Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Hoàng Anh: Thứ năm 04/08/2022, 09:45 (GMT+7)

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cũng như kỹ năng của tài xế, phối kết hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm vào ban đêm... thì ứng dụng chuyển đổi số nhằm dự báo, cảnh báo ngăn ngừa TNGT được coi là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề này.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tại Hàn Quốc, bắt đầu từ năm 2011, nước này đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống cáp quang Internet tốc độ cao tại 3.500 km đường cao tốc. Hệ thống này đã thiết lập nên một mạng lưới giao thông thông minh cấp quốc gia.

Nhiều dịch vụ kết nối ra đời để báo trước rủi ro trên đường, kết nối không chỉ phương tiện với phương tiện mà còn giữa phương tiện với cơ sở hạ tầng giao thông và người đi bộ, trao đổi thông tin trên mạng 5G để ngăn ngừa tai nạn liên quan đến người đi bộ.

Bên cạnh đó, nhờ các camera ghi hình được lắp đặt tại các khu vực nguy hiểm, cơ quan quản lý có thể đưa ra các cảnh báo cho lái xe về những người đi bộ bất cẩn, các xe dừng, đỗ trái luật và cảnh báo va chạm phía trước với xe bắt đầu vào làn.

Cũng thấy được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, Bộ Giao thông vận tải nước ta vừa phê duyệt Chương trình chuyển đổi số Bộ GTVT đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Theo đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% các tuyến đường bộ cao tốc có triển khai lắp đặt hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh (ITS); hình thành được các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông của đô thị thông minh tại các thành phố trực thuộc Trung ương và địa phương có nhu cầu.

Thế nhưng, để đạt được mục tiêu đề ra, Bộ GTVT còn rất nhiều việc phải làm. Hiện việc giám sát phương tiện theo thời gian thực gặp nhiều khó khăn do mỗi tỉnh có hàng nghìn xe hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi nhân lực làm nhiệm vụ hạn chế và không thể giám sát 24/24h.

Dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình chủ yếu được cơ quan quản lý khai thác khi có tai nạn xảy ra nhằm tìm nguyên nhân vụ việc, xử lý vi phạm. Đối với công tác khai thác dữ liệu ở thời gian thực để kịp thời có cảnh báo, can thiệp ngay lập tức khi phát hiện vi phạm, nguy cơ rủi ro thì chưa làm được.

Bên cạnh đó, nguồn dữ liệu khổng lồ từ hệ thống camera của cơ quan quản lý và tư nhân cũng chưa được tập hợp lại về một cơ quan thống nhất.

Theo các chuyên gia, bản chất của chuyển đổi số là chúng ta xử lý các vấn đề dựa trên dữ liệu. Cho nên các dữ liệu thu thập được càng nhiều thì mức độ chính xác càng lớn.

Để làm được điều này, cần có những thể chế, quy định mang tính pháp quy, cho phép tập hợp tất cả số liệu từ các nguồn khác nhau lại một cách trơn tru, không chồng chéo.

Cùng với đó, thay vì sử dụng sức người, cần áp dụng công nghệ để tự động theo dõi, phát hiện vi phạm và đưa ra cảnh báo trên hệ thống quản lý thì mới giúp việc khai thác nguồn dữ liệu đạt hiệu quả tốt nhất.

Ý kiến của bạn
Bắt giữ đối tượng 7 năm lẩn trốn vì tội 'giết người' tại bãi giữa sông Hồng

Bắt giữ đối tượng 7 năm lẩn trốn vì tội 'giết người' tại bãi giữa sông Hồng

Sau 7 năm lẩn trốn vì tội giết người, đối tượng Đỗ Duy Hằng (SN 1984, ở Gia Lâm, Hà Nội) đã bị Thủy đoàn I (Cục CSGT) và Cục Cảnh sát hình sự bắt giữ trên bè tại bãi giữa sông Hồng vào chiều 31/5. Đây là kẻ giết người đã bị Công an huyện Gia Lâm khởi tố từ năm 2017.

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao Lê Trọng Tấn và cầu Định Công từ ngày 3/6

Hà Nội: Điều chỉnh nút giao Lê Trọng Tấn và cầu Định Công từ ngày 3/6

Từ ngày 3/6, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện điều chỉnh giao thông tại 2 nút giao quan trọng là cầu Định Công (quận Hoàng Mai) và Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) nhằm giảm ùn tắc và tăng an toàn cho người tham gia giao thông.

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn từ các doanh nghiệp vận tải

Ngăn chặn các trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cần kết hợp nhiều giải pháp từ cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và bản thân những người tham gia giao thông.

Mù mờ thông tin đơn hàng “bom” - nguy cơ mất tiền mua bực bội

Mù mờ thông tin đơn hàng “bom” - nguy cơ mất tiền mua bực bội

Thời gian gần đây trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu kinh doanh đơn hàng “bom”. Đây là sản phẩm được người bán quảng cáo là gom ngẫu nhiên các đơn hàng bị hủy, hoàn lại do người mua không nhận.

Cấm xe giường nằm vào nội đô: Cần giải pháp đồng bộ và khả thi

Cấm xe giường nằm vào nội đô: Cần giải pháp đồng bộ và khả thi

TP.HCM đang lấy ý kiến về việc điều chỉnh nâng thời gian cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h – 22h lên 24/24h, nhằm xử lý quyết liệt hơn tình trạng “xe dù, bến cóc” bấy lâu nay. Đề xuất mới này sẽ tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh chở khách của doanh nghiệp?