Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

"Đỏ mắt" tìm điểm đỗ trong phố cổ

Hải Bằng: Thứ năm 22/08/2024, 15:14 (GMT+7)

Chẳng riêng mùa du lịch, đường phố Hà Nội đặc biệt khu vực phố cổ luôn đông đúc nhộn nhịp. Nhất là vào các khung giờ cao điểm, luôn xảy ra tình trạng ùn tắc mà nguyên nhân góp phần dẫn đến hiện tượng này là do các xe khách, xe du lịch dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ.

Mặt khác, các điểm dừng đỗ dành cho xe khách quanh khu vực phố cổ còn hạn chế, khiến các lái xe mỗi lần đón trả khách du lịch đều phải nhìn trước, ngó sau, nhanh nhanh chóng chóng để tránh bị lực lượng chức năng xử lý, điều này cũng gây ra nhiều hệ lụy, ùn tắc và nguy cơ mất ATGT tại thủ đô. 

Các xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ trong khoảng thời gian dài tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi xử lý. Trong ảnh: Lực lượng CSGT phải gọi nhiều cuộc điện thoại để yêu cầu lái xe vi phạm ra làm việc.

Các xe khách, xe hợp đồng dừng đỗ trong khoảng thời gian dài tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội, khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn khi xử lý. Trong ảnh: Lực lượng CSGT phải gọi nhiều cuộc điện thoại để yêu cầu lái xe vi phạm ra làm việc.

7h sáng một ngày đầu tuần, phải khó khăn lắm chị Kim Anh mới có thể đi hết vài trăm mét tại phố Hàng Bông. Hỏi ra mới rõ, tuyến đường nhỏ, các xe ùn ùn đổ ra đường vào buổi sáng khiến khu vực này gần như nghẽn lại.

Trong đó, ngoài các phương tiện đang hối hả di chuyển trên đường, thì một phần nguyên nhân dẫn đến ùn tắc là do một số xe khách dừng đỗ để đón khách du lịch, chị Kim Anh không khỏi bức xúc về tình trạng này: “Xe khách đi vào đây quá ách tắc giao thông, vì phố cổ đa phần là phố nhỏ nên xe to vào đây, chỉ cần 2 xe là rất ách tắc giao thông. Tại vì ùn tắc, nên rất phiền hà, nên kiểm soát tình trạng xe nhiều chỗ ra vào trong các tuyến phố cổ.”

Còn theo anh Nguyễn Văn Trường, người dân sống tại phố Thợ Nhuộm cho rằng, việc dừng đỗ vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều của các lái xe khách đang góp phần gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao trong khu vực. Anh Trường cho biết, mặc dù rất bức xúc về tình trạng này, thế nhưng cũng đành phải thông cảm với các lái xe, bởi khách du lịch không thể đi vài cây số để đến được điểm đón trả của xe khách.

Do đó, TP. Hà Nội cần có những điểm dừng đỗ cho xe khách tại quanh khu vực phố cổ, phố cũ, hoặc xe chung chuyển để đưa đón khách du lịch, giảm thiểu tình trạng xe khách du lịch đi vào các tuyến phố nhỏ để đón trả khách: 

“Vào những giờ cao điểm gây tắc đường, khó khăn trong việc di chuyển, các xe khách càng vào đông thì thời gian di chuyển càng kéo dài. Không chỉ mỗi tôi mong muốn mà đây là nhu cầu thiết yếu để cho hạ tầng giao thông được lưu thông thông thoáng, thành phố buộc phải có những bến xe để những xe không di chuyển có chỗ đỗ, người ta cứ chạy vòng quanh thành phố cũng tạo ra tắc đường.”

Trong thhời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 1 sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường xử lý nghiêm hành vi đón trả khách du lịch trong giờ cao điểm, xe xích lô đi thành hàng dài gây ách tắc giao thông...

Trong thhời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 1 sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để tăng cường xử lý nghiêm hành vi đón trả khách du lịch trong giờ cao điểm, xe xích lô đi thành hàng dài gây ách tắc giao thông...

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, tại các tuyến phố cổ, phố cũ trong khu vực nội thành Hà Nội như: Đinh Liệt, Gia Ngư, Hàng Trống, Bát Sứ, Thuốc Bắc, Nhà Chung, Hàng Bạc... khá lộn xộn bởi sự xuất hiện của xe hợp đồng du lịch ra vào đón, trả khách, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Hầu hết các tuyến phố này đều nhỏ hẹp, chỉ một chiếc xe ô tô dừng đỗ sẽ làm ảnh hưởng đến hàng loạt các xe phía sau.

