Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Điều chỉnh phần mềm thi GPLX, liệu tỉ lệ trượt có giảm?

Nguyễn Sử: Thứ sáu 16/02/2024, 06:15 (GMT+7)

Trong năm 2023 vừa qua tại TPHCM có gần 76.000 thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô. So với năm 2022 thì tỉ lệ không đạt tăng gần 11%. Nguyên nhân được chỉ ra là một phần đến từ bài thi mô phỏng trong sát hạch, gây bất cập về điểm số đối với các thí sinh.

Đến nay Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức điều chỉnh lại phần mềm này và chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2/2024. Để hiểu rõ hơn về việc tỉ lệ thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô tăng cao cũng như việc điều chỉnh và cập nhật phần mền mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo và thi sát hạch lái xe, PV VOV giao thông có cuộc trao đổi với ông Ngô Đình Quang - Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở GTVT TP.HCM. 

PV : Ông có thể cho biết hoạt động đào tạo cũng như là thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô trên địa bàn TP.HCM trong thời gian qua?

Ông Ngô Đình Quang: Trong năm 2023 vừa rồi, Sở GTVT TP.HCM thống kê tỷ lệ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô của người dân trên địa bàn thành phố thì có giảm so với năm 2022. Sở dĩ có tình trạng này là kể từ tháng 6/2022, Bộ GTVT đã ban hành quy định bổ sung thêm một phần thi, đó là phần thi mô phỏng các tình huống giao thông.

Qua thống kê, tỷ lệ đậu trung bình khoảng 64% đối với sát hạch lái xe ô tô cho người dân. Tuy nhiên, vào năm 2023, tỷ lệ này giảm xuống khoảng 54%.

Trong năm 2023, TPHCM có gần 76.000 thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô

Trong năm 2023, TPHCM có gần 76.000 thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô

PV: Hiện nay, việc tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô được chúng ta triển khai như thế nào thưa ông?

Ông Ngô Đình Quang: Trước đây, việc sát hạch chỉ có 3 nội dung, nếu đạt từng nội dung một thi qua nội dung 2. Từ tháng 6 năm 2022, bổ sung thêm phần thi mô phỏng, thì tỷ lệ đậu giảm xuống khoảng 10% so với năm 2022. Qua đánh giá, chúng tôi thấy rằng người dân cũng như các cơ sở đào tạo lái xe cho biết phần thi mô phỏng 120 tình huống giao thông có nhiều nội dung còn bất cập cho nên.

Vừa rồi, Sở GTVT và các cơ quan có liên quan đã kiến nghị Bộ GTVT và Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp của các cơ quan Ban ngành.

Hiện nay, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam đã  được cập nhật lại từ ngày 11/01/2024. Cục đã có văn bản triển khai cập nhật lại phần mềm mới để tổ chức học và sát hạch lái xe. 

PV: Tới thời điểm này, việc đều chỉnh và cập nhật phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được chúng ta triển khai như thế nào rồi thưa ông?

Ông Ngô Đình Quang: Hiện nay các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe cũng đã tiến hành cập nhật phần mềm mới.

Phần mềm mới này đã được sử dụng trong sát hạch cho người thi lấy giấy phép lái xe ô tô kể từ ngày 15/02/2024.

Điều chỉnh cập nhật phần mềm mô phỏng thi lái xe ô tô có hiệu lực từ hôm nay (15/02)

Điều chỉnh cập nhật phần mềm mô phỏng thi lái xe ô tô có hiệu lực từ hôm nay (15/02)

PV: Ông đánh giá như thế nào việc đưa phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông vào đào tạo và thi sát hạch lái xe. Cũng như kỳ vọng gì sau khi Cực Đường bộ Việt Nam điều chỉnh và cập nhật phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sau hơn 1 năm triển khai?

Ông Ngô Đình Quang: Quan điểm của tôi là việc học 120 tình huống mô phỏng thực tế đã xảy ra là rất cần thiết vì nhiều khi người lái xe mới tiếp cận thì không thể nào biết được 120 tình huống này cho nên có được kiến thức này bổ xung cho người ta thì trong quá trình tham gia giao thông sau này tôi thấy rất là cần thiết, cho nên quan điểm của bản thân là tôi ủng hộ việc này.

Tuy nhiên, do phần mềm ban đầu nó còn có những cái thiếu sót, nhưng cũng đã được điều chỉnh để phù hợp hơn.

Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có điều chỉnh cho phù hợp hơn về các hình ảnh và thời gian xử lý tình huống chẳng hạn như thi sát hạch trước đây, thời gian chuyển tình huống chỉ có 3 giây thì bây giờ đã được điều chỉnh lên 10 giây và phần tính điểm là từ 0 đến 5 điểm thì phần mềm cũng đã kéo dài thời gian tính điểm.

Như vậy, tôi hy vọng tỷ lệ đậu trong phần thi mô phỏng này sẽ được cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.