Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi tên đường, chuyện không nhỏ

Huy Hoàng: Thứ năm 02/03/2023, 06:30 (GMT+7)

Qua rà soát của các ngành chức năng thì TP.HCM cần điều chỉnh, thay đổi tên của khoảng 400 tuyến đường đang bị đặt trùng, đặt không chính xác hoặc đặt không có ý nghĩa.

Đề xuất này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn thành phố và có không ít băn khoăn về việc triển khai như thế nào cho hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan thủ tục hành chính và đời sống người dân.

Thường xuyên cùng bạn bè người thân đến thưởng thức món sủi cảo lừng danh khu Sài Gòn Chợ Lớn, tuy nhiên chị Đặng Minh Trúc (ngụ quận 5) vẫn không hề biết con đường Hà Tôn Quyền (quận 11) lâu nay bị đặt sai tên so với nguyên gốc là danh nhân Hà Tông Quyền – một vị quan thượng thư dưới thời vua Minh Mạng.

Chị Trúc bày tỏ: "Em thấy nên đổi lại tên đường cho chính xác, đồng thời cũng nên bổ sung thêm thông tin về tên đường sau khi điều chỉnh. Việc này không chỉ giúp người dân hiểu rõ hơn về con đường mà còn giúp du khách xa gần có thông tin chính xác hơn về con đường này".

Qua khảo sát của phóng viên, không ít người dân tại TPHCM cũng tỏ ra đồng tình với chủ trương điều chỉnh, thay đổi tên đường lần này:

"Tôi nghĩ việc đặt lại tên đường ít nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân. Tuy nhiên tôi thấy việc này cũng là cần thiết để đảm bảo sự chính xác, ý nghĩa của tên đường. Chắc sẽ tốn thời gian để đi điều chỉnh lại thông tin, vì vậy rất mong các cấp các ngành cũng sẽ tạo điều kiện cho người dân sao cho thuận tiện, tiết kiệm thời gian công sức đi lại"

"Anh nghĩ cũng nên đổi tên đỡ bị trùng, khỏi lộn. Nãy mình cũng lộn Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1. Do đó nếu đổi cho đỡ trùng giữa các quận thì hay hơn vì mình cũng có nhiều tên mà".

"Việc này cũng bình thường không ảnh hưởng gì, mình phải làm để hợp thức hóa vì là tình hình chung chứ cũng không phải mình mình. Cũng hơi rắc rối một chút khi đi công chứng hay làm lại giấy tờ vì phải thay đổi thông tin nhưng ai sao thì mình vậy".

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Bên cạnh đó, vẫn có một số người dân không thực sự đồng tình với việc điều chỉnh, thay đổi tên một số tuyến đường, bởi theo họ sự thay đổi này là không thực sự cần thiết và nhiều khả năng sẽ gây ra xáo trộn cho sinh hoạt lẫn giao dịch của người dân.

Anh Y Da Be hành nghề tự do tại TP.Thủ Đức cho biết: "Theo tôi thì nên để nguyên vậy đi. Dân đã quen đường, giờ đổi thì thứ nhất thủ tục rườm rà, thứ hai chạy xe kiếm mấy đường lại khó. Nói chung sai tên nhưng mà các tên đường dân quen gọi sao thì đặt theo vậy".

Liên quan vấn đề này, ông Lâm Ngô Hoàng Anh – Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn có hơn 2.000 tuyến đường được đặt tên. Ngoài ra ngành chức năng cũng thường xuyên bổ sung địa danh, tên nhân vật lịch sử, tên bà mẹ Việt Nam anh hùng vào ngân hàng tên đường và các công trình công cộng. Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển đô thị nhanh nên hiện nay có khoảng 400 tên đường tại TP.HCM được đặt bằng số, đặt sai theo tên nguyên bản hoặc được đặt theo thói quen của người dân.

Đáng chú ý, theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh thì có 38 tên đường cần được điều chỉnh, thay đổi sớm: "Trong 38 tên đường không chính xác có 5 tên sai theo quyết định của UBND tp, nhóm thứ 2 có 17 tên công bố sai với tên nhân vật, nhóm thứ 3 là 16 tên đường là tên các nhân vật lịch sử được gọi theo phương ngữ địa phương gọi là húy kỵ"

Tuy nhiên, việc đổi tên đường không đơn thuần chỉ là gỡ tấm biển này, thay tấm biển khác là xong, kèm theo nó còn rất nhiều hệ luỵ.

Chia sẻ về phương thức triển khai việc đổi tên đường sắp tới, ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, thành viên Hội đồng tư vấn đặt đổi tên đường và công trình công cộng trên địa bàn TP.HCM bày tỏ: "Hiện nay đang khẩn trương để hoàn tất việc thay đổi này, tuy nhiên không thể nào đùng một cái sửa trên toàn thành phố vì nếu như vậy sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng rất nhiều đến hộ khẩu khai sinh và nhiều thứ khác cũng như gây rối cho việc đi lại, đặt xe. Do đó phải làm từng bước".

Có thể thấy việc rà soát, điều chỉnh tên các tuyến đường tại TP.HCM theo hướng chính xác, rõ ràng là cần thiết, tuy nhiên các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm từ những lần điều chỉnh trước, có kế hoạch cụ thể và thông tin đầy đủ, chi tiết đến người dân quá trình thực hiện để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.