Thế nhưng, chẳng dừng đỗ vào trong phố cũng chẳng được, bởi các lái xe đã được hợp đồng là đưa đón, trả khách tại khách sạn. Phần lớn, đây đều là khách nước ngoài, đi theo tour du lịch, lưu trú tại các khu phố cổ, do đó các lái xe nhiều khi biết là phạm luật nhưng vẫn phải làm vì chẳng còn cách nào khác.

Đã có kinh nghiệm nhiều năm đưa đón khách du lịch trong các khu phố cổ, tài xế Nguyễn Văn Chiêm chia sẻ: “Nói chung ngày nào cũng đi, bây giờ không biết làm thế  nào được cả, điểm dừng đón thì vẫn phải dừng đón, không đón khách thì làm sao đi tour được. Đi đón mà dích dắc đến từng địa chỉ, phố nhỏ như thế này rất là phức tạp, hơn nữa cũng rất khó khăn cho anh em lái xe. Nếu mà tạo được điều kiện tập trung khách vào một điểm mà xe có thể đỗ được mà đón khách được thì quá tốt. Ngày nào mà cũng đi như thế này thì rất là mệt mỏi.”

Còn theo tài xế Chu Hoài Nam, hiện Hà Nội đang vào cao điểm mùa du lịch, các tài xế liên tục phải di chuyển vào các khu phố cổ để đón trả khách. Trong khi đó, các điểm trông giữ, dừng đỗ cho xe khách lại rất ít, có những lúc chờ đón khách, anh Nam phải chạy lòng vòng qua nhiều tuyến phố vì chẳng thể tìm thấy điểm đỗ xe nào:

“Vấn đề dừng đỗ tại Hà Nội rất khó khăn, thiếu chỗ đỗ xe nên anh em lái xe chỉ dừng 2-3 phút để tranh thủ mua cốc nước, chứ không đỗ ở đây lâu và nhiều. Ở Hà Nội hiện tại bây giờ thiếu rất nhiều điểm đón, trả đỗ xe của những xe đón khách du lịch. Điều này gây lên khá nhiều khó khăn cho anh em lái xe khi đưa, đón trả khách. Kiến nghị cơ quan các cấp, chính quyền UBND TP. Hà Nội nên bố trí, sắp xếp điểm đón trả khách suôn sẻ, thoải mái.”

Đối với các phương tiện ô tô khách dừng đỗ trên các tuyến phố có biển cấm dừng, cấm đỗ mức xử phạt sẽ là từ 400.000 đến 600.000, còn đối với lỗi đỗ xe thì mức xử phạt chung sẽ là 900.000.

Đối với các phương tiện ô tô khách dừng đỗ trên các tuyến phố có biển cấm dừng, cấm đỗ mức xử phạt sẽ là từ 400.000 đến 600.000, còn đối với lỗi đỗ xe thì mức xử phạt chung sẽ là 900.000.

Được biết, từ ngày 15/7 đến nay, Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) đã xử lý hơn 230 trường hợp vi phạm dừng, đỗ; phạt tiền hơn 80 triệu đồng. Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Hoàn Kiếm là quận trung tâm nên việc quản lý xe chở khách du lịch được đơn vị đặc biệt coi trọng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, lực lượng CSGT gặp không ít khó khăn bởi các nhà xe thành lấp hội nhóm, nên chỉ cần thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các nhà xe sẽ thông tin với nhau để né tránh sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã có đề xuất với về việc nên có quy định hạn chế ô tô vào khu vực phố cổ và hạn chế xe buýt đi vào các trục xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông. Có thể thấy, đây là đề xuất hợp lý trong điều kiện mật độ giao thông tăng cao trong khu vực nội thành.

Thế nhưng, để đề xuất này mang lại hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của người dân thì cần phải có nhiều yêu tố khác như giải quyết được bài toán về điểm đỗ xe khách, phương tiện chung chuyển hành khách vào phố cổ, nghiên cứu khung giờ cấm xe khách vào phố cổ để hài hòa, hợp lý, tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Có như vậy mới giải được bài toán ùn tắc khu vực nội đô./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.