Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Đừng coi Hệ thống giao thông thông minh là cây đũa thần

Hải Hà : Thứ sáu 15/12/2023, 14:18 (GMT+7)

Xây dựng hệ thống giao thông thông minh giúp các đô thị quản lý, điều hành hoạt động giao thông trơn tru, an toàn hơn. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ thực sự phát huy hiệu quả, nếu có sự thay đổi về nhận thức trong cách quản lý, cũng như cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

 

Theo Đề án xây dựng Hệ thống giao thông thông minh (ITS) Hà Nội đang lấy ý kiến, lộ trình phát triển ITS Hà Nội gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 2024-2026, sẽ hoàn thành nâng cấp Trung tâm quản lý điều hành Giao thông công cộng thành Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố.

Xây dựng bản đồ số giao thông, đầu tư, lắp đặt các thiết bị giám sát, điều hành giao thông, xây dựng phần mềm ứng dụng thông tin giao thông thành phố Hanoi Map và triển khai Thẻ vé liên thông.

Giai đoạn thứ 2, từ năm 2027 - 2030, Xây dựng Trung tâm điều hành giao thông thông minh tích hợp của thành phố Hà Nội, lắp đặt các thiết bị giám sát, điều hành giao thông và triển khai thu phí giai đoạn 1.

Giai đoạn 3 từ năm 2030-2045, Hà Nội sẽ phát triển bền vững hệ thống giao thông thông minh.

3 yếu tố nền tảng của Khung kiến trúc ITS Hà Nội được đưa ra bao gồm Bản đồ số của Thành phố Hà Nội, Tiêu chuẩn ITS và xử lý dữ liệu lớn.

Với bản Đề án Khung kiến trúc ITS được đưa ra cho thấy sự quyết tâm của thành phố Hà Nội trong việc muốn xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, một cấu phần quan trọng của mô hình thành phố thông minh, giải quyết phần nào những vấn đề bất cập của giao thông thành phố hiện nay.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận hệ thống ITS là công cụ để giúp cho thành phố quản lý, điều hành giao thông được hiệu quả, chứ không phải là chiếc đũa thần, có thể giải quyết được toàn bộ những vấn đề giao thông bất cập tồn tại cả thập kỉ qua.

Camera giao thông ghi nhận, phát hiện và cảnh báo vi phạm TTATGT (Ảnh: Elcom)

Camera giao thông ghi nhận, phát hiện và cảnh báo vi phạm TTATGT (Ảnh: Elcom)

Bởi vậy, song song với việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ vào trong quản lý, thành phố vẫn cần tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, nâng cấp các hệ thống đường sá tích hợp những trang thiết bị công nghệ hiện đại, các cảm biến…để cho việc đi lại thông minh thuận tiện, trật tự hơn…

Cùng với đó, thành phố cũng cần có những giải pháp để thay đổi cơ cấu phương tiện, nâng tỷ lệ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để thay thế cho phương tiện cá nhân.

Để triển khai thực hiện Đề án giao thông thông minh, thành phố cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn lực. Đầu tư hệ thống ITS đòi hỏi nguồn lực lớn, ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, thành phố Hà Nội cũng cần xây dựng những cơ chế, chính sách tháo gỡ những khó khăn hiện nay, đồng thời khuyến khích sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tư nhân.

Về mặt công nghệ, hệ thống giao thông thông minh đòi hỏi ứng dụng những công nghệ mới, hiện đại. Cùng với khai thác, sử dụng những công nghệ hiện đại trong nước, thành phố cũng cần tham khảo, cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất để đảm bảo hệ thống được vận hành hiệu quả.

Để Đề án này sớm đi vào thực tiễn, cũng rất cần sự quyết liệt, bền bỉ của lãnh đạo thành phố, tạo điều kiện để Đề án sớm được thông qua và được triển khai thực hiện.

Có như vậy, Hà Nội mới có thể nhanh chóng xây dựng được Hệ thống giao thông thông minh, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng Thành phố thông minh như chủ trương mà lãnh đạo thành phố đã đề ra.

Hải Hà /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.