Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chủ Nhật, 13/4/2025
Thị thành ký

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hồng Lĩnh: Thứ hai 16/12/2024, 10:39 (GMT+7)

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

 

Sáng 13/12, không khí tại ga Bến Thành đông vui, nhộn nhịp hơn. Một số người đến ga bằng xe máy tìm cách gửi xe ở khu vực cửa Tây ở chợ Bến Thành; hoặc gửi xe tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Từ cửa xuống ga Bến Thành, người dân di chuyển bằng thang bộ xuống tầng hầm đầu tiên. Tầng 1 của ga ngầm Bến Thành được thiết kế với tông màu trắng chủ đạo.

Tại máy bán vé còn có bảng giá vé chữ nổi dành cho người mù và người khiếm thị sử dụng khi đi tàu

Tại máy bán vé còn có bảng giá vé chữ nổi dành cho người mù và người khiếm thị sử dụng khi đi tàu

Tại máy bán vé còn có bảng giá vé chữ nổi dành cho người mù và người khiếm thị sử dụng khi đi tàu. Đi qua máy bán vé và khu soát vé của ga ngầm có 2 lối vào, trong đó có lối vào dành cho người khuyết tật. Phía trong là giếng trời, với điểm nhấn hình hoa sen.

Nhiều người dừng lại chụp hình lưu niệm, ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trước khi bước lên tàu metro. Đăng Khoa, một lập trình viên đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro ở Singapore, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm metro tại Việt Nam. Tàu khá êm. Nhưng hôm nay tôi có một trải nghiệm đáng nhớ là cửa đóng khá là nhanh nên chân tôi bị kẹt ở cánh cửa lúc xuống ga, may quá sau đó cửa có tự mở để tôi có thể trở lại tàu. Mọi người có thể lưu ý về sự an toàn khi di chuyển”.

Hành trình khám phá thành phố trên quãng đường gần 20km bằng tàu điện kéo dài khoảng 30 phút, với điểm dừng chân tại các nhà ga chỉ khoảng 30 giây

Hành trình khám phá thành phố trên quãng đường gần 20km bằng tàu điện kéo dài khoảng 30 phút, với điểm dừng chân tại các nhà ga chỉ khoảng 30 giây

9h50 phút, đoàn tàu chính thức lăn bánh từ ga Bến Thành đến ga Suối Tiên. Hành trình khám phá thành phố trên quãng đường gần 20km bằng tàu điện kéo dài khoảng 30 phút, với điểm dừng chân tại các nhà ga chỉ khoảng 30 giây.

Hành khách có thể tận hưởng cảm giác mới lạ khi ngắm nhìn thành phố. Tại 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, các công nhân đang tiến hành dọn dẹp, kiểm tra lại các khâu trước khi vận hành thương mại.

Anh Đặng Thế Phương đã phải chờ đợi rất lâu để được trải nghiệm chuyến tàu điện đầu tiên của thành phố: “Cảm xúc đi từ háo hức, hồi hộp, bất ngờ cho tới thoả mãn. Tôi bất ngờ vì hạ tầng, thiết kế, sự tiện nghi trên cả mức tưởng tượng của tôi. So với Thái Lan, Philipines, tôi thấy sự tiện nghi được đảm bảo như máy lạnh, mùi trên tàu, ghế ngồi và tay nắm thoải mái. Tôi thấy rất thú vị khi được ngắm nhìn thành phố nơi mình sinh sống với một góc nhìn khác”.

Anh Phương mong muốn, trong quá trình hành khách trải nghiệm sẽ có thêm nhân viên hướng dẫn, giám sát để đảm bảo quy trình an toàn. Bên cạnh đó, tại các điểm dừng sẽ có thêm hệ thống quạt trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Anh cũng hy vọng sẽ sớm được sử dụng dịch vụ của các trung tâm thương mại và thưởng lãm các kiến trúc nổi bật tại hành lang và quảng trường ga ngầm.

Có khá nhiều người cao tuổi tham gia trải nghiệm

Có khá nhiều người cao tuổi tham gia trải nghiệm

Theo quan sát của phóng viên, chuyến tàu sáng nay có khá nhiều người cao tuổi. Mặc dù việc di chuyển bằng cầu thang bộ để đi xuống ga ngầm có đôi chút vất vả, song họ được các nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) hỗ trợ, hướng dẫn nhiệt tình.

Với ông Nguyễn Tiến Hồng (bác sĩ về hưu, 75 tuổi) cảm xúc có đôi chút đặc biệt hơn so với các bạn trẻ: “Ngồi trên tàu rất thoải mái, điều hoà nhiệt độ phù hợp. Mong muốn được đi từ Bến Thành đến Suối Tiên, uống cà phê ở Thủ Đức rồi quay về. Tôi mong có thêm nhiều tuyến metro để người dân đi lại thuận tiện hơn, an toàn hơn”.

