Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

'Dự án nuôi em Nghệ An' chắp cánh ước mơ tới trường cho học sinh vùng khó

Hồng Nhung: Thứ ba 12/12/2023, 14:37 (GMT+7)

“Dự án nuôi em” cùng các mạnh thường quân suốt 6 năm qua đã san sẻ khó khăn để giúp các em học sinh xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đến trường với những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng.

Đi học - là một điều hiển nhiên đối với đa số trẻ em thành phố. Tuy nhiên, đối với những học sinh vùng sâu vùng xa, để duy trì con chữ là cả một hành trình nhọc nhằn, khó khăn.

Mặc dù cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn xã miền núi Chiêu Lưu đã được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang hơn nhưng do đời sống người dân xã còn nhiều khó khăn vì thế, trẻ em nơi đây vẫn chưa được chăm sóc đầy đủ.

Thậm chí các em học sinh có nhà ở cách điểm trường từ 2 đến 3 km, đi học còn bữa đói, bữa no, rất nhiều em còn vắng học buổi chiều.

“Dự án nuôi em” cùng các mạnh thường quân đã giúp các em học sinh có những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng

“Dự án nuôi em” cùng các mạnh thường quân đã giúp các em học sinh có những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng

Chị Đỗ Thị Nga – Phụ trách Dự án nuôi em Nghệ An, Trưởng ban thường trực Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia chia sẻ: "Mục đích của Dự án nuôi em nói chung và Dự án nuôi em của Nghệ An nói riêng nằm trong 18 tỉnh trên cả nước. Mình chứng kiến học sinh không có đồ ăn đi học buổi chiều, mình cũng là một giáo viên, trước công tác ở miền núi, giờ chuyển công tác về Nghệ An. Mình thấy học sinh xách cặp lồng cơm ra bể nước để chan nước trắng, sau đó lấy muối trộn vào đó để ăn.

Mình hỏi thầy hiệu trưởng thì nói là học sinh đi học cách nhà khoảng 4 cây số, có em chưa tới 3 cây. Nhưng ở nhà bố mẹ lên rẫy, đi học không có gì ăn, sáng bố mẹ chuẩn bị gì thì ăn đó, thầy cô không giúp được gì nhiều, cũng thương mà không làm gì được. Nhìn thầy một em bé không sao, nhưng đến em thứ hai thì mình cứ đứng giữa sân trường cay mắt, mình nhớ là trường Nậm Cắn 2. Mình về mới hỏi thầy con cần làm thế nào, thì thầy nói bây giờ học trò cần gì thì còn mang cái đó đến. Câu chuyện giữ chân trẻ đến trường buổi chiều để tránh trẻ bỏ học là mục đích của dự án".

Nói về “Nuôi em” là Dự án tình nguyện chung sức cùng cộng đồng do Mạng lưới tình nguyện quốc gia, thuộc Trung tâm tình nguyện Quốc gia triển khai. Đến nay, dự án “Nuôi em Nghệ An” đã nuôi cơm trưa cho gần 3.000 em học sinh tại 5 trường học vùng khó khăn của tỉnh Nghệ An, nhất là ở các huyện vùng cao như Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong. Mỗi bữa ăn trưa của các em được hỗ trợ 7.000 đồng/em/bữa.

Chị Nga chia sẻ: "Khi mà tham gia rồi thì mọi người mới bảo không hiểu sao với kinh phí như vậy có thể tổ chức được những bữa ăn như thế. Kinh phí 1 tháng của 1 cháu là 150 ngàn đồng trên 1 tháng. Vị chi là ăn 7 nghìn đến 7 nghìn 200 đồng cho một bữa, bao gồm là thức ăn, canh, cơm. Ngoài ra thì phụ huynh góp củi lửa. Ngoài ra những điểm trường mà không vận chuyển được gas thì tụi mình hỗ trợ bếp gas. Phụ huynh đóng một năm 20 nghìn đồng cho một cháu tiền gas, phụ huynh cũng hỗ trợ lên nấu, rồi chia đồ ăn cho các con. Đấy cũng là một cách để dự án triển khai các phụ huynh được cùng tham gia và biết được là con em được hưởng cái gì và chăm sóc thế nào".

