Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi tên đường, chuyện không nhỏ

Huy Hoàng: Thứ năm 02/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Qua rà soát của các ngành chức năng thì TP.HCM cần điều chỉnh, thay đổi tên của khoảng 400 tuyến đường đang bị đặt trùng, đặt không chính xác hoặc đặt không có ý nghĩa.

Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố và có không ít băn khoăn về việc triển khai như thế nào cho hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan thủ tục hành chính và đời sống người dân.

Thường xuyên cùng bạn bè người thân đến thưởng thức món sủi cảo lừng danh khu Sài Gòn Chợ Lớn, tuy nhiên chị Đặng Minh Trúc (ngụ quận 5) vẫn không hề biết con đường Hà Tôn Quyền (quận 11) lâu nay bị đặt sai tên so với nguyên gốc là danh nhân Hà Tông Quyền – một vị quan thượng thư dưới thời vua Minh Mạng.

Chị Trúc bày tỏ: "Em thấy nên đổi lại tên đường cho chính xác, đồng thời cũng nên bổ sung thêm thông tin về tên đường sau khi điều chỉnh. Việc này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về con đường mà còn giúp du khách xa gần có thông tin chính xác hơn về con đường này".

Qua khảo sát của phóng viên, không ít người dân tại TPHCM cũng tỏ ra đồng tình với chủ trương điều chỉnh, thay đổi tên đường lần này:

"Tôi nghĩ việc đặt lại tên đường ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân. Tuy nhiên tôi thấy việc này cũng là cần thiết để đảm bảo sự chính xác, ý nghĩa của tên đường. Chắc sẽ tốn thời gian để đi điều chỉnh lại thông tin, vì vậy rất mong các cấp các ngành cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân sao cho thuận tiện, tiết kiệm thời gian công sức đi lại"

"Anh nghĩ cũng nên đổi tên đỡ bị trùng, khỏi lộn. Nãy mình cũng lộn Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1. Do đó nếu đổi cho đỡ trùng giữa các quận thì hay hơn vì mình cũng có nhiều tên mà".

"Việc này cũng bình thường không ảnh hưởng gì, mình phải làm để hợp thức hóa vì là tình hình chung chứ cũng không phải mình mình. Cũng hơi rắc rối một chút khi đi công chứng hay làm lại giấy tờ vì phải thay đổi thông tin nhưng ai sao thì mình vậy".

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Bên cạnh đó, vẫn có một số người dân không thực sự đồng tình với việc điều chỉnh, thay đổi tên một số tuyến đường, bởi theo họ sự thay đổi này là không thực sự cần thiết và nhiều khả năng sẽ gây ra xáo trộn cho sinh hoạt lẫn giao dịch của người dân.

Anh Y Da Be hành nghề tự do tại TP.Thủ Đức cho biết: "Theo tôi thì nên để nguyên vậy đi. Dân đã quen đường, giờ đổi thì thứ nhất thủ tục rườm rà, thứ hai chạy xe kiếm mấy đường lại khó. Nói chung sai tên nhưng mà các tên đường dân quen gọi sao thì đặt theo vậy".

Liên quan vấn đề này, ông Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn có hơn 2.000 tuyến đường được đặt tên. Ngoài ra ngành chức năng cũng thường xuyên bổ sung địa danh, tên nhân vật lịch sử, tên bà mẹ Việt Nam anh hùng vào ngân hàng tên đường và các công trình công cộng. Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển đô thị nhanh nên hiện nay có khoảng 400 tên đường tại TP.HCM được đặt bằng số, đặt sai theo tên nguyên bản hoặc được đặt theo thói quen của người dân.

Đáng chú ý, theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh thì có 38 tên đường cần được điều chỉnh, thay đổi sớm: "Trong 38 tên đường không chính xác có 5 tên sai theo quyết định của UBND tp, nhóm thứ 2 có 17 tên công bố sai với tên nhân vật, nhóm thứ 3 là 16 tên đường là tên các nhân vật lịch sử được gọi theo phương ngữ địa phương gọi là húy kỵ"

Tuy nhiên, việc đổi tên đường không đơn thuần chỉ là gỡ tấm biển này, thay tấm biển khác là xong, kèm theo nó còn rất nhiều hệ luỵ.

Chia sẻ về phương thức triển khai việc đổi tên đường sắp tới, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, thành viên Hội đồng tư vấn đặt đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP.HCM bày tỏ: "Hiện nay đang khẩn trương để hoàn tất việc thay đổi này, tuy nhiên không thể nào đùng một cái sửa trên toàn thành phố vì nếu như vậy sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến hộ khẩu khai sinh và nhiều thứ khác cũng như gây rối cho việc đi lại, đặt xe. Do đó phải làm từng bước".

Có thể thấy việc rà soát, điều chỉnh tên các tuyến đường tại TP.HCM theo hướng chính xác, rõ ràng là cần thiết, tuy nhiên các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm từ những lần điều chỉnh trước, có kế hoạch cụ thể và thông tin đầy đủ, chi tiết đến người dân quá trình thực hiện để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sân bay Long Thành

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai kết luận của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi kiểm tra hiện trường Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Cận cảnh những cây cầu bắc ngang vịnh Cửa Lục

Vịnh Cửa Lục được xác định là trung tâm kết nối liên vùng và phát triển đô thị mới của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn tới. Hạ tầng quanh vịnh đang được đầu tư mở rộng, trong đó có những cây cầu hiện đại bắc ngang.