Người dân tranh thủ chụp hình lưu niệm trên tàu

Người dân tranh thủ chụp hình lưu niệm trên tàu

Bà Văn Thị Hữu Tâm - Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết:

“Trong công tác vận hành, khai thác tuyến metro số 1 nhằm hướng đến phục vụ người dân một trải nghiệm, một hành trình lựa chọn phương tiện giao thông công cộng, Công ty HURC1 ký kết hợp tác với công ty Grab nhằm mục đích hướng đến và tạo cho người dân một sự lựa chọn và hoàn chỉnh hành trình của mình. Công ty cũng đã làm việc với Trung tâm quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT) về kết nối hệ thống xe buýt thành phố, các công ty về xe đạp, ô tô và xe công nghệ”.

Theo kế hoạch, từ ngày 13-21/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị TP.HCM (HURC1) sẽ chạy thử đợt cuối với 200 chuyến mỗi ngày. Thời gian chạy thử bắt đầu từ 5h-22h đêm.

Đây là bước kiểm tra toàn diện cuối cùng trước khi tuyến metro đầu tiên của TP.HCM vận hành chính thức vào 22/12. 17 tuyến buýt gom khách cho metro số 1 cũng sẽ chính thức hoạt động từ 20/12.

Hình ảnh đẹp 03
Hình ảnh đẹp 02

Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành bảng giá vé tuyến metro số 1. Với vé lượt, giá vé thanh toán bằng tiền mặt có mức từ 7.000 - 20.000 đồng/lượt, thanh toán không dùng tiền mặt có mức từ 6.000 - 19.000 đồng/lượt, tùy theo cự ly tuyến.  Trong 30 ngày đầu khai thác, hành khách được đi miễn phí.

Ngày 11/12/2024, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiến hành ký kết và trao chứng nhận bàn giao công trình có điều kiện (TOC) với Liên danh Tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi cho gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)

Cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã tiến hành bàn giao tài sản gói thầu CP3 - tuyến metro số 1 cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị (HURC1)

Đây là một trong những thủ tục để Chủ đầu tư và Công ty HURC1 làm chủ công tác vận hành thiết bị, đoàn tàu.

Hiện nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Công ty HURC1 đang nỗ lực cùng tư vấn và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các thủ tục còn lại để đủ điều kiện nghiệm thu toàn dự án, đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức vào ngày 22/12/2024.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Hà Nội: Danh sách 14 điểm giải quyết phạt nguội

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các vi phạm giao thông bị ghi nhận qua hệ thống camera giám sát, Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách các địa điểm tiếp nhận và xử lý phạt nguội mới trên địa bàn thành phố.

Cháy nhà cấp 4 lúc rạng sáng, 3 người tử vong

Cháy nhà cấp 4 lúc rạng sáng, 3 người tử vong

Đám cháy bùng phát tại căn nhà cấp 4 rạng sáng 2/4 ở đường Mạc Vân, phường Xóm Củi (quận 8, TP Hồ Chí Minh) nơi có 8 người trong gia đình sinh sống. 5 người thoát ra ngoài, 3 người không may mắn bị kẹt lại tử vong, trong đó có bé trai khoảng 5 tuổi…

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu tiếp tục tăng

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay ngày 3/4, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Các trường hợp bị tước GPLX ô tô

Các trường hợp bị tước GPLX ô tô

Thính giả Minh Quân hỏi (Cần Thơ): “Xin hỏi, theo Nghị định 168 thì tài xế vi phạm những lỗi nào sẽ bị tước giấy phép lái xe ô tô?”.

Kiên Giang: Ngổn ngang những bãi rác trong lòng thành phố

Kiên Giang: Ngổn ngang những bãi rác trong lòng thành phố

Thời gian qua, tại nhiều khu vực ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xuất hiện những bãi rác tự phát ngổn ngang, bốc mùi hôi, gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Vụ cháy ở quận 8 (TP.HCM): Người mẹ quay lại cứu con trai thì căn nhà đổ sập

Vụ cháy ở quận 8 (TP.HCM): Người mẹ quay lại cứu con trai thì căn nhà đổ sập

Người mẹ quay lại ngôi nhà cứu con trai lớn nhưng lúc đó căn nhà bất ngờ đổ sập xuống nên không thể thoát ra được.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến khai thác điểm dừng nghỉ dịp 30/4

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dự kiến khai thác điểm dừng nghỉ dịp 30/4

Mới đây Quốc hội đã thông qua phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC với số tiền hơn 38.200 tỉ đồng. Vậy kế hoạch đầu tư, hoàn thiện các hạng mục còn lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sắp tới như thế nào?