Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

“Tân trang” ô tô cuối năm và những lưu ý trước khi đăng kiểm

Lê Tùng: Thứ tư 20/12/2023, 14:42 (GMT+7)

Cuối năm là thời điểm các chủ xe muốn “xế cưng” của mình được đẹp nhất để đưa gia đình đi chơi, đi du lịch hay du xuân. Do đó, đây được coi là “mùa gặt hái” của các chủ gara.

Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều chủ gara làm đẹp xe luôn cập nhật những phụ kiện hấp dẫn, khiến dịch vụ này càng trở nên sôi động và thu hút không ít khách hàng:

“Mặc dù tôi vẫn hay đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ, nhưng cuối năm mà, cũng muốn đưa xế cưng của mình đi làm đẹp một chút, thay mới lại nội thất cũng như đánh bóng vài chỗ xước hay bổ sung thêm một số phụ kiện để đến Tết là xe đẹp hơn”.

“Cả năm nay đi lại suốt, làm sao mà tránh được việc không bị trầy xước. Nhưng mà ngày thường thì ít có thời gian để ý đến xe cộ. Cho nên là cuối năm cũng là dịp để tôi tân trang lại xe của mình, cũng như đón chào năm mới luôn”.

Tuy nhiên, thời điểm này cũng là thời điểm dự báo các chủ xe đưa đi đăng kiểm gia tăng. Liệu, việc siết chặt kiểm định có ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu này không?

Empty

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với anh Lê Đăng Trung - Chủ tịch Hội đồng quản trị ChungAuto, Công ty chuyên phân phối và cung cấp các loại phụ kiện công nghệ ô tô chính hãng.

PV: Năm nào cũng thế, cứ đến cuối năm là nhu cầu bảo dưỡng, tân trang xe ô tô lại tăng vọt so với ngày thường. Với tâm lý chung như vậy, năm nay so với mọi năm anh đánh giá thế nào về dịch vụ này?

Anh Lê Đăng Trung: Đúng là như vậy, cứ dịp gần Tết thì nhu cầu tân trang xe hơi lại cao hơn bình thường. Thời điểm cuối năm nay thì mình thấy rằng nhà nước và các hãng xe đang có nhiều chương trình kích cầu, điển hình là giảm thuế trước bạ, các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe mới hay các quy định kéo dài thời hạn đăng kiểm.

Tết cũng là lúc mọi người bảo dưỡng, tân trang cho ô tô để đi chơi, đi du lịch trong 1 kỳ nghỉ dài. May mắn là dịch vụ độ xe ô tô được hưởng lợi từ những điều này nên thường rất đông khách hàng.

PV: Hiện tại thời điểm này, lượng khách đến cửa hàng của anh đã bắt đầu nhộn nhịp chưa?

Anh Lê Đăng Trung: Đến thời điểm này, lượng khách hàng đến cửa hàng mỗi ngày cũng đã khá đông, trung bình có khoảng 40 khách/ngày, vào những ngày cao điểm thì con số này còn có thể nhiều hơn. 

Empty

PV: Nhu cầu của các tài xế khi đi tân trang xe là gì?

Anh Lê Đăng Trung: Thông thường, các tài xế đến các trung tâm độ xe ô tô với 2 mong muốn chính, đó là khiến chiếc xe của mình đẹp hơn và có nhiều tiện ích thông minh hơn.

PV: Anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này không?

Anh Lê Đăng Trung: Ví dụ khách hàng có thể trải thảm sàn, bọc ghế da, đổi màu nội thất hoặc đơn giản là mua 1 lọ nước hoa ô tô để khiến chiếc xe trở nên đẹp và sang trọng hơn. Bên cạnh đó, họ cũng có thể lắp màn hình android để tận hưởng các tính năng giải trí, cũng như lắp camera 360 hoặc cảm biến áp suất lốp để lái xe an toàn hơn.

Vào dịp Tết thì tôi nghĩ các bạn nên lắp những phụ kiện như nước hoa ô tô để làm không gian trong xe dễ chịu và thoải mái hơn. Mọi người cũng nên ưu tiên những món đồ như camera 360, camera hành trình hay cảm biến áp suất lốp để tăng tính an toàn khi tham gia giao thông.

