Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Du xuân và tâm lý tài xế

Minh Hiếu: Thứ sáu 16/02/2024, 15:53 (GMT+7)

Sau những ngày Tết, du xuân, lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Để những hành trình gần xa được an toàn, trọn vẹn, bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của hành khách thì không thể thiếu tâm thế sẵn sàng của các bác tài.

Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện để xem những người cầm lái đã chuẩn bị gì cho những hành trình gần xa muôn nẻo.

Xin chào anh! Mời anh giới thiệu một chút về mình.

Mình tên là Ngô Quốc Trường, hiện đang sinh sống ở TP. Bắc Ninh. Mình đang chạy xe dịch vụ 16 chỗ Ford Transit.

Vâng, năm mới anh đã có hành trình khai xuân chưa ạ?

Mình bắt đầu đi làm từ chiều mùng 2, khách đi đền Kiếp Bạc và đền Ba Vua ở Phả Lại với Sao Đỏ. Đi trên đường thì vắng vẻ, thuận lợi, nhưng vào bến bãi thì hơi phức tạp một chút vì người đông, xe đông.

9


Những dịp đầu xuân anh thường chở khách đến những điểm nào?

Thường đầu năm thì du khách hay đi lễ đền, chùa khắp các tỉnh phía Bắc. Mình chạy theo hợp đồng thôi, khách bảo đi đâu thì mình đưa đi đấy.

Nói chung là tâm lý họ rất vui vẻ, phấn khởi, được đi du xuân, đi chơi thì ai cũng thấy thoải mái.

Thường xuyên chở khách du xuân chắc hẳn anh luôn sẵn sàng tâm thế cho mọi hành trình?

Mình làm nghề dịch vụ nên tất cả địa điểm ở các tỉnh phía Bắc là mình nắm được hết rồi. Khi khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ thì mình sẽ tư vấn cho họ đi thế nào cho hợp lý.

Nhiều đoàn ví dụ ở trong miền Nam hay khách Việt kiều về nước, họ sử dụng xe thì mình kiêm hướng dẫn viên luôn, tư vấn trước điểm đến có những gì.

Thế còn về phương tiện, anh có sự chuẩn bị như thế nào?

Thường thường dịp cuối năm là mình đã phải mang xe đi bảo dưỡng đầy đủ rồi, vệ sinh sạch sẽ, dầu mỡ, phanh,… kiểm tra đầy đủ hết, để phục vụ bà con vui xuân đón Tết.

Trên những hành trình thì anh em tài xế, đồng nghiệp cùng công ty cũng hỗ trợ nhau chứ ạ?

Có chứ, anh em trong nghề thì bao giờ cũng phải liên kết với nhau. Ví dụ đồng nghiệp mà hỏng xe thì trong khả năng của mình giúp được gì thì mình sẽ giúp.

Phương tiện sẵn sàng rồi, thế còn mình thì sao ạ? Dịp Tết, những bữa ăn, buổi gặp mặt cũng nhiều hơn, có thể ảnh hưởng sức khỏe?

Trước những hôm đi làm, từ chiều đến sáng hôm sau là mình không sử dụng rượu bia. Tối cố gắng nghỉ ngơi sớm để sáng hôm sau đi làm.

Còn khi khởi hành, cả đoàn sẽ lưu ý gì để chuyến đi được an toàn?

Mình cứ chủ động, ví dụ chạy các tuyến cao tốc thì cứ khoảng 100km là mình dừng nghỉ một lần. Thứ nhất là mình có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe, thứ hai là hành khách cũng được nghỉ ngơi.

Nếu gặp trường hợp khách hay say xe thì mình chuẩn bị túi nôn trước, và cũng nói trước là nếu muốn dừng nghỉ cho đỡ mệt thì cứ bảo với lái xe để cho họ bớt cảm giác mệt mỏi.

Nếu có trẻ nhỏ thì mình sẽ bảo cha mẹ các bạn quản lý, vì chạy đường dài có thể có nhiều tình huống không an toàn. Nếu không quản lý các cháu mà xảy ra các tình huống không hay thì mình không chịu trách nhiệm.

Vậy anh có mong muốn gì về sự hợp tác của hành khách để chuyến đi được thuận lợi?

Hành khách đi du xuân thì cũng mỗi người một ý, cần thì mình sẽ tư vấn. Nói chung khi sử dụng dịch vụ thì hành khách nên nâng cao ý thức một chút cho văn minh, lịch sự hơn.

Cảm ơn anh rất nhiều! Chúc anh và các bác tài một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, có những hành trình an toàn và nhiều niềm vui!

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn