Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 bất động bởi người dân khiếu kiện kéo dài

Hoàng Hà: Thứ bảy 20/07/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án cải tạo nâng cấp QL7, đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, gần như đang án binh bất động vì hết công địa thi công.

Hiện nay mặt bằng dự án còn 15%  chủ yếu vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, người dân phản đối giá bồi thường và khiếu kiện kéo dài. Làm sao để tháo gỡ nút thắt này, công tác bảo vệ thi công liệu có khả thi?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Công Chiến - Trưởng phòng Quản lý đầu tư xây dựng 1, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN).

PV: Tiến độ dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn?

Ông Nguyễn Công Chiến: Đến nay tiến đọ đạt khoảng 85%, theo tiến độ mà Bộ GTVT đã gia hạn thì gói thầu số 1 và số 3 phải hoàn thành vào tháng 11 năm 2024 và gói thầu số 2 phải hoàn thành vào tháng 1 năm 2025, tuy nhiên khối lượng thi công phần còn lại đang bị chậm, nhà thầu đã hoàn toàn hết mặt bằng thi công, những đoạn còn lại đều đang vướng mặt bằng.

Mặc dù rất nhiều lần  lãnh đạo địa phương, bao gồm cả bí thư tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp, đi kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có Công điện gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong tháng 6 năm 2024 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên đến nay toàn bộ khối lượng còn lại 15% mặt bằng vẫn chưa được bàn giao, hoặc bàn giao một vài chục mét không thể thi công. Như vậy hiện nay tiến độ dự án đang đứng im, không thi công được. 

Empty

PV: Vậy những vướng mắc về mặt bằng cụ thể là gì và hướng của địa phương để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Những phần mặt bằng địa phương có thể bàn giao được thì đã bàn giao hết rồi, hiện nay chủ yếu là do người dân đang phản đối về việc đền bù. Liên quan đến xác định nguồn gốc đất, công tác quản lý đất của địa phương trải qua nhiều thời kỳ nên vô cùng phức tạp, hiện người dân đang khiếu kiện.

Mặc dù địa phương đã có giải pháp bảo vệ thi công, tuy nhiên không được nhiều và chỉ nhỏ lẻ. Hướng sắp tới địa phương có chủ trương tiếp tục vận động và bảo vệ thi công, tuy nhiên số lượng hộ dân còn vướng mắc rất lớn, công tác bảo vệ thi công gần như không khả thi.

Ví dụ tại huyện Yên Thành còn vướng 112 hộ, với số lượng lớn như thế nên huyện này đang loay hoay không biết phương án bảo vệ thi công thế nào mới có thể bảo vệ thi công được; còn huyện Diễn Châu cũng có số lượng hộ dân khá lớn nên phương án bảo vệ thi công khó khả thi.

Empty

PV: Trước bối cảnh này, về phía Cục Đường bộ Việt Nam sẽ cùng với địa phương gỡ nút thắt này thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Chúng tôi biết vấn đề giải phóng mặt bằng luôn phức tạp, vì bản thân dự án này trước đây năm 2010 cũng đã tiến hành thực hiện, ở thời điểm đó một phần do khó khăn về nguồn vốn – nhà nước không bố trí được vốn, một phần thuộc huyện Diễn Châu không giải phóng được một m2 mặt bằng nào.

Chính vì nhận thức được việc này nên ngay từ đầu dự án, bản thân Cục Đường bộ VN cũng như Ban QLDA 4 đã bố trí nhân sự nằm vùng tại hiện trường, luôn đi cùng địa phương, tìm hiểu vướng mắc và vận động từng hộ dân, rồi bàn bạc với địa phương biện pháp tháo gỡ; đồng thời có biện pháp hỗ trợ người dân sớm di dời.

Tuy nhiên, đến hiện nay những vị trí mặt bằng có thể vận động được và giải phóng được chúng tôi đã cố hết sức rồi, thời thời điểm này còn lại những hộ khó nhất, vướng mắc về nguồn gốc đất và đã có khiếu kiện kéo dài, bây giờ địa phương cũng vô cùng lúng túng trước tình trạng này.

Tôi nghĩ cùng với sự cố gắng của địa phương thì cần sự đồng tình của người dân, quan trọng nhất người dân phải nhìn thấy được lợi ích khi tuyến đường này đi qua, từ đó địa phương và người dân cùng chung tay, chia sẻ thì may ra mới làm được, nếu chỉ trông chờ 1 phía thì rất khó khăn, không thể nào có hồi kết.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Mùa thu lịch sử trong ký ức những cựu chiến binh

Trong ký ức của những người cựu chiến binh ở Sài Gòn ở tuổi xưa nay hiếm, ngày Tết Độc lập 02/9/1945 có ý nghĩa thiêng liêng. Mùa thu ấy ghi dấu một trang sử lịch sử hào hùng, đánh dấu sự khởi đầu của một chặng đường mới cho Việt Nam.

Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Ngày thứ 3 kỳ nghỉ lễ 2/9: 19 người tử vong trong 53 vụ TNGT

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong ngày 2/9, toàn quốc xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông làm 19 người tử vong; 40 người bị thương. Toàn bộ các vụ tai nạn đều xảy ra trên đường bộ.

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Xe đạp phải có đèn chiếu sáng, tấm phản quang

Nguy cơ mất an toàn giao thông liên quan tới xe đạp, xe đạp điện ngày càng tăng. Theo thống kê, 55% số vụ tai nạn xảy ra với học sinh THPT là liên quan tới xe đạp điện, xe máy điện. Thực trạng này đòi hỏi cần có các quy định siết chặt hơn nữa với loại phương tiện này

Đi dưới bóng cờ

Đi dưới bóng cờ

Bạn thân mến, thong dong trên phố Hà Nội những ngày cuối tháng 8 đầu tháng 9, bạn sẽ thấy sắc cờ rực rỡ khắp nơi, từ ngoài đường vào tận sâu trong ngõ. Những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới trong gió thu, dấy lên một niềm rộn ràng và hân hoan trong lòng mỗi người, khi đi chơi Tết Độc lập.

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội: 50.000 cho một lượt gửi xe máy dịp nghỉ lễ 2/9

Lợi dụng nhu cầu vui chơi giải trí tăng cao dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9, nhiều tổ chức, cá nhân trông giữ xe trái phép đã có hành động “chặt chém”, thu tiền gửi xe với mức giá lên đến 50.000 đồng/lượt gửi xe máy.

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Xin bỏ qua không được, “ma men” lăng mạ CSGT

Sau khi bị lực lượng CSGT kiểm tra và phát hiện vi phạm nồng độ cồn, nam tài xế liên tục xin bỏ qua lỗi vi phạm của mình. Xin tha không được, người này quay sang to tiếng, lăng mạ tổ công tác đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đã kiên quyết lập biên bản với lỗi vi phạm này.

Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024 diễn ra vào tháng 10

Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024 diễn ra vào tháng 10

Từ ngày 02 - 06/10/2024, Câu lạc bộ Xe địa hình Sài Gòn phối hợp cùng Sở Văn hóa thể thao - Du lịch tỉnh Đắk Nông tổ chức Giải đua xe thử thách địa hình tại TP Gia Nghĩa – Nam Nung, tỉnh Đắk Nông (Giải đua S.O.C OFFROAD TG – TOYOTA DAK NONG 2024).