Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 bất động bởi người dân khiếu kiện kéo dài

Hoàng Hà: Thứ bảy 20/07/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án cải tạo nâng cấp QL7, đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, gần như đang án binh bất động vì hết công địa thi công.

Hiện nay mặt bằng dự án còn 15%  chủ yếu vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, người dân phản đối giá bồi thường và khiếu kiện kéo dài. Làm sao để tháo gỡ nút thắt này, công tác bảo vệ thi công liệu có khả thi?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Công Chiến - Trưởng phòng Quản lý đầu tư xây dựng 1, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN).

PV: Tiến độ dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn?

Ông Nguyễn Công Chiến: Đến nay tiến đọ đạt khoảng 85%, theo tiến độ mà Bộ GTVT đã gia hạn thì gói thầu số 1 và số 3 phải hoàn thành vào tháng 11 năm 2024 và gói thầu số 2 phải hoàn thành vào tháng 1 năm 2025, tuy nhiên khối lượng thi công phần còn lại đang bị chậm, nhà thầu đã hoàn toàn hết mặt bằng thi công, những đoạn còn lại đều đang vướng mặt bằng.

Mặc dù rất nhiều lần  lãnh đạo địa phương, bao gồm cả bí thư tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp, đi kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có Công điện gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong tháng 6 năm 2024 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên đến nay toàn bộ khối lượng còn lại 15% mặt bằng vẫn chưa được bàn giao, hoặc bàn giao một vài chục mét không thể thi công. Như vậy hiện nay tiến độ dự án đang đứng im, không thi công được. 

Empty

PV: Vậy những vướng mắc về mặt bằng cụ thể là gì và hướng của địa phương để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Những phần mặt bằng địa phương có thể bàn giao được thì đã bàn giao hết rồi, hiện nay chủ yếu là do người dân đang phản đối về việc đền bù. Liên quan đến xác định nguồn gốc đất, công tác quản lý đất của địa phương trải qua nhiều thời kỳ nên vô cùng phức tạp, hiện người dân đang khiếu kiện.

Mặc dù địa phương đã có giải pháp bảo vệ thi công, tuy nhiên không được nhiều và chỉ nhỏ lẻ. Hướng sắp tới địa phương có chủ trương tiếp tục vận động và bảo vệ thi công, tuy nhiên số lượng hộ dân còn vướng mắc rất lớn, công tác bảo vệ thi công gần như không khả thi.

Ví dụ tại huyện Yên Thành còn vướng 112 hộ, với số lượng lớn như thế nên huyện này đang loay hoay không biết phương án bảo vệ thi công thế nào mới có thể bảo vệ thi công được; còn huyện Diễn Châu cũng có số lượng hộ dân khá lớn nên phương án bảo vệ thi công khó khả thi.

Empty

PV: Trước bối cảnh này, về phía Cục Đường bộ Việt Nam sẽ cùng với địa phương gỡ nút thắt này thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Chúng tôi biết vấn đề giải phóng mặt bằng luôn phức tạp, vì bản thân dự án này trước đây năm 2010 cũng đã tiến hành thực hiện, ở thời điểm đó một phần do khó khăn về nguồn vốn – nhà nước không bố trí được vốn, một phần thuộc huyện Diễn Châu không giải phóng được một m2 mặt bằng nào.

Chính vì nhận thức được việc này nên ngay từ đầu dự án, bản thân Cục Đường bộ VN cũng như Ban QLDA 4 đã bố trí nhân sự nằm vùng tại hiện trường, luôn đi cùng địa phương, tìm hiểu vướng mắc và vận động từng hộ dân, rồi bàn bạc với địa phương biện pháp tháo gỡ; đồng thời có biện pháp hỗ trợ người dân sớm di dời.

Tuy nhiên, đến hiện nay những vị trí mặt bằng có thể vận động được và giải phóng được chúng tôi đã cố hết sức rồi, thời thời điểm này còn lại những hộ khó nhất, vướng mắc về nguồn gốc đất và đã có khiếu kiện kéo dài, bây giờ địa phương cũng vô cùng lúng túng trước tình trạng này.

Tôi nghĩ cùng với sự cố gắng của địa phương thì cần sự đồng tình của người dân, quan trọng nhất người dân phải nhìn thấy được lợi ích khi tuyến đường này đi qua, từ đó địa phương và người dân cùng chung tay, chia sẻ thì may ra mới làm được, nếu chỉ trông chờ 1 phía thì rất khó khăn, không thể nào có hồi kết.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.