Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Đừng để đứt gãy quan hệ giữa gia đình và nhà trường

Trọng Điển: Thứ ba 23/05/2023, 15:03 (GMT+7)

Ngày nay, thời gian ở trường, học tập chiếm phần lớn thời gian trong ngày và trong đời của một đứa trẻ. Nhưng những câu chuyện về bắt nạt triền miên từ năm này sang năm khác, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội.

Hơn hết là đằng sau những câu chuyện đúng - sai đó, người lớn cần nhìn nhận lại cách yêu thương và giáo dục con trẻ đã thực sự đúng cách và chuẩn mực.

Thời gian qua, các vụ bạo lực học đường liên tục xuất hiện ở nhiều địa phương, với đủ dạng thức khác nhau. Nhìn hình ảnh các em học sinh mặc áo nhà trường, thể hiện các hành vi bạo lực, đánh nhau; tấn công bằng cả những hung khí mới thấy đau xót.

Đau thương hơn là có em vì bị bắt nạt, bị tấn công ở cả trong trường, ngoài đời lẫn trên mạng xã hội; do không làm chủ được bản thân, không vượt qua được áp lực, đã tự kết thúc cuộc đời của mình giữa lúc tuổi còn ngây thơ, trong sáng; khiến cả xã hội bàng hoàng, đau xót.

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một tệ nạn gây nhức nhối ai cũng biết, cũng thấy nhưng để giải quyết, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thì chưa nhiều. Các vụ việc vẫn tiếp tục xảy ra, thậm chí tần suất có phần dày hơn; hành vi ngày càng hung hãn và nguy hiểm hơn.

Có thời điểm, mỗi ngày ở một số nơi con em đến trường không còn là niềm vui mà thực sự là nỗi lo với nhiều bậc cha mẹ và người thân. Nhà trường đều biết; phân loại được các em cá biệt; tìm mọi cách để khuyên giải, khống chế nhưng nhiều khi lực bất tòng tâm. Các em đánh nhau ở ngoài khuôn viên nhà trường - ở những nơi mà thầy cô không sao quản lý được.

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một tệ nạn gây nhức nhối ai cũng biết, cũng thấy nhưng để giải quyết, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thì chưa nhiều (Ảnh minh họa)

Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một tệ nạn gây nhức nhối ai cũng biết, cũng thấy nhưng để giải quyết, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi thì chưa nhiều (Ảnh minh họa)

Nhiều bậc phụ huynh dù lo lắng nhưng cũng không có những hành động quyết liệt; vì mải lo “cơm áo gạo tiền” không đủ thời gian để tìm hiểu, giúp con cái vượt qua nỗi lo sợ khi bị bạo lực. Phụ huynh có con em là đối tượng cá biệt, thích bắt nạt bạn bè; dù được nhà trường cảnh báo nhưng nhiều khi cũng phớt lờ, cho qua.

Chỉ đến khi con cái gây hậu quả nghiêm trọng mới ân hận, xin lỗi. Về phía nhà trường, thầy cô: nhiều nơi nhiều lúc vì chạy theo thành tích cũng không quán xuyến đầy đủ việc rèn người, luyện tính cho các em. Khi biết có hiện tượng bắt nạt trong trường lớp nhưng không giải quyết triệt để; không báo cho phụ huynh 2 phía để tìm cách chặt đứt mầm mống.

Lâu ngày, các em không bị nhắc nhở, kỷ luật nên nhởn nhơ, bất chấp nội quy, quy định. Các em bị tấn công thì không tìm được sự chia sẻ của bạn bè trong lớp; không có cơ hội tâm sự với thầy cô hoặc thầy cô cũng chưa thực sự quan tâm, lắng nghe ý kiến của từng học sinh trong lớp. Nhiều em buộc phải âm thầm chịu đựng, lâu dần bị trầm cảm nặng.

Rõ ràng trong bối cảnh biến đổi chóng mặt của đời sống xã hội; con người, nhất là trẻ em, học sinh đang đối diện với sức tấn công mạnh mẽ của mạng xã hội; các nền tảng xuyên biên giới. Có đủ thứ tốt xấu được phô bày hàng ngày hàng giờ trong đó có cả hành vi bạo lực phát tán trong môi trường này và trong đời sống hàng ngày.

Các em chưa đủ độ chín để nhận thức đầy đủ về đúng sai, lệch chuẩn; nhiều em vì thế học đòi, a dua; không chỉ thể hiện thói hư tật xấu trên không gian mạng mà đem đến tận trường học để thỏa mãn cá tính lệch lạc của mình. Đây là thực tế đang diễn ra khá phổ biến từ các vụ bạo lực học đường vừa qua.

Do vậy, ngăn chặn bạo lực học đường phải bắt đầu từ gia đình rồi đến nhà trường. Gia đình, cha mẹ sẽ là người thấu hiểu tâm sinh lý của con cái nhiều nhất. Từ đó có biện pháp nhắc nhở, dạy dỗ và răn đe để con em không bị nhiễm thói hư tật xấu.

Với các em hay bị tổn thương, cha mẹ phải thường xuyên quan tâm, lắng nghe tâm sự. Biết con chơi với ai, làm gì; học hành ở trường lớp ra sao thông qua các cuộc họp phụ huynh và giáo viên. Qua đó có cách giáo dục riêng, không ỷ lại hết cho nhà trường.

Về phía nhà trường, thầy cô giáo thông qua ban cán sự; qua học tập hàng ngày cũng cần nắm rõ tâm tư tình cảm của từng em. Biết được các em có hành vi bạo lực để dạy dỗ, uốn nắn, thậm chí là kỷ luật; các em có hoàn cảnh khó khăn để nâng đỡ, chăm sóc.

Ngành giáo dục và đào tạo cần tạo ra quỹ thời gian đủ dày để cho các thầy cô rèn đức, dạy người thay vì chỉ chăm chăm chạy đua với điểm số, thành tích học tập.

Điều quan trọng là mối liên lạc giữa nhà trường, thầy cô và gia đình đừng để bị đứt gãy. Bởi nếu sự quan tâm của các bên chưa đủ lớn, chưa đủ bền chặt, bị chia cắt thì nạn bạo lực học đường còn có nguy cơ tái diễn ngày một nhiều hơn.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.