Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Đừng coi Hệ thống giao thông thông minh là cây đũa thần

Hải Hà : Thứ sáu 15/12/2023, 14:18 (GMT+7)

Xây dựng hệ thống giao thông thông minh giúp các đô thị quản lý, điều hành hoạt động giao thông trơn tru, an toàn hơn. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ thực sự phát huy hiệu quả, nếu có sự thay đổi về nhận thức trong cách quản lý, cũng như cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

 

Theo Đề án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) Hà Nội đang lấy ý kiến, lộ trình phát triển ITS Hà Nội gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2024-2026, sẽ hoàn thành nâng cấp Trung tâm quản lý điều hành Giao thông công cộng thành Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố.

Xây dựng bản đồ số giao thông, đầu tư, lắp đặt các thiết bị giám sát, điều hành giao thông, xây dựng phần mềm ứng dụng thông tin giao thông thành phố Hanoi Map và triển khai Thẻ vé liên thông.

Giai đoạn thứ 2, từ năm 2027 - 2030, Xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp của thành phố Hà Nội, lắp đặt các thiết bị giám sát, điều hành giao thông và triển khai thu phí giai đoạn 1.

Giai đoạn 3 từ năm 2030-2045, Hà Nội sẽ phát triển bền vững hệ thống giao thông thông minh.

3 yếu tố nền tảng của Khung kiến trúc ITS Hà Nội được đưa ra bao gồm Bản đồ số của Thành phố Hà Nội, Tiêu chuẩn ITS và xử lý dữ liệu lớn.

Với bản Đề án Khung kiến trúc ITS được đưa ra cho thấy sự quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc muốn xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, một cấu phần quan trọng của mô hình thành phố thông minh, giải quyết phần nào những vấn đề bất cập của giao thông thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận hệ thống ITS là công cụ để giúp cho thành phố quản lý, điều hành giao thông được hiệu quả, chứ không phải là chiếc đũa thần, có thể giải quyết được toàn bộ những vấn đề giao thông bất cập tồn tại cả thập kỉ qua.

Camera giao thông ghi nhận, phát hiện và cảnh báo vi phạm TTATGT (Ảnh: Elcom)

Camera giao thông ghi nhận, phát hiện và cảnh báo vi phạm TTATGT (Ảnh: Elcom)

Bởi vậy, song song với việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ vào trong quản lý, thành phố vẫn cần tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, nâng cấp các hệ thống đường sá tích hợp những trang thiết bị công nghệ hiện đại, các cảm biến…để cho việc đi lại thông minh thuận tiện, trật tự hơn…

Cùng với đó, thành phố cũng cần có những giải pháp để thay đổi cơ cấu phương tiện, nâng tỷ lệ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để thay thế cho phương tiện cá nhân.

Để triển khai thực hiện Đề án giao thông thông minh, thành phố cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn lực. Đầu tư hệ thống ITS đòi hỏi nguồn lực lớn, ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, thành phố Hà Nội cũng cần xây dựng những cơ chế, chính sách tháo gỡ những khó khăn hiện nay, đồng thời khuyến khích sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tư nhân.

Về mặt công nghệ, hệ thống giao thông thông minh đòi hỏi ứng dụng những công nghệ mới, hiện đại. Cùng với khai thác, sử dụng những công nghệ hiện đại trong nước, thành phố cũng cần tham khảo, cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất để đảm bảo hệ thống được vận hành hiệu quả.

Để Đề án này sớm đi vào thực tiễn, cũng rất cần sự quyết liệt, bền bỉ của lãnh đạo thành phố, tạo điều kiện để Đề án sớm được thông qua và được triển khai thực hiện.

Có như vậy, Hà Nội mới có thể nhanh chóng xây dựng được Hệ thống giao thông thông minh, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng Thành phố thông minh như chủ trương mà lãnh đạo thành phố đã đề ra.

Hải Hà /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.