Vì sao nhiều người chìm trong nợ nần sau khi mua ô tô
Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điển hình, vào chiều ngày 13/12, một vụ tai nạn xảy ra giữa 2 xe tải và một xe container, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng khu vực này.
Bất cập về hạ tầng giao thông, cộng với mật độ phương tiện lưu thông cao, đang là hai nguyên nhân chủ yếu tạo ra những điểm đen về an toàn giao thông tại TP.HCM, trong đó có cầu Phú Mỹ nối địa bàn TP Thủ Đức và quận 7. Trong khi chờ đợi các giải pháp lâu dài về mặt công trình, việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua các khu vực này là điều mà ngành chức năng đang hướng đến.
Mới đây, đội CSGT Nam Sài Gòn - đơn vị phụ trách công tác đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực này - đã tổ chức buổi tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đồng thời nhấn mạnh việc quan tâm đến yếu tố kỹ thuật của các phương tiện khi lưu thông qua khu vực.
Trung tá Đinh Minh Vương, cán bộ tuyên truyền Phòng PC08 Công an TP.HCM, đã khuyến cáo: "Vào những ngày cuối năm 2024 và các cao điểm lễ Tết, mật độ vận chuyển, kinh doanh hàng hóa, đặc biệt là tại khu vực cảng tăng rất cao. Chỉ một vài phương tiện gặp sự cố hư hỏng cũng có thể làm mất đi một phần diện tích mặt đường.
Trong khi đó, cầu Phú Mỹ chỉ có hai làn đường, nên khi xảy ra sự cố hư hỏng phương tiện, tình hình giao thông tại đây sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ dẫn đến tình trạng ùn ứ ở khu vực cầu Phú Mỹ và các cụm cảng lân cận. Hy vọng rằng, qua buổi chia sẻ ngày hôm nay, các anh đại diện chủ doanh nghiệp và các tài xế sẽ lưu ý kiểm tra phương tiện thật kỹ, đảm bảo đầy đủ nhiên liệu và an toàn kỹ thuật để vận hành an toàn, đặc biệt khi lưu thông qua cầu Phú Mỹ".
Thời gian qua, tại khu vực cầu Phú Mỹ đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản. Điển hình là vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra vào ngày 8/8 vừa qua trên cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 7 sang TP Thủ Đức, khiến nhiều ô tô bị hư hỏng nặng. Chỉ có sự may mắn mới có thể giúp những người trong vụ tai nạn này thoát khỏi thương vong.
Nguyên nhân được xác định là do xe tải gây tai nạn chở quá tải trọng cho phép, cộng với dốc cầu cao khiến xe mất phanh. Nhiều tài xế cho biết, dốc cầu cao làm tăng nguy cơ mất kiểm soát đối với xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Trong khi đó, mật độ giao thông qua khu vực này luôn cao, khiến nơi đây tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Anh Đoàn Ngọc Thịnh, tài xế lái xe container của Công ty Vận tải Á Mỹ, chia sẻ: "Khi qua cầu Phú Mỹ, do dốc cầu cao và xe chở hàng nặng, việc lên cầu trở nên rất khó khăn. Ngoài ra, mật độ phương tiện lưu thông tại đây rất đông, vì vậy, chúng ta cần giảm tốc độ, về số thấp để đảm bảo an toàn hơn. Khi lưu thông, cần đi đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn".
Là một tài xế lái xe container lâu năm với nhiều kinh nghiệm, anh Trần Văn Quyết (quận 7, TP.HCM) cho rằng, để đảm bảo an toàn và hạn chế va chạm, tai nạn, tất cả người tham gia giao thông cần phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đồng thời luôn thận trọng mỗi khi lưu thông trên đường
"Xe đầu kéo container thường vừa cao, vừa to, vừa dài, nên các điểm mù của nó rất rộng và nhiều, đặc biệt là ở hai bên thân xe và phần đầu container. Đây là những khu vực mà tài xế rất khó quan sát. Vì vậy, chúng tôi lưu ý rằng, trước tiên, người dân cần tự đảm bảo an toàn cho mình bằng cách giữ khoảng cách an toàn, tránh đi gần, đi sát, hoặc tạt đầu các xe lớn như container. Nếu vô tình đi vào điểm mù mà tài xế không thể nhìn thấy, dù có cẩn trọng, chúng tôi vẫn có thể va chạm với các phương tiện khác do không quan sát được", anh Quyết cho biết.
