Ô tô và mối lo ngại về quyền riêng tư bị xâm phạm
Những chiếc ô tô hiện đại ngày nay đang trở thành ‘cơn ác mộng’ về quyền riêng tư khi chúng có khả năng thu thập thông tin khách hàng và không ít trong số đó có cả những thông tin nhạy cảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều này mở ra một khả năng về khai thác du lịch bằng đường sắt đô thị, đặc biệt vào các khung giờ thấp điểm. PV VOV Giao thông đã trò chuyện cùng ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty du lịch AZA; phó chủ tịch Câu lạc bộ du lịch Thủ đô về nội dung này.
Chúng ta vừa trải nghiệm tuyến metro Nhổn- ga Hà Nội vào lúc 15h, có thể coi là giờ thấp điểm của giao thông. Anh có cảm nhận ra sao?
Tôi cảm thấy vui mừng vì được di chuyển bằng tuyến đường sắt trên cao, được ngắm nhìn Hà Nội với góc nhìn mới, vừa lạ và vừa thân quen, chất lượng dịch vụ ở trên tàu rất sạch sẽ và văn minh. Khách ở trên tàu rất hồ hởi, có những bác ở Ba Vì về Hà Nội chỉ để trải nghiệm dịch vụ văn minh này của người Hà Nội.
Vâng, cũng sau khi trải nghiệm thì anh thấy đường sắt đô thị có phù hợp để khai thác du lịch không?
Hoàn toàn có thể đưa hình thức đi lại, di chuyển bằng đường sắt đô thị phục vụ cho khách du lịch, nó sẽ tăng thêm trải nghiệm cho du khách vì đây là loại hình phương tiện không tắc đường, đến đúng giờ và văn minh.
Đây cũng là các tiêu chí để phục vụ khách du lịch, và nó cũng là hình thức mới lạ, có thể không mới với khách du lịch quốc tế nhưng họ muốn được trải nghiệm nó tại thủ đô Hà Nội.
Theo anh, đâu là những điểm thú vị khi du lịch bằng đường sắt đô thị?
Nó có nhiều điểm thú vị so với các phương tiện khác cũng mới lạ với đa số người Việt Nam.
Hành khách có dịp ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao, ở dọc đường được đi qua các điểm danh thắng như từ ga Cầu Giấy có thể đi qua một cửa ô và chứng kiến sự phát triển của một vùng đất, đi qua các trường đại học lớn, ngắm nhìn các khu đô thị mới với các tòa nhà chọc trời.
Nếu đi bằng ô tô thì tầm nhìn sẽ rất hạn hẹp.
Nghe anh chia sẻ như vậy có thể thấy anh rất quan tâm và muốn kết hợp đường sắt đô thị để tăng trải nghiệm cho du khách. Anh đã nghĩ tới mô hình này triển khai như thế nào chưa?
Không phải tôi nghĩ mà kế hoạch sắp tới là tôi sẽ xây dựng và triển khai các tour kết hợp đường sắt trên cao để di chuyển, với chương trình là đi suốt tuyến, chi phí hợp lý.
Chúng tôi sẽ có những hướng dẫn viên thuyết minh qua tai nghe bluetooth để thuyết minh từ xa để giới thiệu cho khách Việt Nam và khách quốc tế về những điểm ở hai bên tàu điện đi qua.
Và mô hình như vậy hướng tới đối tượng hành khách nào?
Đối tượng có thể là người ngoại tỉnh thăm Hà Nội, thay vì tự đi chỉ trải nghiệm phương tiện thì có hướng dẫn viên giới thiệu, họ sẽ hiểu hơn về các cảnh điểm đi qua. Thứ 2 là khách quốc tế đã quen đi đường sắt đô thị thì họ cũng sẵn sàng sử dụng miễn là mình có sản phẩm thú vị cho họ.
Ở khía cạnh khác, khi thu hút được khách du lịch sử dụng đường đô thị sẽ giúp phát huy thêm hiệu quả của phương tiện này ra sao?
Đường sắt đô thị sẽ có độ chênh hành khách giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm, và giờ mà khách du lịch đi lại là giờ thấp điểm như sau 8h30h sáng và trước 16h30 chiều.
Nên nếu chúng ta có thể xây dựng và phát triển lượng hành khách du lịch bằng đường sắt trên cao sẽ tăng thêm lượng khách, tăng thêm nguồn thu và quan trọng hơn tạo thói quen sử dụng hình thức vận tải công cộng.
Theo anh, cần làm gì để “mở đường” cho du lịch bằng tàu điện?
Việc này cần sự chung tay của 4 bên, cơ quan quản lý tạo điều kiện cho phát triển du lịch bằng đường sắt trên cao; các đơn vị du lịch như chúng tôi cần có kế hoạch thực hiện.
Cơ quan quản lý đường sắt trên cao có ký kết cùng chúng tôi để cùng thu hút du khách vào giờ thấp điểm và cơ quan truyền thông về các sản phẩm du lịch mang lại lợi ích cho Thủ đô và xã hội.
Vâng, xin cảm ơn anh với cuộc trò chuyện cùng VOV Giao thông
Đường sắt đô thị đưa du khách đi qua những tấp nập, nhộn nhịp của Hà Nội với góc nhìn từ trên cao, nếu được triển khai sẽ đem đến nhiều trải nghiệm cho du khách và góp phần phát huy thêm hiệu quả của phương tiện vận tải này.
Mặt khác, nó cũng góp phần làm giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường nội đô bởi sự cồng kềnh của xe đưa đón khách du lịch.
Những chiếc ô tô hiện đại ngày nay đang trở thành ‘cơn ác mộng’ về quyền riêng tư khi chúng có khả năng thu thập thông tin khách hàng và không ít trong số đó có cả những thông tin nhạy cảm.
Theo quy định mới tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, từ 1/1/2025, tài xế không được lái xe quá 48 giờ trong một tuần, không được điều khiển xe quá 10 giờ trong một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ.
Tình trạng trông giữ xe cao hơn giá quy định không phải là điều hiếm gặp ở Hà Nội. Đặc biệt trong những ngày này, nhiều bãi trông giữ xe tự phát liên tục mọc lên tại quanh hồ Hoàn Kiếm hay điểm tổ chức sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô đã khiến nhiều người dân bức xúc.
Hiện nay đã có 12 quốc gia đã cấm thuốc lá nung nóng, 32 đã cấm thuốc lá điện tử, ngày càng nhiều quốc gia đang tăng cường quản lý các sản phẩm này.
TP Hà Nội quyết định thay đổi quy mô, dừng nhiều hoạt động trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do ảnh hưởng của cơn bão số 3, chỉ tổ chức những hoạt động thực sự cần thiết, bảo đảm tiết kiệm và an toàn giao thông, trật tự đô thị.
Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.
Tối 05/10, tại Nhà hát Hoà Bình, khán giả yêu âm nhạc ABBA tại TP.HCM đã có cơ hội thưởng thức những giai điệu bất hủ của âm nhạc ABBA qua màn trình diễn đầy cảm xúc của nhóm nhạc ARRIVAL FROM SWEDEN.