Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nên "chạy nước rút" cuối năm thế nào?

Xuân Tú: Thứ sáu 29/12/2023, 06:14 (GMT+7)

Hiện đang là những ngày cuối cùng của năm Dương lịch 2023 và chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán 2024. Thời điểm này, mọi doanh nghiệp từ quy mô lớn đến nhỏ đều đang hối hả với những kế hoạch cuối năm và chào đón năm mới.

Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa cần tính toán “chạy nước rút” ra sao để vượt qua thách thức và đón đầu cơ hội trong năm mới?  

Đây cũng là nội dung trao đổi của PV VOV Giao thông với ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp.

Ảnh minh họa baochinhphu

Ảnh minh họa baochinhphu

PV: Trước hết, ông có nhận định gì về những bước đi của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua, giữa lúc kinh tế có nhiều khó khăn?

Ông Mạc Quốc Anh: Đầu tiên là các doanh nghiệp nhỏ vừa trong thời gian qua đã tái cấu trúc hệ thống quản trị về sản xuất, tái cấu trúc lại thị trường, việc này vô cùng quan trọng. Một phần nữa là hiện nay các dòng sản phẩm mới đã có xu hướng thay thế sản phẩm cũ, họ đã chuyển sang nhiều dịch vụ có giá trị gia tăng, nó khác so với những năm trước của thời kỳ 2019-2022.

Một phân khúc mà rõ ràng các doanh nghiệp đang tiếp cận thành công trong thời gian vừa qua, đó chính là trên nền tảng trực tuyến kết hợp bán hàng nền tảng truyền thống, thì giúp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhiều đơn hàng mới, mở rộng quy mô thị trường và dòng tiền của các doanh nghiệp nhỏ vừa đã có sự tăng trưởng nhẹ.

Một sự xác định nữa mà doanh nghiệp trong thời gian vừa qua đã áp dụng đó là đẩy mạnh xây dựng kế hoạch tài chính tốt, để trong thời gian trung hạn đưa doanh nghiệp của mình trở thành doanh nghiệp vốn hóa, để đưa lên sàn chứng khoán.”

PV: Vậy theo ông khó khăn trong 1 tháng tới với các DN nhỏ và vừa là gì ạ?

Ông Mạc Quốc Anh:: Khó khăn một tháng sắp tới chính là sự cạnh tranh. Ở đây không phải thị trường nội địa mà phải cạnh tranh cả những sản phẩm quốc tế. Họ đã đưa rất nhiều sản phẩm, dịch vụ vào thị trường Việt Nam, khi mà họ đã thấu hiểu người tiêu dùng thì hàng hóa đã ồ ạt tràn vào, với mẫu mã bắt mắt, giá cả cạnh tranh, họ đã xây dựng được cả một hệ thống phân phối, và tiềm lực tài chính của họ rất mạnh.

Đối với thị trường nội địa người tiêu dùng và người lao động có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, dẫn đến phải đa dạng hóa các dòng sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mại thì sẽ tạo ra áp lực vô cùng khó khăn là các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, đầu tư và nếu bài toán đầu tư tính toán không chặt chẽ, không khoa học thì khả năng cạnh tranh sẽ kém đi và sẽ bị các doanh nghiệp khác xâm lấn.

Một phần khó khăn nữa là lấp đầy được khoảng trống thị trường ngách vì có rất nhiều doanh nghiệp người ta đã đi trước, đã xâm lấn vào các phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp của chúng ta bị bỏ ngỏ.

Vào Tết Nguyên đán, lực lượng người lao động xin nghỉ trước Tết rất nhiều và có những doanh nghiệp sau Tết người lao động lại nghỉ, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp dù nhận được nhiều đơn hàng nhưng thiếu hụt lực lượng lao động.”

PV: Vậy thì theo ông trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp nên làm gì khi “chạy nước rút”?

Ông Mạc Quốc Anh: Chất lượng luôn luôn phải đặt lên hàng đầu, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vì nếu chúng ta không kiểm soát chất lượng tốt, không đồng nhất về mẫu mã, giá cả thì rất khó tiếp cận thị trường. Thứ hai, chúng ta phải gia tăng dịch vụ sau bán hàng, chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng, đặc biệt khẩu thanh toán, vận chuyển, và nếu sản phẩm bị lỗi hoặc hỏng thì chúng ta phải giải quyết rất nhanh chóng.

Vấn đề nước rút nữa là chúng ta phải trích lập chi phí tài chính, vì rủi ro thị trường tương đối còn lớn, cố gắng trong vòng một tháng thì trích lập dự phòng rủi ro vô cùng quan trọng, vì sau Tết Nguyên đán thị trường có xu hướng giảm nhẹ, chúng ta phải bù đắp chi phí.

Yếu tố nữa tôi nghĩ là trong một tháng tới, khâu giữ người lao động ở lại cũng vô cùng quan trọng. Một phần nữa là các cái doanh nghiệp phải tập trung cho thị trường xuất khẩu.

Rất nhiều thị trường Đông Nam Á rồi Châu Á họ rất ưu tiên sử dụng sản phẩm của Việt Nam trong Tết. Làm tốt khâu này thì chắc chắn tiềm năng để phát triển trong thời gian tới và những năm tới sẽ là cơ hội rất lớn. Vì hiện nay chúng ta đã có 16, 17 hiệp định thương mại song phương, đa phương tạo thuận lợi rất tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu.”

PV: Xin cảm ơn ông!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.