Không chỉ riêng các phụ huynh mỗi người một tay giúp việc mà các thầy cô nơi đây ngoài công việc chuyên môn giảng dạy cũng phân công tổ chức nấu ăn, chia cơm cho học sinh, hướng dân các em cách sử dụng thìa, đũa khi ăn và các sinh hoạt hàng ngày. Tất cả đều xuất phát từ lòng thương và mong giữ chân trẻ đến trường ở Nghệ An.

Từ khi dự án nuôi em đồng hành, dinh dưỡng bữa ăn được nâng cao

Từ khi dự án nuôi em đồng hành, dinh dưỡng bữa ăn được nâng cao

Để nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tin tưởng của các mạnh thường quân, ở dự án này, mỗi em học sinh sẽ có 1 người nhận nuôi, người nuôi các em sẽ được cung cấp toàn bộ thông tin về hoàn cảnh các em, hình ảnh, số điện thoại của bố mẹ, già làng, trưởng bản, thầy cô giáo... để kiểm tra, kiểm soát.

Người nhận nuôi chỉ cần nhắn mã số là nhận được thông tin cá nhân của người được nuôi. Thông tin hình ảnh, clip ăn uống của các em được thầy cô giáo quay, chụp theo tháng và cập nhật lên nhóm của điểm bản cùng người nuôi học sinh đó. Mỗi năm, người nuôi có thể lên thăm hoặc gọi điện để hỏi thăm các em.

Chị Thu một mạnh thường quân cho biết: "Mình tham gia từ năm 2017 đến giờ, từ đó đây nay mỗi  năm mình đều tài trợ cho hai cháu. Từ những cháu đều tiên như Lầu Hiểu Vũ, Lầu Hiểu Già cho đến các cháu hiện nay mình đang nuôi mình đều thấy có những sự khác biệt rất là lớn. Mình vui vô cùng ít nhất từ những giúp đỡ nhỏ bé của mình mà các cháu có điều kiện phát triển tốt hơn.

Ông xã rất ủng hộ, cả gia đình lên giúp đỡ. Các con của mình mỗi lần đi cùng bố mẹ thăm các bạn trên đó các con cũng có được sự giáo dục rất tốt về nhân ái, lòng trắc ẩn, cũng như nhìn thấy mình có điều kiện tốt hơn nhiều để có sự cố gắng hơn. Mình hi vọng dự án sẽ được mở rộng để giúp các cháu ở miền núi thay đổi cả cuộc đời vì chỉ có học mới giúp các cháu phát triển xa hơn trong con đường tương lai".

Từ khi dự án nuôi em đồng hành, dinh dưỡng bữa ăn được nâng cao, chiều cao cân nặng được tăng lên. Vì các em không phải về nhà buổi trưa nên sĩ số học sinh vào buổi chiều cũng được đảm bảo. Thầy Đông chia sẻ: "Từ khi có dự án chất lượng học sinh đi lên. Như trường của Thầy năm học vừa rồi học sinh đi thi 12 em, tỷ lệ đậu Toán Olympic 9/12. Trong đó 7 em thuộc dự án nuôi em. Chất lượng học sinh ngày một đi lên vì học sinh đi học không vắng, không bỏ giữa chừng, ngày công đảm bảo, bố mẹ đỡ lo lắng, học sinh ở tại trường, ăn uống đủ chất, ngủ đủ thời gian".

Được biết, ngoài hỗ trợ các suất cơm miễn phí, thông qua chương trình Dự án nuôi em Nghệ An, Mạng lưới tình nguyện Quốc gia cũng tổ chức vận động các nhà hảo tâm, hỗ trợ kinh phí xây cầu giúp em vượt lũ, xây trường học cho em, lập các tủ sách và lắp đặt hệ nước sạch cho học sinh bán trú.

Vậy là suốt 6 năm qua, các thành viên của dự án, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh mỗi người tự nguyện thực hiện một nhiệm vụ để các con mỗi ngày đều mong được tới lớp, vừa được học chữ, lại còn được no cái bụng.

---

Các bạn thân mến.

Thiên lý hữu tình hôm nay xin được khép lại tại đây. Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.