Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 bất động bởi người dân khiếu kiện kéo dài

Hoàng Hà: Thứ bảy 20/07/2024, 06:13 (GMT+7)

Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, đến nay dự án cải tạo nâng cấp QL7, đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An, gần như đang án binh bất động vì hết công địa thi công.

Hiện nay mặt bằng dự án còn 15%  chủ yếu vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, người dân phản đối giá bồi thường và khiếu kiện kéo dài. Làm sao để tháo gỡ nút thắt này, công tác bảo vệ thi công liệu có khả thi?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Công Chiến - Trưởng phòng Quản lý đầu tư xây dựng 1, Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ (Cục Đường bộ VN).

PV: Tiến độ dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn?

Ông Nguyễn Công Chiến: Đến nay tiến đọ đạt khoảng 85%, theo tiến độ mà Bộ GTVT đã gia hạn thì gói thầu số 1 và số 3 phải hoàn thành vào tháng 11 năm 2024 và gói thầu số 2 phải hoàn thành vào tháng 1 năm 2025, tuy nhiên khối lượng thi công phần còn lại đang bị chậm, nhà thầu đã hoàn toàn hết mặt bằng thi công, những đoạn còn lại đều đang vướng mặt bằng.

Mặc dù rất nhiều lần  lãnh đạo địa phương, bao gồm cả bí thư tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp, đi kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản chỉ đạo; đồng thời Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có Công điện gửi UBND tỉnh Nghệ An đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong tháng 6 năm 2024 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Tuy nhiên đến nay toàn bộ khối lượng còn lại 15% mặt bằng vẫn chưa được bàn giao, hoặc bàn giao một vài chục mét không thể thi công. Như vậy hiện nay tiến độ dự án đang đứng im, không thi công được. 

Empty

PV: Vậy những vướng mắc về mặt bằng cụ thể là gì và hướng của địa phương để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Những phần mặt bằng địa phương có thể bàn giao được thì đã bàn giao hết rồi, hiện nay chủ yếu là do người dân đang phản đối về việc đền bù. Liên quan đến xác định nguồn gốc đất, công tác quản lý đất của địa phương trải qua nhiều thời kỳ nên vô cùng phức tạp, hiện người dân đang khiếu kiện.

Mặc dù địa phương đã có giải pháp bảo vệ thi công, tuy nhiên không được nhiều và chỉ nhỏ lẻ. Hướng sắp tới địa phương có chủ trương tiếp tục vận động và bảo vệ thi công, tuy nhiên số lượng hộ dân còn vướng mắc rất lớn, công tác bảo vệ thi công gần như không khả thi.

Ví dụ tại huyện Yên Thành còn vướng 112 hộ, với số lượng lớn như thế nên huyện này đang loay hoay không biết phương án bảo vệ thi công thế nào mới có thể bảo vệ thi công được; còn huyện Diễn Châu cũng có số lượng hộ dân khá lớn nên phương án bảo vệ thi công khó khả thi.

Empty

PV: Trước bối cảnh này, về phía Cục Đường bộ Việt Nam sẽ cùng với địa phương gỡ nút thắt này thế nào?

Ông Nguyễn Công Chiến: Chúng tôi biết vấn đề giải phóng mặt bằng luôn phức tạp, vì bản thân dự án này trước đây năm 2010 cũng đã tiến hành thực hiện, ở thời điểm đó một phần do khó khăn về nguồn vốn – nhà nước không bố trí được vốn, một phần thuộc huyện Diễn Châu không giải phóng được một m2 mặt bằng nào.

Chính vì nhận thức được việc này nên ngay từ đầu dự án, bản thân Cục Đường bộ VN cũng như Ban QLDA 4 đã bố trí nhân sự nằm vùng tại hiện trường, luôn đi cùng địa phương, tìm hiểu vướng mắc và vận động từng hộ dân, rồi bàn bạc với địa phương biện pháp tháo gỡ; đồng thời có biện pháp hỗ trợ người dân sớm di dời.

Tuy nhiên, đến hiện nay những vị trí mặt bằng có thể vận động được và giải phóng được chúng tôi đã cố hết sức rồi, thời thời điểm này còn lại những hộ khó nhất, vướng mắc về nguồn gốc đất và đã có khiếu kiện kéo dài, bây giờ địa phương cũng vô cùng lúng túng trước tình trạng này.

Tôi nghĩ cùng với sự cố gắng của địa phương thì cần sự đồng tình của người dân, quan trọng nhất người dân phải nhìn thấy được lợi ích khi tuyến đường này đi qua, từ đó địa phương và người dân cùng chung tay, chia sẻ thì may ra mới làm được, nếu chỉ trông chờ 1 phía thì rất khó khăn, không thể nào có hồi kết.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đi xe đò 18 tiếng để trải nghiệm Metro số 1

Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Hàng vạn người trải nghiệm metro số 1 trong ngày đầu miễn phí vé

Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

“Cạm bẫy” sàn chứng khoán quốc tế, tiền ảo, ngoại hối: Ngăn chặn từ đâu?

Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.