Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đừng để có tiếng mà không có miếng...

Huy Hoàng: Thứ sáu 19/07/2024, 20:56 (GMT+7)

Vẫn còn nhiều cơ hội để các bên cùng ngồi lại với nhau, thảo luận, bàn bạc và đưa ra những giải pháp phù hợp để duy trì tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo bởi nó không chỉ là 1 phương thức vận tải đơn thuần mà còn là 1 sản phẩm đặc trưng của TP.HCM.

 

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo khai trương vào ngày 13/5, đã thông báo ngừng vận hành từ ngày 29/7 sau hai tháng rưỡi hoạt động. Ảnh: Vneconomy

Tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo khai trương vào ngày 13/5, đã thông báo ngừng vận hành từ ngày 29/7 sau hai tháng rưỡi hoạt động. Ảnh: Vneconomy

Những năm qua, tôi may mắn được trải nghiệm hầu hết các hành trình từ bờ ra đảo bằng tàu cao tốc. Những bông hoa biển trắng xoá không chỉ giúp tôi thêm yêu biển đảo quê hương mà còn khiến tôi nể phục vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, các hãng tàu cùng với quyết tâm rút ngắn khoảng cách đất liền với hải đảo của chính quyền các địa phương.

Gần đây, tôi được tham gia 1 hải trình hoàn toàn khác từ thành phố mang tên Bác đến vùng đất thiêng liêng - Côn Đảo. 5 giờ lênh đênh sóng nước trên con tàu lớn nhất, nhanh nhất, hiện đại nhất khiến tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng là vì từ nay người dân từ TPHCM có thể đi tàu trực tiếp đến Côn Đảo, còn lo là vì con tàu khổng lồ hơn 1000 chỗ ngồi mà chỉ có chưa đầy 1/3 số chỗ được lấp đầy.

Và nỗi lo ấy trở nên hữu hình khi chủ tàu ra thông báo tạm dừng sau chưa đầy 2 tháng hoạt động. Tôi tin rằng cái thông báo ấy đã khiến không ít người từng ngồi trên boong tàu Thăng Long có phần tiếc nuối. Song với tôi, sự dừng lại này là “cần thiết”, bởi bất kỳ cái vỗ tay nào muốn tạo ra âm thanh phải đến từ 2 phía.

Trở lại với tuyến TPHCM – Côn Đảo, ngoài số vốn ban đầu hơn 200 tỷ đồng để đóng mới, thì chủ tàu còn phải trả chi phí cảng bến, hoa tiêu cao gấp 3 nơi khác; phải tổ chức xe trung chuyển khách từ trung tâm đến cảng và ngược lại; phải bị khách phàn nàn vì sao đã mua vé lại phải trả thêm phí ra vào cảng và chua xót hơn là nhìn tàu rẽ sóng ra khơi với tâm trạng “lỗ vẫn hoàn lỗ”.

Vẫn biết mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu nhìn vào các cách mà các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Vũng Tàu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang hay Cà Mau tạo điều kiện thực sự cho các doanh nghiệp vận tải thuỷ sẽ thấy việc mà TPHCM đang làm không khác gì “có tiếng mà không có miếng”.

Bởi nếu thực sự quyết tâm muốn đa dạng hoá các phương thức vận tải, khai thác hiệu quả giao thông đường thuỷ, khuyến khích phát triển kinh tế biển như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI đề cập thì những việc như tạo điều kiện cảng bến, bố trí xe trung chuyển, khuyến khích hành khách hay miễn giảm thuế phí cho doanh nghiệp…hoàn toàn trong tầm tay.

Một đồng nghiệp của tôi cho rằng, cái cách mà tuyến tàu cao tốc TPHCM – Côn Đảo đang hoạt động không khác gì tình trạng “công làm thủ phá” trong môn bóng đá, và việc tuyến này phải dừng hoạt động âu cũng là lẽ bình thường khi toàn bộ thiệt thòi đang dồn hết về 1 phía.

Vẫn còn nhiều cơ hội để các bên cùng ngồi lại với nhau, thảo luận, bàn bạc và đưa ra những giải pháp phù hợp để duy trì tuyến tàu cao tốc  này bởi nó không chỉ là 1 phương thức vận tải đơn thuần mà còn là 1 sản phẩm đặc trưng của TP.HCM. Trong quá trình ấy, cần phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết đồng thời phải đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên, tránh tình trạng “bên thì được quá nhiều, người thì mất tất cả”.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xúc động khi lần đầu chứng kiến hợp luyện diễu binh

Xúc động khi lần đầu chứng kiến hợp luyện diễu binh

Sau nhiều tháng luyện tập, đúng 20 giờ ngày 18/4, 13.000 người thuộc 66 khối diễu binh, diễu hành đã triển khai đội hình trên đường Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM. Sự kiện hùng tráng này diễn ra sau hai đợt tổng duyệt tại sân bay Biên Hòa, khiến đông đảo người dân xúc động khi chứng kiến.

600km cao tốc đầu tiên và câu chuyện vừa làm vừa mò mẫm

600km cao tốc đầu tiên và câu chuyện vừa làm vừa mò mẫm

Dịp 30/4 tới, sẽ có thêm 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đưa vào khai thác, và dự kiến đến cuối năm 2025 cả nước sẽ có 3.000km cao tốc.

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong: Nhà thầu sốt ruột vì mỏ đất toàn đá

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong: Nhà thầu sốt ruột vì mỏ đất toàn đá

Sáng nay (19/4) hàng loạt công trình giao thông trọng điểm trên cả nước sẽ đồng loạt khởi công, thông xe, chào mừng 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, riêng cao tốc Bắc Nam có 5 dự án thành phần sẽ thông xe, đưa vào khai thác. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng thuận lợi.

Hà Nội hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 01/5

Hà Nội hoàn thiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 01/5

Hà Nội sẽ lấy ý kiến Nhân dân, thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giám sát thủ tục hành chính trên Nền tảng Công dân Thủ đô số; tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến 2030.

80 dự án có tổng vốn hơn 440.000 tỷ được khởi công, khánh thành trên cả nước

80 dự án có tổng vốn hơn 440.000 tỷ được khởi công, khánh thành trên cả nước

Ngày hôm nay 19/4 sẽ là 1 ngày rất đặc biệt với ngành giao thông nói chung và nhiều địa phương nói riêng khi sẽ có đồng loạt 80 công trình, dự án trọng điểm quốc gia được tổ chức khởi công/khánh thành nhằm kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Công viên đồng loạt thay áo mới, nhà vệ sinh công cộng thì sao?

Công viên đồng loạt thay áo mới, nhà vệ sinh công cộng thì sao?

Một nhu cầu rất cơ bản và thiết yếu của người dân Thủ đô khi sinh hoạt cộng đồng, tập thể dục, vui chơi tại công viên đó là đi vệ sinh, lại đang trở thành nỗi ám ảnh trong nhiều năm qua.

Xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học khách đi máy bay tại nhà ga T3

Xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học khách đi máy bay tại nhà ga T3

Cùng với việc đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T3 (sân bay Tân Sơn Nhất), Bộ Công an đã triển khai thí điểm giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học phục vụ thủ tục lên tàu bay tại Nhà ga T3.