Người già cần gì?
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hãy cùng VOV Giao thông lắng nghe du khách, người tham gia giao thông đề xuất phương án, tránh tình trạng tương tự.
Bên cạnh tôi là ông Tân, một tài xế taxi làm việc ở phường Tây Mỗ. Xin chào ông, ông có thể chia sẻ về tình trạng ùn tắc tại đoạn Đại lộ Thăng Long này?
Ngày bình thường như đầu tuần này thì cũng bình thường thôi. Nhưng đến ngày thứ bảy, chủ nhất là cao điểm, vì học sinh, sinh viên, tất cả mọi người đều nghỉ thì người ta sẽ đi tham quan. Mà nhất là lúc này đang mở cửa miễn phí, ô tô đi đến đây rất nhiều.
“Giờ cao điểm” trưa 10/11 của VOV Giao thông ghi nhận đoạn ùn tắc hơn 2km kéo dài từ nút giao Lê Quang Đạo, ùn cả đường cao tốc lẫn đường gom.
Cảm giác là quá ngột ngạt luôn! Không có chỗ nào để len lỏi kể cả xe máy, ô tô thì đứng im hết. Toàn bộ là chưa có dịch vụ gì phục vụ cho bà con cả, làm cho bà con ở các tỉnh xa đến đây trong những ngày nắng nóng rất vất vả, những ngày cao điểm lên đến 30 - 40 nghìn người vào đây. Quá đông đúc, dịch vụ thì không có, không có chỗ cho người dân nghỉ ngơi.
Ô tô thì cứ xếp hàng ba, hàng bốn ở ngoài, gặp đâu đỗ đấy thôi. Ra không ra được, muốn về không về được vì người ta cũng đi vào trong đấy để xem rồi. Từ người già đến trẻ em cảm tưởng như đi lao động về chứ không phải đi tham quan.
Ông thấy ùn tắc có được phân luồng, giải tỏa kịp thời không?
Thứ nhất là người ta mới mở cửa, thứ hai là lượng người quá đông, cho nên không có lực lượng nào có thể giải quyết được cả, không kịp hỗ trợ.
Ông có mong muốn gì để khắc phục tình trạng này?
Mở cửa đều đặn là một, thứ hai là có phương án đỗ xe, gửi xe trong bãi thì sẽ giảm tải rất nhiều. Một dịch vụ nào đấy hay nơi tham quan, thắng cảnh nào trước khi mở cửa, kể cả miễn phí hay thu phí dịch vụ, thì phải sắp xếp toàn bộ diện tích cho người dân gửi xe, thì mới yên tâm ở khoản giao thông này được.
Xin cảm ông!
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam sẽ còn miễn phí cho khách tham quan đến hết năm 2024. Trong bối cảnh Hà Nội thiếu điểm vui chơi công cộng như hiện nay thì nhiều người dân lo ngại tình trạng quá tải sẽ tiếp tục xảy ra tại đây và những điểm tham quan mới khác nếu không chủ động phương án giao thông:
Mình là Lê Xuân Hiển, nhà mình ở khu vực Long Biên. Hôm đấy mình cũng có lộ trình đi tham quan bảo tàng, cũng phải mất 45 - 50 phút để mình đỗ được xe, vào trong bảo tàng tham quan. Mà nó không phải là nơi đỗ xe, mà là bên ngoài đường, cũng “góp phần” cản trở giao thông hôm đó.
Sau trải nghiệm không dễ chịu này thì bạn mong muốn phía bảo tàng sẽ có những điểu chỉnh thế nào?
Mình đang thấy có đào đất ở đằng sau, không biết tương lai có mở đường hay không, nhưng theo quan điểm của mình thì mặt trước nên là chiều ra, mặt sau là cho các xe tham quan vào thì sẽ hợp lý hơn cho lộ trình giao thông của tuyến đường đó. Mình đi trục Đại lộ Thăng Long thì mình cảm nhận là giao thông buổi chiều cực kỳ đông đúc.
Mình nghĩ bãi đỗ xe cũng phải đủ lượng chứa cho nhiều xe tham quan. Bảo tàng Quân sự chuyển ra đằng đó địa điểm rất đẹp, hứa hẹn nhiều tiềm năng cho khách du lịch trong và ngoài nước. Nếu như lan tỏa cho khách nước ngoài thì có trường hợp xe tour 45 chỗ rất đông.
Như hôm mình đi, thời điểm đấy cũng có hơn chục chiếc xe 45 chỗ đỗ tràn lan ngoài đường, rất bất tiện cho giao thông đi lại.
Với những địa điểm tham quan mới trong tương lai, bạn nghĩ nên rút kinh nghiệm gì?
Thứ nhất là địa điểm, phải rộng rãi, thông thoáng, vì quỹ đất của mình bây giờ đang mở rộng rất nhiều. Thứ hai là cách quản lý phải phù hợp để tránh ách tắc.
Kể cả cách cho lượng khách tham quan, theo mình thì bây giờ mở miễn phí thì nên chia ngày mở cửa, chia giờ mở cửa, phát vé miễn phí,… để làm sao phân bổ người tham quan hợp lý nhất, để không bị xung đột giao thông.
Cảm ơn bạn với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!
Theo khảo sát của phóng viên, đối diện cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam là một hầm chui dành cho các phương tiện quay đầu xe trên tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, và cũng có rất đông người đi bộ qua đường.
Cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, bố trí vạch kẻ cho người đi bộ, gờ giảm tốc và biển cảnh báo cho xe cơ giới để đảm bảo an toàn cho bộ hành.
Việt Nam hiện đang là một quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Số người trên 60 tuổi hiện đã đạt gần 17 triệu người. Dù vậy, câu hỏi: Người già cần gì? Vẫn khiến không ít người trong chúng ta bối rối.
Từ ngày 11 đến 17/11, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành thử nghiệm 100% công suất thiết kế với 14 đoàn tàu (thêm 3 đoàn tàu dự phòng). Đây là tín hiệu mừng chuẩn bị việc chạy chính thức vào đầu tháng 12/2024 và vận hành thương mại vào đầu năm 2023.
Tình trạng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm giao thông đang diễn ra khá phổ biến ở Hà Nội, trong đó nhiều người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, thậm chí là bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều và đón trả khách tại các lối lên xuống vành đai, nguy cơ gây TNGT rất rao.
Hơn 1 tỷ trẻ em, thường xuyên phải đối mặt với các hình thức bạo lực. Cứ 4 phút, trên thế giới có 1 trẻ em tử vong vì bạo lực. Mỗi năm có khoảng 130.000 thanh thiếu niên dưới 20 tuổi bị cướp đi sinh mạng vì bạo lực.
1 tuần qua, người mua vàng miếng ở đỉnh một tuần trước nếu bán ra lúc này đã lỗ 9,5 triệu đồng/lượng, trong khi nếu mua vàng nhẫn 9999 lỗ 9,1 triệu đồng/lượng.
Hơn 17 triệu trẻ em nước ta hiện đang tham gia giao thông từ nhà đến trường 2 – 4 lượt mỗi ngày. Các em đi chung đường với các phương tiện khác, các em thiếu vỉa hè và không có hạ tầng dành riêng để đảm bảo an toàn.
Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.