Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu

Chu Đức: Thứ tư 03/07/2024, 07:12 (GMT+7)

Từ 1/8/2024 đến 31/1/2025, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%. Đây là đề xuất của Bộ Tài chính trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Động thái này nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

Xung quanh đề xuất, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Kiên, chuyên gia mua bán ô tô.

Thị trường xe hơi Việt Nam vẫn khá ảm đạm. 3 tháng đầu năm 2024, lượng xe bán ra giảm 17% so với cùng kỳ 2023

Thị trường xe hơi Việt Nam vẫn khá ảm đạm. 3 tháng đầu năm 2024, lượng xe bán ra giảm 17% so với cùng kỳ 2023

PV: Thưa ông, sản lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm nay giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% có ý nghĩa như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Đây là chính sách của Chính phủ nhằm kích thích thị trường ô tô mới và ô tô cũ. Cá nhân tôi đánh giá rất hiệu quả. Trước đó, chúng ta đã có 3 đợt giảm lệ phí trước bạ, những lần đó thị trường đều rất sôi động, đặc biệt là những hãng xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách này.

Các khách hàng đặt mua ở thời điểm giáp ranh, khi hãng vừa khuyến mại, lại chờ thêm được hưởng giảm 50% phí trước bạ từ phía Chính phủ thì được lãi kép. Đây là tín hiệu tích cực cho cả thị trường xe mới và xe cũ. Nửa cuối năm 2024, rất nhiều hãng sẽ ra các mẫu xe mới để cạnh tranh. Đây là thời điểm thích hợp để kích cầu thị trường ô tô.

PV: Người dân vẫn đang chi tiêu khá dè xẻn, khi lượng tiền gửi trong ngân hàng vẫn rất cao. Chính sách mới nhằm kéo giảm giá xe lăn bánh liệu đủ hấp dẫn và tạo ra cú hích mạnh?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Theo quan điểm của tôi, lần giảm phí trước bạ từ 1/8 tới đến hết tháng 1/2025 là để Chính phủ đạt được chỉ số tăng trưởng kỳ vọng. Thứ nhất, lãi suất ngân hàng đang ở mức hấp dẫn. Thứ hai, người dân sẽ đạt đến ngưỡng tiền gửi, lúc đó họ sẽ nghĩ tới việc mua sắm. Hy vọng, đợt giảm phí, giảm giá bán trên mẫu xe, cùng với việc các hãng tung ra mẫu xe mới sẽ tạo dấu ấn khởi sắc cho thị trường.

Theo chuyên gia mua bán ô tô Nguyễn Văn Kiên, kinh nghiệm trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ gần đây, thị trường ô tô trong nước đều khởi sắc và sôi động

Theo chuyên gia mua bán ô tô Nguyễn Văn Kiên, kinh nghiệm trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ gần đây, thị trường ô tô trong nước đều khởi sắc và sôi động

PV: Khẩu vị mua sắm của khách hàng hiện nay ưu tiên những tiêu chí nào, bên cạnh giá cả, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Tiêu chí khách hàng là những chiếc xe có đầy đủ công nghệ và ưu tiên gầm cao, từ khoảng giá 700 triệu-1,2 tỷ. Ví dụ, thời gian vừa qua, nhiều mẫu xe nâng cấp trang bị thêm tính năng công nghệ, như Seltos có mẫu mới với hộp số mới, ngay lập tức Xforce cũng ra bản cập nhật các tính năng để cạnh tranh.

Cuối năm nay, dự kiến một mẫu xe cũng rất ăn khách sẽ về Việt Nam là Santafe, dự kiến quý 4 mẫu mới sẽ về. Thị trường dự báo rất nhộn nhịp.

PV: Còn thị trường xe cũ thì sao?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Thị trường xe cũ có những chuyển biến rất khó đoán, ví dụ như, giai đoạn đầu 2024, có những mẫu xe lên giá so với năm 2023, từ 5-10%. Đến tháng 5/2024 thị trường có dấu hiệu chậm, đến tháng 7 này có dấu hiệu quay đầu.

Thị trường xe cũ khó phán đoán hơn. Tất nhiên, các hãng ra mẫu mới, giảm giá liên tục, cộng với giảm phí trước bạ thì  xe cũ cũng giảm giá theo so với đầu năm. Đó là điều tất yếu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Một trong những nội dung giao thông đáng chú ý tại Hà Nội thời gian qua là đề xuất kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt với các tuyến mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện, và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51 nghìn tỷ đồng.