Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Điểm hẹn mới trên đường thiên lý

Quách Đồng: Thứ bảy 10/02/2024, 11:45 (GMT+7)

Trên dọc hành trình theo chiều dài đất nước, hẳn các tài xế, các du khách đã quen thuộc với những trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc, nơi những công trình giao thông mở ra những hành trình mới.

Trên những hành trình đó, giữa cung đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm, với tổ hợp tiện ích 5 sao, nổi bật với vẻ đẹp hiện đại, tiện nghi, không chỉ trở thành một điểm dừng chân lý tưởng của tài xế, mà còn là điểm đến đầy thu hút của du khách.

Không gian 2 tầng khang trang, hiện đại

Không gian 2 tầng khang trang, hiện đại

Thường xuyên rong ruổi công tác trên mọi miền đất nước, tài xế Đinh Quang Tiến, Trung tâm công tác xã hội tỉnh Nghệ An khá bất ngờ và choáng ngợp khi lần đầu vào trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới khánh thành.

Không gian rộng lớn, kiến trúc hiện đại và sang trọng, được thiết kế một cách tỉ mỉ, chi tiết, bãi đỗ xe đỗ được hàng trăm xe cỡ lớn, nhỏ; siêu thị mua sắm 2 tầng khang trang; nhà vệ sinh tiêu chuẩn 5 sao... khiến hành khách liên tưởng đến một trung tâm thương mại sang trọng hơn là một điểm dừng nghỉ đơn thuần, mang lại cảm giác thoải mái và tận hưởng:

"Em chạy trong Nghệ An ra Hà Nội thường xuyên thì mỗi trạm này được cái sạch sẽ, vệ sinh. Bọn em hay đi, thì những chỗ dừng nghỉ trên cao tốc này để nghỉ ngơi, làm chén nước chè cho tỉnh táo và hơn nữa muốn nghỉ ngơi qua đêm thì cũng có chỗ nghỉ đảm bảo an toàn, anh ninh trật tự thì an tâm", tài xế Tiến chia sẻ.

Tài xế Đinh Quang Tiến khá bất ngờ và choáng ngợp khi lần đầu vào trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới khánh thành.

Tài xế Đinh Quang Tiến khá bất ngờ và choáng ngợp khi lần đầu vào trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn mới khánh thành.

Không chỉ dừng lại ở không gian rộng rãi, sang trọng, Xuân Khiêm còn tự hào với khu vệ sinh sang trọng, nơi mà sự sạch sẽ và tiện nghi kết hợp hài hòa. Dù khu vệ sinh nằm ngay trong khuôn viên trung tâm thương mại, song vẫn đảm bảo sạch sẽ nhờ đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng để đảm bảo mọi góc nhỏ đều luôn gọn gàng và sạch sẽ.

Từng đi nhiều nơi, nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí cả nước ngoài, ông Đặng Ngọc Long, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hoàng Mai (Nghệ An) rất ấn tượng với trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm, nhất là sự sạch sẽ, sang trọng của khu vệ sinh, không kém các khách sạn cao cấp: "Dọc theo tuyến đường Nam – Bắc thì trạm dừng nghỉ này được, chuẩn, một là không gian, đặc biệt là khu vệ sinh rất sạch. Như hiện tại ở đây là tốt".

Không dừng lại ở điểm dừng chân của các tài xế, mà điều làm nổi bật của trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm là trung tâm thương mại đa dạng và sáng tạo. Với sự kết hợp  giữa những thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm độc đáo của địa phương, hành khách có thể thỏa sức mua sắm.

Điều này được chị Nguyễn Thu Thủy, ở Hưng Nguyên, Nghệ An chứng thực sau khi trải nghiệm tại trạm dừng nghỉ này: "Rất tiện lợi, khu vệ sinh sạch sẽ, bố trí khoa học, đáp ứng được các nhu cầu. Một người đi đường xa mà dừng nghỉ, từ mua sắm cho đến relax, gần giống với một trung tâm thương mại hiện đại. Khi đi trên đường tôi đã nghĩ nếu mình dừng thì sẽ đến đây và đã định hình sẽ mua sắm một số thứ ở đây rồi".

Khu thương mại rộng rãi, hiện đại

Khu thương mại rộng rãi, hiện đại

Nhiều mặt hàng nông sản của các địa phương được bày bán

Nhiều mặt hàng nông sản của các địa phương được bày bán

Chị Nguyễn Linh Hương, một du học sinh Nhật Bản cũng đặc biệt ấn tượng với sự tiện nghi và cách bài trí rất ấm áp, phân chia từng khu vực: ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm.

Lựa chọn được vài đặc sản làm quà khi sang Nhật, chị Linh Hương rất hài lòng: "Rất tuyệt vời luôn, rất đầy đủ, tất cả các thứ, với cả rất là tiện, mọi người có thể vào đây mua hàng, cái gì cũng có. Nói chung là mình thấy trạm dừng này rất tuyệt vời. Mình chưa bao giờ dừng chân ở trạm dừng nghỉ đông người với đầy đủ, tuyệt vời như thế này".

