Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng để giao thông bị “bóp nghẹt” vì thiếu một cây cầu

Quách Đồng: Thứ ba 29/10/2024, 09:53 (GMT+7)

Sau gần 4 năm đoạn đường Phạm Tu đưa vào khai thác, song vì vướng giải phóng mặt bằng khiến cầu vượt vẫn không thể triển khai, biến nút giao Xa La trở thành điểm nóng ùn tắc của Thành phố.

Điều này đòi hỏi chính quyền Thành phố, UBND huyện Thanh Trì sớm giải quyết dứt điểm việc đền bù, giải phóng mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ thi công cầu vượt, giải tỏa điểm ùn tắc nghiêm trọng này.

Nút giao Xa La - Tỉnh lộ 70 và đường Phạm Tu (Hà Nội). Ảnh: Lao động

Nút giao Xa La - Tỉnh lộ 70 và đường Phạm Tu (Hà Nội). Ảnh: Lao động

Cầu vượt nút giao đường Phạm Tu - Tỉnh lộ 70 - Xa La là một hạng mục quan trọng của Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, nối từ Vành đai 3 đến đường 70 và kết nối với đường trục phía Nam của Thành phố.

Khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho các trục Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, đường 70...

Tuy vậy, trong khi tuyến đường Phạm Tu dài 2,5km đã đưa vào sử dụng từ năm 2020, nhưng đến nay, cầu vượt đường 70 vẫn chưa được thực hiện, khiến 2 ngã 3 tại khu vực này trở thành điểm nghẽn, ùn tắc liên miên.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này là do trong phạm vi dự án còn có 98 hộ dân thuộc địa bàn huyện Thanh Trì chưa di dời để bàn giao mặt bằng. Điều này xuất phát từ các vướng mắc liên quan đến quyền lợi đền bù và chính sách tái định cư. Một số hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù hoặc chưa tìm được giải pháp tái định cư phù hợp. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục hành chính phức tạp và sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan chức năng cũng góp phần làm trì hoãn quá trình giải phóng mặt bằng.

Rất nhiều thính giả đặt vấn đề: vì sao một nút giao ùn tắc suốt ngày, suốt tháng, suốt năm mà chính quyền Thành phố có thể để tồn tại dai dẳng như thế? Vì sao có một cây cầu mà làm mãi chưa xong? Dự án được phê duyệt năm 2011, bắt đầu thi công từ 2014, nghĩa là 10 năm vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng gần 100 hộ dân là điều rất vô lý.

VOV Giao thông cũng đã không ít lần đề cập tình trạng ùn tắc tại nút giao này, gần đây nhất là tháng 4/2022, nhưng đến nay lý do không có gì mới.

Từ nay đến hết năm 2024 – thời hạn cuối bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện xây dựng cầu vượt chỉ còn 2 tháng, nhưng chưa xúc tiến nào của công tác giải quyết các vướng mắc. Vậy, vấn đề giám sát thực hiện ra sao? Ai chịu trách nhiệm nếu lại một lần lỗi hẹn?

Bởi vậy, để dự án xây dựng cầu vượt nút giao Xa La có thể sớm được khởi công, việc giải quyết triệt để vấn đề giải phóng mặt bằng là vô cùng cần thiết. Chính quyền Thành phố, huyện Thanh Trì cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai các giải pháp đồng bộ, nhằm đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

xala-3

Để thực hiện được điều này, chính quyền cần tiếp tục đối thoại với các hộ dân trong diện giải tỏa, lắng nghe và giải quyết kịp thời những thắc mắc, nguyện vọng của họ. Việc minh bạch thông tin, tạo điều kiện để người dân hiểu rõ lợi ích của dự án không chỉ giúp người dân ủng hộ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Việc xây dựng các phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư cần được thực hiện một cách hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người dân. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu sự phản đối từ các hộ dân, mà còn tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống sau khi di dời. Chính sách đền bù cần được thực hiện công bằng, với mức giá hợp lý theo giá thị trường và đảm bảo người dân có thể tìm được nơi ở mới với điều kiện tương đương hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc giải phóng mặt bằng. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng kéo dài thời gian thực hiện dự án do những thủ tục pháp lý không cần thiết, đồng thời tạo điều kiện để nhà thầu sớm tiếp cận và thi công công trình.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm triển khai thi công cầu vượt tại nút giao Xa La không chỉ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội cho khu vực, giảm áp lực giao thông tại một trong những điểm đen về ùn tắc của Thành phố.

Hơn nữa, khi giao thông khu vực xung quanh nút giao Xa La được cải thiện, các tuyến đường song song, như Ngọc Hồi –Giải Phóng, đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương cũng sẽ được giảm tải.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm triển khai thi công cầu vượt tại nút giao Xa La là một yêu cầu cấp thiết, không chỉ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo ra những lợi ích dài hạn cho khu vực. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn trong việc thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ, vì lợi ích của cộng đồng./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.