Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

"Độ" đèn xe vẫn được đăng kiểm, nhưng cần lưu ý?

Lê Tùng: Thứ sáu 29/12/2023, 08:48 (GMT+7)

Trong Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT, ngoài việc miễn đăng kiểm cho xe mới, tăng chu kỳ đăng kiểm thì những thay đổi trong kiểm định đèn xe cũng giúp người dùng có nhiều không gian nâng cấp, độ, chế trên chiếc xe của mình.

Cụ thể, một số thay đổi như sau: 

Tại quy định cũ (Thông tư 16/2021), việc đèn xe "không đúng kiểu loại" được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), tức xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên ở quy định mới đã không còn nội dung này, đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải "đúng kiểu loại" như ban đầu của nhà sản xuất mới được thông kiểm định.

Cạnh đó, Thông tư cũ cũng quy định "màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt" cũng là MaD, nhưng ở Thông tư mới, quy định này đã trở thành MiD (khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng). Với lỗi MiD, xe vẫn được thông qua kiểm định. Điều này đồng nghĩa với việc các đèn có ánh sáng màu khác như xanh vẫn có thể vượt qua bài kiểm tra.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hai quy định trên phần nào đã mở cánh cửa cho những người thích độ đèn xe, cũng như mảng kinh doanh dịch vụ này. Được biết, các tiêu chuẩn mà đèn độ/nâng cấp cần đạt được như cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm dưới quá 2% với đèn có chiều cao 850 mm, cùng nhiều quy định khác…

Ngoài việc nới lỏng quy định cho phù hợp, Thông tư mới cũng thắt chặt hơn quy định về chất lượng đèn. Cụ thể, ở thông tư cũ, việc đèn pha có "gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt" chỉ là khuyết điểm dạng MiD thì ở Thông tư mới đã chuyển thành khuyết điểm dạng MaD, tức không được chấp nhận. Các chuyên gia lái xe đánh giá đây là một thay đổi hợp lý, bởi việc nứt, mờ của các chi tiết trong hệ thống đèn có thể ảnh hưởng tới khả năng chiếu sáng, an toàn khi lái xe.

Song cũng có thay đổi gây khó hiểu như việc "đèn lùi không sáng khi cài số lùi, vỡ" được coi là lỗi MaD ở theo quy định trước đây, nay lại được coi là lỗi MiD, tức vẫn chấp nhận thông qua.

Thực tế, ánh sáng đèn lùi là chỉ dấu quan trọng cho những phương tiện khác biết xe phía trước đang lùi, đồng thời cũng là nguồn sáng giúp tài xế quan sát khi phải lùi xe trong đêm tối. Nhiều tài xế cũng cho rằng, quy định này nên chuyển thành "đèn lùi chỉ sáng một bên", thay vì đồng ý cho tất cả đèn lùi không sáng.

Như vậy, nếu bạn đã thực hiện thay đổi về đèn xe thì hoàn toàn có thể an tâm tham gia đăng kiểm trong năm nay mà không cần phải tháo bỏ hay thực hiện các bảo dưỡng mới. Quy định mới này đã giúp rất nhiều người tiết kiệm chi phí bảo dưỡng vào những đợt kiểm tra định kỳ chất lượng ô tô.

Mặc dù được phép thay đổi đèn xe,  màu đèn,... tuy nhiên bạn cũng cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn về về ánh sáng, chùm sáng, kích thước thì mới được thông qua kiểm định (theo Phụ lục II của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT)

MiD: Khiếm khuyết không quan trọng có thể bỏ qua.

MaD: Khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng không được kiểm định.

DD: Mức độ nguy hiểm cao không được đăng kiểm.

 

Năm nay thính giả chọn về quê ăn Tết bằng phương tiện nào?

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

Tại trường THCS Lương Định Của (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang có hình thức “bán trú không cơm” gây xôn xao dư luận. Đây thực chất là cách xoay sở của các phụ huynh trong khi vấn đề suất ăn bán trú của trường chưa được cải thiện trong thời gian dài.

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng khu vực vỉa hè trên nhiều tuyến phố của phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Có lẽ câu chuyện gây tranh luận sôi nổi nhất về giao thông đô thị những ngày qua là việc khu dân cư trục Thượng Định, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đặt barie sắt vào khung giờ cao điểm ngăn xe máy vào ngõ, với mục đích tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn, phiền toái trong sinh hoạt.

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2025, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”.

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Những vụ việc vặt gương nhau, đập vỡ kính xe vì không nhường đường, thậm chí dùng tay chân để giải quyết va chạm giao thông thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử để hóa giải bạo lực giao thông có lẽ cần được xem là một kỹ năng quan trọng.

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Vũ điệu sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ

Sau sự kỳ thú, tò mò về cây lộc vừng 9 gốc đặc biệt nhất ở Hồ Gươm trong chuyến hành trình trước của Bộ hành qua phố, hôm nay, chúng ta hãy thêm vài bước chân tới đoạn ngay ngã 3 phố Trần Nguyên Hãn-ĐInh Tiên Hoàng để lắng nghe câu chuyện đầy sắc màu trên cây lộc vừng cổ thụ nhé.