Điều bất ngờ với ngay cả nhân viên của trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm là khung cảnh của trạm còn được các cặp đôi chọn làm điểm ghi dấu ấn trong hành trình hạnh phúc.

Ấn tượng với vẻ bề thế, hoành tráng và lịch sự của trạm dừng nghỉ này, cặp đôi cô dâu Hà Thị Dung (Nghi Sơn, Thanh Hóa) và chú rể Lê Văn Đức (ở Quảng Yên, Quảng Ninh) đã chọn làm nơi lưu giữ kỷ niệm ngày họ chính thức đến với nhau:

"Dịch vụ ổn, các nhân viên chu đáo, nhiệt tình. Em thấy ở đây thoáng, rộng rãi, thoải mái, phỏng cảnh ok ạ. 

Điểm này được, dịch vụ ổn lắm ạ".

Dù đang trải qua một hành trình đón dâu khá dài và mệt mỏi, song cặp cô dâu Phan Thị Hương (ở Lệ Thủy, Quảng Bình) và chú rể Bùi Ngọc Long (ở Thái Thụy, Thái Bình) cũng không quên chụp vài kiểu ảnh tại điểm dừng nghỉ này như một kỷ niệm đáng nhớ trong ngày trọng đại: "Chỗ này sạch sẽ. Chỗ này sạch sẽ nhất trong số những nơi mình đi".

Khu trạm tiếp xăng dầu có cả chỗ nghỉ miễn phí cho tài xế

Khu trạm tiếp xăng dầu có cả chỗ nghỉ miễn phí cho tài xế

Không chỉ sở hữu tổ hợp trạm dừng nghỉ hiện đại, bãi đỗ xe rộng rãi, khu vệ sinh, mua sắm khang trang, sạch sẽ, trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm còn được thiết kế khu nghỉ ngơi miễn phí cho những lái xe đường dải trước khi bắt đầu chặng đường mới.

Chuẩn bị lên đường sau khi đã nghỉ ngơi, lấy lại sức, tài xế Nguyễn Quý Dương (32 tuổi, quê Thanh Hóa) xúc động tâm sự, đây là trạm dừng nghỉ đầu tiên có chỗ nghỉ miễn phí, tiếp thêm sức mạnh, giúp tài xế tỉnh táo trước khi tiếp tục hành trình: 

"Chúng tôi thường xuyên về trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm để ăn uống, ngủ nghỉ và đổ xăng dầu tại trạm. Tôi được trạm phục vụ tận tình, ăn uống ngủ nghỉ trong thời gian đậu đỗ. Hiện tại không có vấn đề trộm cắp xảy ra hoặc bất kỳ khoản phí nào đóng cho trạm. Sáng sớm ngủ dậy chúng tôi thấy tinh thần rất thoải mái và khỏe khoắn".

Nói về ý tưởng xây dựng trạm dừng nghỉ như một tổ hợp khách sạn cao cấp, bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm cho hay, với đam mê du lịch và đã đi rất nhiều nơi, dừng chân tại những trạm nghỉ không ít, nhưng những dịch vụ cho người tham gia giao thông không được đầy đủ, chưa nói đến việc đáp ứng nhu cầu cao hơn là điềm dừng chân của khách du lịch.

Với ước mơ đó, chị Hiền đã cùng chồng lên ý tưởng xây dựng trạm dừng chân để người tham gia giao thông được hưởng những dịch vụ như khách sạn, sân bay, trong đó từ khâu vệ sinh, ăn nghỉ, mua sắm đều được đặc biệt chú trọng:

Bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm- không đặt nặng lỗ lãi khi đầu tư xây dựng trạm

Bà Đinh Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Khiêm- không đặt nặng lỗ lãi khi đầu tư xây dựng trạm

Với số vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng, trên khu đất rộng gần 3,5ha, ngoài khu vệ sinh, khu ăn uống, mua sắm, trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm còn được thiết kế khu nhà nghỉ miễn phí cho những lái xe đường dải nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chặng đường mới. Đáng nói, bài toán lỗ lãi không hề được đề doanh nghiệp Xuân Khiêm đặt ra, mà quan trọng hơn là tạo tiền đề để hình thành các trạm dừng nghỉ hiện đại trên hệ thống cao tốc của Việt Nam:

"Tôi muốn rằng trạm dừng chân của tôi là trạm mẫu, để cho người tham gia giao thông được hưởng những dịch vụ tốt nhất, để lấy lại năng lượng thì việc tham gia giao thông sẽ an toàn hơn. Tôi đưa ra tiêu chí là phải sạch và làm sao mọi người vào đi xong, cảm thấy thoải mái, từ đó mọi người sẽ phát sinh nhu cầu mua sắm và khi mua sắm thì tôi muốn quảng bá đặc sản 63 tỉnh thành của chúng ta đến người tiêu dùng, khách quốc tế", bà Hiền cho biết.

