần nào phản ánh sự mất cân đối giữa cung- cầu chỗ đỗ xe ngay tại chính các chung cư, cao ốc. Hệ quả là tình trạng ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường tại các tuyến đường xung quanh khu đô thị, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến giao thông.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, diện tích các điểm, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội mới chỉ chiếm 0,12% diện tích các quận nội thành, đáp ứng chỗ đỗ cho khoảng 10% tổng nhu cầu đỗ xe, ...

6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố Hà Nội có gần 146 nghìn phương tiện đăng ký mới, trong đó có trên 41.000 phương tiện ô tô, nâng tổng số lượng phương tiện ô tô của thành phố lên gần 1,03 triệu xe, tăng gần 72% so với năm 2018.

Với tốc độ tăng trưởng phương tiện cá nhân hiện nay, nếu Hà Nội không có những giải pháp quyết liệt trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, quản lý chặt chẽ việc cấp phép xây dựng chung cư trong nội thành và tăng diện tích chỗ đỗ xe, thì vấn đề ùn tắc sẽ khó có thể giải quyết.

Bởi vậy, để giải quyết bài toán về thiếu chỗ đỗ xe hiện nay, cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

Trước hết, thành phố cần làm tốt công tác quy hoạch, tính toán chính xác về phân bổ dân cư theo từng khu vực gắn với quy hoạch về mạng lưới đường giao thông và giao thông tĩnh.

Các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng thực hiện chặt chẽ trong việc phê duyệt cấp phép cho các dự án xây dựng theo đúng quy hoạch, không được điều chỉnh quy hoạch. Các dự án được cấp phép phải tuân thủ đúng các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn về chỗ đỗ xe theo các quy định của Bộ xây dựng.

Quá trình giám sát việc thực thi các quy định của chủ đầu tư cần được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đối với những trường hợp vi phạm cần nghiêm túc xử phạt theo quy định và cho tạm dừng thi công, hoặc không cho đưa vào vận hành nếu không có biện pháp khắc phục.Việc huy động sự giám sát  chủ đầu tư của cộng đồng dân cư, những người sở hữu nhà chung cư cũng rất cần thiết.

Thành phố cũng cần thực hiện tổng kiểm tra, rà soát, tính toàn nhu cầu đỗ xe của các chung cư, cao tốc trên địa bàn thành phố, so sánh với nguồn cung hiện có để đưa ra những giải pháp phù hợp. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe trong khu vực đô thị. Hiện mới có 57 / 107 dự án bãi đỗ xe được hoàn thành.

Đối với các chủ đầu tư cần có sự tham vấn các chuyên gia tính toán, thiết kế về chỗ đỗ xe có tính tới sự phát triển của xã hội, nhu cầu mua xe của người dân có xu hướng tăng, tránh tình trạng thiếu hụt chỗ đỗ xe khi người dân về ở.

Pháp luật đã có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn chỗ đỗ xe, và trong Kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025, thành phố Hà Nội đã nhắc lại quy định này với mong muốn là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, để quy định đi vào cuộc sống, chứ không chỉ nằm trên giấy, các cơ quan chức năng cần có những quy định ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm và nghiêm túc xử lý đối với những trường hợp thiếu trách nhiệm, gây ra những hậu quả lâu dài cho sự phát triển bền vững của đô thị.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.