PV: Được biết, thời điểm cuối năm cũng là lúc mà các tài xế đưa xe đi đăng kiểm, liệu việc tân trang xe có ảnh hưởng gì đến việc đăng kiểm phương tiện hay không?

Anh Lê Đăng Trung: Việc đăng kiểm trong năm 2023 đã dễ dàng hơn với những chính sách mới, chẳng hạn như kéo dài thời hạn đăng kiểm, hay cho phép lắp thêm bậc bước chân, độ đèn cho ô tô,…

Tuy nhiên các bạn vẫn cần chú ý nâng cấp phụ kiện ô tô đúng với quy định của pháp luật. Để chắc chắn hơn thì mọi người nên chọn những cơ sở độ xe uy tín để quá trình lắp đặt diễn ra an toàn và chính xác nhất, cũng như nhận được những lời tư vấn phù hợp trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

Empty

PV: Anh có thể đưa một vài lưu ý cho khách hàng khi đưa xe đi đăng kiểm không?

Anh Lê Đăng Trung: Các bạn cần chú ý không làm những dịch vụ bị từ chối đăng kiểm, nếu đã lỡ làm thì nên tháo ra trước khi đưa xe đi đăng kiểm. Ngoài ra cũng cần chú ý một số điểm sau:

Thay đổi màu sơn và dán decal trên xe: Theo quy định, màu sơn có thể không trùng với màu được quy định trên giấy đăng kiểm. Điều này không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nếu thay đổi màu sơn toàn bộ xe hoặc dán decal kín xe, khiến cho quá trình nhận diện phương tiện gặp khó khăn, gây nhầm lẫn thì vẫn có thể bị xử phạt. Do đó, nếu muốn thay đổi màu sơn, chủ phương tiện phải đăng ký với cơ quan chức năng.

Thân vỏ, thùng hàng: Nếu ô tô bị vết xước sơn bên ngoài không liên quan đến cản xe, chiếc xe vẫn được đăng kiểm bình thường. Về lưới tản nhiệt, có thể hoàn toàn thay thế một tấm khác cùng kích thước, cùng vật liệu. Với xe tải cũ, phải thay thế tôn bọc thùng hàng mà không thay đổi kích thước, kết cầu của thùng cũ.

Bậc lên xuống: Tại thị trường Việt Nam, nhiều mẫu ô tô được nhà sản xuất trang bị bậc lên xuống, trong khi có không ít mẫu không được trang bị. Nếu chủ xe muốn lắp thêm bậc lên xuống, phải thỏa mãn 2 yếu tố là không làm thay đổi độ rộng của xe và khoảng sáng gầm.

Tầm nhìn: Có thể lắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn của người lái theo hướng phía trước, hai bên. Ví dụ: tấm chắn nắng kính chắn gió phía trước, camera hành trình…

Đèn chiếu sáng: Theo quy định, có thể lắp đèn chiếu sáng phía trước, bao gồm thấu kính, gương phản xạ mờ, nứt. Tuy nhiên, đèn chiếu sáng thay mới phải đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe.

Bánh xe, la zăng: Nếu trong sách hướng dẫn sử dụng xe, nhà sản xuất cho biết sản phẩm có thể dùng được nhiều cỡ lốp khác nhau, chủ sở hữu xe hoàn toàn có thể làm theo. Cơ quan đăng kiểm phải có trách nhiệm bổ sung vào giấy chứng nhận kiểm định. Phần la zăng cũng được áp dụng tương tự.

Nội thất: Đây là yếu tố được cho là “dễ thở” nhất trong quy định. Chủ xe được được độ rất nhiều thứ như bọc da thay vì nỉ - loại chất liệu không phù hợp với thời tiết Việt Nam. Hệ thống giải trí cũng có thể thay từ màn hình nguyên bản sang màn hình Android để có nhiều tiện ích giải trí và hỗ trợ lái. Về phần âm thanh, có thể nâng cấp loa ở cánh cửa.

PV: Vâng xin cảm ơn anh!

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.