Với chiều dài và tải trọng lớn, xe container luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi di chuyển qua các khu vực có địa hình phức tạp và mật độ giao thông cao như cầu Phú Mỹ. Do đó, việc đảm bảo an toàn không chỉ quan trọng đối với tài xế mà còn liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp vận tải và những người tham gia giao thông xung quanh.
Ông Hoàng Trung Khiêm, Giám đốc Doanh nghiệp Vận tải Hoàng Trung, cho biết: "Thu nhập đối với mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng, nhưng việc đảm bảo an toàn giao thông và duy trì hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt cộng đồng và xã hội còn quan trọng hơn. Mỗi vụ tai nạn xảy ra không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp mà còn tác động đến những người tham gia giao thông xung quanh.
Vì vậy, các doanh nghiệp chúng tôi luôn quán triệt cho từng tài xế phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Đặc biệt, sau buổi tuyên truyền ngày hôm nay, chúng tôi càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc quán triệt cho tài xế các kỹ thuật và tiêu chuẩn cần thiết khi điều khiển xe tham gia giao thông".
Ông Dương Hoàng Hiệp - Phó Giám đốc Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, TP.HCM, đề nghị các tài xế khi lưu thông qua cầu cần chú ý quan sát biển báo, chạy đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn: "Để tránh thiệt hại cho bản thân, tính mạng của mình, tài sản của mình cũng như của doanh nghiệp, mỗi tài xế trước khi lưu thông qua cầu Phú Mỹ cần kiểm tra kỹ xăng dầu, kiểm tra phanh, kiểm tra các bộ phận kỹ thuật và đảm bảo tuân thủ đúng tốc độ tối đa khi lưu thông trên cầu, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn giao thông".
Theo số liệu thống kê, bình quân mỗi ngày có gần 30.000 lượt ô tô qua cầu, đa phần là xe tải hạng nặng, xe container, xe siêu trường, siêu trọng. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn ở đây luôn được các đơn vị đặc biệt quan tâm.
Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết: "Đối với khu vực này, Ban An toàn giao thông đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục rà soát, khảo sát, đánh giá kết cấu hạ tầng để có những giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp, bổ sung các biển báo và biển chỉ dẫn, giúp người điều khiển phương tiện có đầy đủ thông tin, từ cảnh báo đến chỉ dẫn và các hiệu lệnh từ các biển báo. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường lắp đặt camera giám sát tại khu vực này để kịp thời phát hiện các trường hợp điều khiển phương tiện không tuân thủ tốc độ hoặc không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông qua đây".
Về lâu dài, Sở GTVT TP.HCM sẽ nghiên cứu, triển khai đầu tư mở rộng mặt đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) để đảm bảo khả năng thoát xe nhanh, tránh tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu Phú Mỹ.
Sau đại dịch COVID-19, việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên đắt đỏ với người tiêu dùng Mỹ. Ngoài ra, thói quen mua ô tô trả góp khiến nhiều người mua xe ngày càng lún sâu hơn vào nợ nần.
Quan điểm của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng xác đinh Tự chủ về vốn đầu tư và quyết tâm được chuyển giao, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao là những quyết sách rất đúng đắn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là cần phải làm sao để có thể được thực hiện điều này.
Nhắc đến địa danh Thọ Xương, nhiều người nghĩ ngay đến câu ca: Gió đưa cành trúc la đà, Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Bây giờ, Hà Nội bvẫn còn đó một con ngõ nhỏ mang tên Thọ Xương, như để gợi nhắc đến huyện Thọ Xương, trung tâm thành Thăng Long xưa...
Thời gian vừa qua, sau khi UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gỡ bỏ nhiều barie chặn xe máy ở một số ngõ trên đường Nguyễn Trãi, thông với phố Thượng Đình, nhiều xe lại chạy vào ngõ rồi cắt ngang đường lớn để lên cầu vượt Ngã Tư Sở.
Sau gần 8 năm đưa vào vận hành, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường cục bộ tại một số vị trí, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Thứ nhất, quyền lợi người đang ở đấy là người dân, nếu không rõ ràng, nhất quán thì họ không tham gia. Thứ hai, nhà nước bỏ công sức, duy trì quản lý, người quản lý phải có điều chỉnh cơ chế chính sách sát thực tế hơn.
Sáng ngày 15/12, tại Hà Nội, Cục CSGT tổ chức buổi lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025. Thời gian thực hiện cao điểm tử ngày 15/12/2024 - 14/2/2025.