Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng cấp phép qua… Google Map

Quách Đồng: Thứ năm 29/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Việc giao cho các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng tưởng chừng sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi xin cấp phép. Nhưng thực tế việc thiếu dữ liệu về kết cấu cầu đường bộ trên toàn quốc,khiến các đơn vị có thẩm quyền cấp phép không thể tiến hành cấp phép.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Năm 2015, Bộ GTVT ban hành Thông tư 46 quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, thực chất đã phân cấp cho các Cục Quản lý đường bộ (nay là các Khu Quản lý đường bộ) và Sở GTVT các địa phương.

Cũng tại Thông tư này, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị chức năng, từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT, Cục Đường sắt chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của quốc lộ; đường địa phương; đường ngang trên mạng lưới đường sắt Việt Nam để thường xuyên cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc cập nhật này phải được thực hiện định kỳ 2 lần/năm để có cơ sở dữ liệu đầy đủ về hệ thống đường bộ trên toàn quốc.

Tuy vậy, đến thời điểm này, hệ thống dữ liệu công bố khổ giới hạn cầu, đường bộ của các tỉnh trên Website của Cục đường bộ VN chưa đầy đủ, chủ yếu được cập nhật dưới dạng báo cáo độc lập của các tỉnh và các Chi cục quản lý đường bộ, chưa tập hợp thành một file dữ liệu tổng hợp trên toàn quốc.

Đặc biệt, các dữ liệu hiện có đa phần là dữ liệu của quốc lộ, chưa có dữ liệu về đường tỉnh nên việc giao cho các Khu Quản lý đường bộ, các sở GTVT cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng đã gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

Tuy vậy, tại Thông tư này cũng “chừa” ra một số trường hợp giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định, bao gồm: hàng hóa thuộc trường hợp đặc biệt phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình năng lượng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu khi các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT không đủ cơ sở cấp phép.

Mặc dù vậy, trong khi việc cập nhật dữ liệu khổ giới hạn cầu, đường bộ của các tỉnh chưa được thực hiện một cách triệt để, tỉnh có, tỉnh không, nhất là với đường địa phương, thì ngày 25/10 vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản số 11118, trong đó giao toàn bộ việc cấp phép lưu hành xe siêu trường siêu trọng cho các Khu Quản lý đường bộ và các Sở GTVT khiến việc cấp phép của các đơn vị này càng thêm rón rén.

Do vậy, để khắc phục tình trạng này, một số ý kiến đề xuất, ngoài việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục như: chứng minh “không còn phương án vận chuyển nào khác”, hoặc phải khảo sát tuyến đường... được tháo gỡ, Cục Đường bộ VN cần nhanh chóng hoàn thiện phần mềm, cập nhật một cách thường xuyên hệ thống cơ sở dữ liệu tải trọng cầu đường bộ trên toàn quốc, nhất là hệ thống cầu, đường địa phương.

Quá trình cập nhật này, nếu các Sở GTVT không thực hiện đúng yêu cầu, cần có biện pháp xử lý nghiêm theo luật định.

Về phía Cục Đường bộ, cũng cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu một cách đầy đủ, chi tiết thành một hệ thống, thậm chí theo từng tuyến đường. Còn như hiện nay, dữ liệu vừa thiếu, vừa rời rạc theo từng file của từng địa phương, vừa khó tra cứu, vừa không đầy đủ.

Chỉ khi có cơ sở dữ liệu này một cách đầy đủ, các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT mới có cơ sở để cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng, chứ không phải tra cứu hoặc kiểm soát xe quá tải khi phương tiện lưu thông qua các tỉnh ngoài thông qua… bản đồ Google Map./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.