Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Đêm đại hàn cùng… những người tử tế

Phúc Tài - Nguyễn Thu Hằng: Thứ sáu 09/02/2024, 19:04 (GMT+7)

Khi những ngày cuối năm gõ cửa, không khí Tết đã len lỏi vào từng ngõ ngách của Thủ đô. Nhưng giữa những vội vã, nhộn nhịp đó, vẫn có những con người lặng lẽ dành thời gian và công sức để mang Tết đến với những mảnh đời vô gia cư.

Khoảng 20 giờ ngày 29 Tết Nguyên đán, tại căn nhà nhỏ trong ngõ 62 Trần Quý Cáp, quận Đống Đa (Hà Nội), hơn 20 thành viên của Hội từ thiện đêm đang miệt mài chuẩn bị cho chuyến phát quà từ thiện.

Sự háo hức và nhiệt huyết hiện rõ trên gương mặt từng người, các thành viên, ai cũng nhanh tay đóng gói, sắp xếp những phần quà để trao tặng cho người vô gia cư, người già neo đơn. Trong mỗi túi quà, ngoài những vật dụng thiết yếu hàng ngày còn có thêm bánh chưng xanh và cành đào thắm.

Hội từ thiện đêm chuẩn bị quà

Hội từ thiện đêm chuẩn bị quà

Đúng 21 giờ, Hội từ thiện đêm bắt đầu hành trình trao tặng hơi ấm của mình. Địa điểm đầu tiên hội ghé thăm trong hành trình phát quà là ngôi nhà chung tại Khu tập thể 12 Lý Nam Đế. Gọi là “nhà chung” vì đây là ngôi nhà Hội từ thiện đêm thuê lại, rồi mời 7 cụ già neo đơn về sinh sống.

Các cụ đều đã ngoài 70 tuổi, mỗi cụ khi về đây ở đều mang trong mình “một nốt trầm” khi bị gia đình bỏ rơi, không nơi nương tựa. Nơi đây trở thành gia đình mới, là mái ấm để các cụ cùng nhau sinh hoạt và sẻ chia những tháng ngày tuổi già.

Ông Huấn năm nay đã gần 90 tuổi, từ khi về ngôi nhà chung sinh sống, tuổi già của ông đã bớt cô quạnh hơn bởi sự ấm áp, sẻ chia từ các thành viên của Hội từ thiện đêm: “Hôm nay các cháu đến đây là vui lắm, các cháu đến đông như này là rất là vui. Vì trời rét cho chăn áo, rồi các thứ, cho nên chúng tôi ở đây rất là sung sướng.”

Hành trình sưởi ấm những góc phố của Hội từ thiện đêm lại tiếp tục

Hành trình sưởi ấm những góc phố của Hội từ thiện đêm lại tiếp tục

Bé Bê năm nay 3 tuổi, là con của anh Trần Minh Quân – Trưởng Hội từ thiện đêm vừa cười nói, vừa đưa túi quà bằng 2 tay cho các cụ. Tuy là thành viên nhỏ tuổi nhất nhóm, nhưng tuần nào Bê cũng cùng bố mẹ đến nhà chung để thăm và nói chuyện với các cụ. Tiếng cười giòn tan, những câu nói liu lô của cô bé 3 tuổi mang đến niềm vui cho cụ ông, cụ bà ở đây, giống như nhà có con cháu từ xa về thăm.

Tạm biệt nhà chung, hành trình sưởi ấm những góc phố của Hội từ thiện đêm lại tiếp tục. Những gói quà yêu thương lần lượt được trao tặng đến người vô gia cư ở những tuyến phố như: Hàng Khoai, Nguyễn Hữu Huân đoạn dưới gầm cầu Chương Dương, phố Chương Dương Độ, Quán Sứ, khu vực Ga Hà Nội, công viên Thống Nhất,…

Dù thời tiết vô cùng lạnh, mưa đã thấm ướt vai áo nhưng không làm vơi đi nhiệt huyết của những thành viên Hội từ thiện đêm:

“Mình nghĩ là bọn mình vẫn còn có nhà để về, vẫn còn có người thân, vẫn còn có rất nhiều cái sự nương tựa thì bọn mình muốn san sẻ những cái thời gian quý vào ngày Tết đấy cho các cụ, những người già neo đơn không có người nương tựa.”

“Vào những ngày Tết ý thì sẽ họ ở cùng ai, mình dành một ít sự quan tâm, những người vô gia cư nhận được một chút tình cảm như thế từ mình thì người ta cũng cảm giác ấm lòng hơn rất là nhiều.”

Tặng quà cho người neo đơn, vô gia cư ở khu vực ga hà nội

Tặng quà cho người neo đơn, vô gia cư ở khu vực ga hà nội

Những món quà như bánh chưng, cành đào nhỏ hay những câu hỏi han thân tình của các thành viên Hội từ thiện đêm đã giúp cho người vô gia cư thêm ấm lòng hơn.

Nhoẻn miệng cười dù đôi bàn tay vẫn đang run vì lạnh, bà Vy tâm sự, bà năm nay đã hơn 80 tuổi, từ khi bà bị con cháu bỏ rơi bà không còn được cảm nhận không khí Tết bên gia đình nữa. May mắn được cửa đền Sơn Hải, trên phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm cho dùng điện, nước và dựng bạt nhỏ để ở và bán hàng nước qua ngày.

