Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đừng cấp phép qua… Google Map

Quách Đồng: Thứ năm 29/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Việc giao cho các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng tưởng chừng sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi xin cấp phép. Nhưng thực tế việc thiếu dữ liệu về kết cấu cầu đường bộ trên toàn quốc,khiến các đơn vị có thẩm quyền cấp phép không thể tiến hành cấp phép.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Năm 2015, Bộ GTVT ban hành Thông tư 46 quy định về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, thực chất đã phân cấp cho các Cục Quản lý đường bộ (nay là các Khu Quản lý đường bộ) và Sở GTVT các địa phương.

Cũng tại Thông tư này, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị chức năng, từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT, Cục Đường sắt chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của quốc lộ; đường địa phương; đường ngang trên mạng lưới đường sắt Việt Nam để thường xuyên cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Việc cập nhật này phải được thực hiện định kỳ 2 lần/năm để có cơ sở dữ liệu đầy đủ về hệ thống đường bộ trên toàn quốc.

Tuy vậy, đến thời điểm này, hệ thống dữ liệu công bố khổ giới hạn cầu, đường bộ của các tỉnh trên Website của Cục đường bộ VN chưa đầy đủ, chủ yếu được cập nhật dưới dạng báo cáo độc lập của các tỉnh và các Chi cục quản lý đường bộ, chưa tập hợp thành một file dữ liệu tổng hợp trên toàn quốc.

Đặc biệt, các dữ liệu hiện có đa phần là dữ liệu của quốc lộ, chưa có dữ liệu về đường tỉnh nên việc giao cho các Khu Quản lý đường bộ, các sở GTVT cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng đã gặp nhiều khó khăn, lúng túng.

Tuy vậy, tại Thông tư này cũng “chừa” ra một số trường hợp giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định, bao gồm: hàng hóa thuộc trường hợp đặc biệt phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình năng lượng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu khi các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT không đủ cơ sở cấp phép.

Mặc dù vậy, trong khi việc cập nhật dữ liệu khổ giới hạn cầu, đường bộ của các tỉnh chưa được thực hiện một cách triệt để, tỉnh có, tỉnh không, nhất là với đường địa phương, thì ngày 25/10 vừa qua, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản số 11118, trong đó giao toàn bộ việc cấp phép lưu hành xe siêu trường siêu trọng cho các Khu Quản lý đường bộ và các Sở GTVT khiến việc cấp phép của các đơn vị này càng thêm rón rén.

Do vậy, để khắc phục tình trạng này, một số ý kiến đề xuất, ngoài việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục như: chứng minh “không còn phương án vận chuyển nào khác”, hoặc phải khảo sát tuyến đường... được tháo gỡ, Cục Đường bộ VN cần nhanh chóng hoàn thiện phần mềm, cập nhật một cách thường xuyên hệ thống cơ sở dữ liệu tải trọng cầu đường bộ trên toàn quốc, nhất là hệ thống cầu, đường địa phương.

Quá trình cập nhật này, nếu các Sở GTVT không thực hiện đúng yêu cầu, cần có biện pháp xử lý nghiêm theo luật định.

Về phía Cục Đường bộ, cũng cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu một cách đầy đủ, chi tiết thành một hệ thống, thậm chí theo từng tuyến đường. Còn như hiện nay, dữ liệu vừa thiếu, vừa rời rạc theo từng file của từng địa phương, vừa khó tra cứu, vừa không đầy đủ.

Chỉ khi có cơ sở dữ liệu này một cách đầy đủ, các Khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT mới có cơ sở để cấp phép lưu hành xe siêu trường, siêu trọng, chứ không phải tra cứu hoặc kiểm soát xe quá tải khi phương tiện lưu thông qua các tỉnh ngoài thông qua… bản đồ Google Map./.

Ý kiến của bạn
Nguyên nhân và danh tính các nạn nhân tử vong trên Quốc lộ 6

Nguyên nhân và danh tính các nạn nhân tử vong trên Quốc lộ 6

Ngày 27/1, thông tin tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hòa Bình), vụ tai nạn xảy ra vào hồi 15h15' ngày 26/1 (mồng 5 Tết) tại Km 94+450 Quốc lộ 6, thuộc địa phận phố Bằng, xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Hoà Bình.

Phía sau cánh cửa không bao giờ đóng

Phía sau cánh cửa không bao giờ đóng

Trực cấp cứu là công việc vô cùng áp lực với các bác sĩ, điều dưỡng, đặc biệt tại một bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Hữu Nghị Việt-Đức. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận khoảng 150 đến 200 ca cấp cứu, ít nhất trong đó 30-40 trường hợp cần tiến hành phẫu thuật cấp cứu.

CSGT giúp 3 bà cháu về nhà vì không tiền đi xe khách

CSGT giúp 3 bà cháu về nhà vì không tiền đi xe khách

Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa giúp đỡ ba bà cháu về nhà vì không có tiền đi xe khách.

TP.HCM: Bệnh nhân TNGT tăng gần gấp 2 Tết năm ngoái

TP.HCM: Bệnh nhân TNGT tăng gần gấp 2 Tết năm ngoái

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đã cấp cứu 3.419 bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bao gồm cả các trường hợp từ tuyến dưới chuyển lên, tăng gần gấp đôi năm ngoái.

Lưu thông qua cầu Rạch Miễu cần tránh những khung giờ cao điểm

Lưu thông qua cầu Rạch Miễu cần tránh những khung giờ cao điểm

Vào những ngày kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lưu lượng xe di chuyển qua cầu Rạch Miễu theo hướng từ Bến Tre đi Tiền Giang tăng đột biến, dẫn đến tình trạng giao thông ùn tắc cục bộ.

Du lịch số, nâng cao giá trị văn hoá Việt Nam

Du lịch số, nâng cao giá trị văn hoá Việt Nam

Kể từ khi bùng phát, đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ đến lĩnh vực du lịch, nhưng cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành. Hiện nay, việc áp dụng công nghệ số được coi là cách tiếp cận hiệu quả để quảng bá du lịch, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè thế giới.

Tết là cho đi

Tết là cho đi

Bên cạnh không khí đón năm mới rộn ràng tại nhiều gia đình trên khắp cả nước thì đâu đó vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, vì một lý do nào đó mà không thể có được một cái Tết trọn vẹn, đủ đầy.