Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu

Chu Đức: Thứ tư 03/07/2024, 07:12 (GMT+7)

Từ 1/8/2024 đến 31/1/2025, lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%. Đây là đề xuất của Bộ Tài chính trong dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Động thái này nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

Xung quanh đề xuất, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Kiên, chuyên gia mua bán ô tô.

Thị trường xe hơi Việt Nam vẫn khá ảm đạm. 3 tháng đầu năm 2024, lượng xe bán ra giảm 17% so với cùng kỳ 2023

Thị trường xe hơi Việt Nam vẫn khá ảm đạm. 3 tháng đầu năm 2024, lượng xe bán ra giảm 17% so với cùng kỳ 2023

PV: Thưa ông, sản lượng xe bán ra trong 3 tháng đầu năm nay giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đề xuất giảm lệ phí trước bạ 50% có ý nghĩa như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Đây là chính sách của Chính phủ nhằm kích thích thị trường ô tô mới và ô tô cũ. Cá nhân tôi đánh giá rất hiệu quả. Trước đó, chúng ta đã có 3 đợt giảm lệ phí trước bạ, những lần đó thị trường đều rất sôi động, đặc biệt là những hãng xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách này.

Các khách hàng đặt mua ở thời điểm giáp ranh, khi hãng vừa khuyến mại, lại chờ thêm được hưởng giảm 50% phí trước bạ từ phía Chính phủ thì được lãi kép. Đây là tín hiệu tích cực cho cả thị trường xe mới và xe cũ. Nửa cuối năm 2024, rất nhiều hãng sẽ ra các mẫu xe mới để cạnh tranh. Đây là thời điểm thích hợp để kích cầu thị trường ô tô.

PV: Người dân vẫn đang chi tiêu khá dè xẻn, khi lượng tiền gửi trong ngân hàng vẫn rất cao. Chính sách mới nhằm kéo giảm giá xe lăn bánh liệu đủ hấp dẫn và tạo ra cú hích mạnh?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Theo quan điểm của tôi, lần giảm phí trước bạ từ 1/8 tới đến hết tháng 1/2025 là để Chính phủ đạt được chỉ số tăng trưởng kỳ vọng. Thứ nhất, lãi suất ngân hàng đang ở mức hấp dẫn. Thứ hai, người dân sẽ đạt đến ngưỡng tiền gửi, lúc đó họ sẽ nghĩ tới việc mua sắm. Hy vọng, đợt giảm phí, giảm giá bán trên mẫu xe, cùng với việc các hãng tung ra mẫu xe mới sẽ tạo dấu ấn khởi sắc cho thị trường.

Theo chuyên gia mua bán ô tô Nguyễn Văn Kiên, kinh nghiệm trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ gần đây, thị trường ô tô trong nước đều khởi sắc và sôi động

Theo chuyên gia mua bán ô tô Nguyễn Văn Kiên, kinh nghiệm trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ gần đây, thị trường ô tô trong nước đều khởi sắc và sôi động

PV: Khẩu vị mua sắm của khách hàng hiện nay ưu tiên những tiêu chí nào, bên cạnh giá cả, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Tiêu chí khách hàng là những chiếc xe có đầy đủ công nghệ và ưu tiên gầm cao, từ khoảng giá 700 triệu-1,2 tỷ. Ví dụ, thời gian vừa qua, nhiều mẫu xe nâng cấp trang bị thêm tính năng công nghệ, như Seltos có mẫu mới với hộp số mới, ngay lập tức Xforce cũng ra bản cập nhật các tính năng để cạnh tranh.

Cuối năm nay, dự kiến một mẫu xe cũng rất ăn khách sẽ về Việt Nam là Santafe, dự kiến quý 4 mẫu mới sẽ về. Thị trường dự báo rất nhộn nhịp.

PV: Còn thị trường xe cũ thì sao?

Ông Nguyễn Văn Kiên: Thị trường xe cũ có những chuyển biến rất khó đoán, ví dụ như, giai đoạn đầu 2024, có những mẫu xe lên giá so với năm 2023, từ 5-10%. Đến tháng 5/2024 thị trường có dấu hiệu chậm, đến tháng 7 này có dấu hiệu quay đầu.

Thị trường xe cũ khó phán đoán hơn. Tất nhiên, các hãng ra mẫu mới, giảm giá liên tục, cộng với giảm phí trước bạ thì  xe cũ cũng giảm giá theo so với đầu năm. Đó là điều tất yếu.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
iHanoi - Thu ngắn khoảng cách người dân và chính quyền

iHanoi - Thu ngắn khoảng cách người dân và chính quyền

Với mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, TP. Hà Nội đã nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp về công nghệ nhằm phục vụ người dân.

Bảo tồn rùa biển, chuyện không của riêng ai

Bảo tồn rùa biển, chuyện không của riêng ai

Công tác bảo tồn rùa biển thời gian qua tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Số lượng rùa mẹ về đẻ trứng tăng đều sau từng năm, riêng trong năm 2023, đã có hơn 100.000 rùa con được ấp và thả về biển thành công.

Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ

Những biển cấm đổ rác bị phớt lờ

Tại Hà Nội, không khó để thấy rác sinh hoạt được đổ tràn lan ngay những nơi có biển cấm đổ rác. Mặc dù có quy định xử phạt hành vi đổ rác không đúng nơi quy định nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Chủ quán nhậu tính phương án giữ khách

Chủ quán nhậu tính phương án giữ khách

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, tức là: lái xe sau khi uống nhiều hay uống rất ít thì cũng đều là hành vi bị nghiêm cấm. Luật Trật tự ATGT Đường bộ vừa được Quốc hội thông qua đã thống nhất tiếp tục kế thừa nội dung này từ Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện tháng năm cùng xe buýt

Sài Gòn sống và yêu: Chuyện tháng năm cùng xe buýt

Từ thế kỷ trước, TP.HCM đã có hệ thống xe buýt, giao thông công cộng văn minh không kém gì các nước phát triển. Sau ngày đất nước thống nhất, các xe buýt được cải tạo, tổ chức thành các hợp tác xã vận tải, xí nghiệp hợp doanh.

Tình anh bán chiếu, dấu xưa vang mãi

Tình anh bán chiếu, dấu xưa vang mãi

Ở miền Tây, dù có là dân mộ điệu cải lương hay không nhưng hễ nhắc đến vọng cổ, người ta nghĩ ngay đến bài Tình anh bán chiếu, tới Út Trà Ôn, tới soạn giả Viễn Châu cùng với địa danh Ngã Bảy, Hậu Giang và ngược lại.

Giá ca cao tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất 1 tháng

Giá ca cao tiếp tục lao dốc xuống mức thấp nhất 1 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết phiên giao dịch 01/7, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Sắc xanh áp đảo bảng giá nhóm nông sản, năng lượng và kim loại đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index hồi phục 0,59% lên 2.264 điểm, trở lại vùng cao nhất trong 1 tuần qua.