Ý niệm tạo dựng một trạm dừng nghỉ hiện đại, khác biệt cũng khiến cả những nhân viên bán hàng trong khu thương mại của trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm cũng tự thấy phải có trách nhiệm giữ gìn chất lượng, thương hiệu sản phẩm. Mới vào làm việc cho thương hiệu cơm cháy Ninh Bình Cố Đô được hơn nửa năm, nhưng Nguyễn Linh luôn ý thức được rằng, trạm dừng nghỉ có lượng khách đi và đến rất nhiều, giữ được chất lượng sản phẩm sẽ níu được chân du khách và tài xế mỗi khi họ có hành trình đi qua:

"Cái nào ăn quen, ăn ngon thì người ta vẫn tìm thương hiệu ấy, chụp ảnh lại nhờ người mua hoặc đến tận nơi bảo “em ơi cho chị tìm nhãn hàng như thế này”. Có thể mục đích của mình là đi từ Nam ra Bắc, nhưng chắc chắn mình sẽ phải đến đây để mua những gì cho gia đình, bởi vì mình đã trải nghiệm rồi, mình thích. Nó giống như một điểm hẹn luôn".

Chị Nguyễn Thị Thu, Công ty du lịch Trung Đức (Tam Điệp, Ninh Bình) – một trong những đơn vị tổ chức dịch vụ du lịch tour tại tỉnh Ninh Bình cũng coi trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm là trạm dừng chân không thể thiếu trong chặng cuối hành trình của khách du lịch. Mùa du lịch từ tháng 4 đến tháng 8, mỗi tháng đơn vị đón khoảng 5.000 lượt khách, không ít là du khách từ Trung Quốc, việc quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình được tận dụng tối đa, nhất là qua các trạm dừng chân hiện đại và tiện nghi: 

"Công ty chúng tôi sẽ đưa ra lịch trình để cho khách đi đến những địa điểm rất là đẹp và khi mà đi qua địa điểm lịch sử thì rất tiện lợi, và thành công đó là tỉnh Ninh Bình đã có một tiềm năng rất lớn và mở được một trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm. Hiện tại trạm Xuân Khiêm đã đón được rất nhiều khách đi từ TP Hồ Chí Minh về và sẽ được sử dụng rất nhiều các dịch vụ, đó là tất cả các mặt hàng nông sản của 63 tỉnh thành đang tập trung tại đây", chị Thu cho biết.

Bãi đỗ xe rộng lớn, đỗ được hàng trăm phương tiện

Bãi đỗ xe rộng lớn, đỗ được hàng trăm phương tiện

Không chỉ vậy, chị Thu còn ấp ủ ý tưởng lập chi nhánh công ty du lịch tại trạm dừng nghỉ này để sẵn sàng tham vấn cho khách du lịch từ phía Nam ra phía Bắc hoặc hành trình dừng chân tại trạm dừng nghỉ này.

Ông Phạm Duy Phong, Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cũng khẳng định, việc quảng bá du lịch luôn là hoạt động rất quan trọng và đi đầu trong chuỗi các hoạt động cung cấp thông tin đến cho du khách trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, chính xác nhất là thông qua các hoạt động, dịch vụ tại trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm. Bởi, vị trí trạm dừng nghỉ này rất phù hợp với cung đường của khách du lịch từ Bắc vào Nam và ngược lại. Bởi vậy, Sở Du lịch Ninh Bình  đã thực hiện những hoạt động quảng bá, giới thiệu những địa danh du lịch, trưng bày bán các sản vật của địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, cũng như các sản phẩm các vùng miền trên cả nước. 

"Năm 2024, chúng tôi dự kiến đón khoảng 7,5 triệu lượt khách, với doanh thu khoảng hơn 6.500 tỷ đồng, trong đó việc cung cấp các dịch vụ bán hàng lưu niệm, dịch vụ lưu trú và các dịch vụ nhà hàng đóng góp một phần quan trọng cho doanh thu đó. Chúng tôi hy vọng rằng đây là một trong những điểm phát triển trong thời gian tới", ông Phong cho biết.

Với những gì đã làm được, Xuân Khiêm không chỉ là một trạm dừng nghỉ đơn thuần, mà là điểm đến mới đầy ý nghĩa cho những người đang trên hành trình. Nơi đây là bức tranh hòa quyện giữa hiện đại và văn hóa địa phương, nơi mà mỗi chi tiết đều được chăm sóc và định hình để tạo nên một trải nghiệm tốt nhất.

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm, với vẻ đẹp hiện đại và tiện nghi đầy đủ, không chỉ là điểm dừng chân lý tưởng trên mỗi hành trình của tài xế, mà còn là điểm hẹn mới trên hành trình thiên lý, giúp mở rộng, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình nói riêng và cả nước nói chung./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.