Tặng quà các cụ ở nhà chung

Tặng quà các cụ ở nhà chung

Nhận được quà, lại còn được trò chuyện khiến bà Vy phần nào xua tan nỗi buồn: “Được cái là cũng vui, vì là mình trong cái lúc khó khăn này mà được đến thăm nom thế này là quý nhất, còn quà bánh hay tiền nong không quý bằng cái tình cảm. Kể cả nghèo nhưng mà các em các cháu nó đến động viên mình, mình cảm thấy mình sung sướng, nghèo nhưng bà con vẫn quan tâm đến là vui.”

Niềm vui từ bà Vy hay ông Huấn chính là niềm động lực to lớn để Hội từ thiện đêm duy trì được đến ngày hôm nay. Có những giai đoạn Hội từ thiện đêm gặp khó khăn về nhân lực, cả hội chỉ có anh Quân cùng với một, hai thành viên tự chuẩn bị các phần quà, rồi đi phát.

Giải quyết xong vấn đề nhân lực, Hội từ thiện đêm lại tiếp tục đối mặt với những người vô gia cư giả, họ trà trộn vào những người vô gia cư thật để nhận quà, lợi dụng lòng hảo tâm của những người tốt. Nhóm của anh Quân đã mất nhiều đêm, theo những người này để xác minh hoàn cảnh của từng trường hợp.

Đến nay, Hội từ thiện đêm có danh sách khoảng 150 người vô gia cư giả: “Quá trình xác minh thì cực kỳ là khó khăn vì bọn mình sẽ phải ngồi theo dõi người ta đến khoảng 3 - 4 giờ sáng họ mới về nhà, hôm sau bọn mình lại phải đến đấy để hỏi công an khu vực hoặc là hàng xóm xung quanh xem gia đình đấy là người ta thế nào, tại sao lại ra đường và mức sống của người ta như thế nào.”

Anh Trần Minh Quân – Trưởng Hội từ thiện đêm phổ biến cho các thành viên trước khi phát quà

Anh Trần Minh Quân – Trưởng Hội từ thiện đêm phổ biến cho các thành viên trước khi phát quà

Vượt qua khó khăn, Hội từ thiện đêm đã có số lượng thành viên đông đảo, sở hữu nhóm trên mạng xã hội Facebook hơn 16 nghìn thành viên, giúp đỡ được hàng trăm mảnh đời cơ cực. Phương thức hoạt động cũng ngày càng chuyên nghiệp, nguồn lực tài chính từ các mạnh thường quân đóng góp về tài khoản ngân hàng chung của nhóm là “Thiện nguyện minh bạch”, các khoản thu, chi đều được sao kê rõ ràng qua app Thiện Nguyện của ngân hàng MB Bank.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi động lực nào để giúp anh Quân cùng cả Hội từ thiện đêm để có thể phát triển như hiện nay, anh Quân là đã trả lời là từ “tâm”. Khi có tâm vững vàng, trong sáng sẽ vượt qua được khó khăn, trở ngại để giúp đỡ được nhiều người khó khăn. Đây cũng chính là thông điệp anh Quân muốn truyền tải tới mọi người, “Làm từ thiện, hãy làm bằng cái tâm trong sáng”:

Anh Quân cho biết: “Mình muốn chia sẻ với mọi người đó là hãy làm thực hiện bằng cái tâm, vì nếu mà có một cái tâm vững vàng thì chúng ta có thể vượt qua những khó khăn, trở ngại trong cái quá trình làm từ thiện, để có thể giúp đỡ được những người yếu thế trong xã hội và cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn, lan tỏa những năng lượng tích cực hơn.”

Đồng hành với anh Quân còn có sự kề vai sát cánh đến từ một nhân vật rất đặc biệt đó là chị Đỗ Hương Giang vợ của anh. Gặp nhau, yêu qua công tác làm từ thiện, hơn ai hết chị Giang là người hiểu, tin tưởng và ủng hộ những mục tiêu, kế hoạch của anh Quân trong việc chia sẻ yêu thương, giúp đỡ người già neo đơn, người vô gia cư: “Cho đi thì sẽ còn mãi và mình với chồng mình thì sẽ cố gắng tiếp tục theo cái tôn chỉ đó và phát triển Hội từ thiện đêm để hội mình có thể giúp đỡ thêm được nhiều những trường hợp khó khăn hơn.”

Chị Đỗ Hương Giang đem cành đào tặng các cụ ở nhà chung

Chị Đỗ Hương Giang đem cành đào tặng các cụ ở nhà chung

Bước sang năm mới 2024, đánh dấu cột mốc Hội từ thiện đêm trải qua 10 năm hình thành và phát triển, trong con đường phía trước anh Quân và các thành viên mong rằng sẽ nhận thêm được nhiều sự quan tâm từ các mạnh thường quân để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa, ngôi nhà chung của hội mở rộng hơn để hỗ trợ cho nhiều người vô gia cư có chỗ ở.

Sau một đêm, những túi quà yêu thương đã được phát xong, nhưng công việc của các thành viên trong Hội từ thiện đêm vẫn chưa dừng lại ở đây. Khác với những năm trước, Tết năm nay Hội từ thiện đêm lên kế hoạch tổ chức bữa cơm tất niên cho các cụ già neo đơn đang sống tại nhà chung để các cụ xua tan cảm giác cô đơn.

Để truyền tải chân thực nhất bữa cơm chiều 30 đặc biệt này, Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục có một cuộc kết nối trực tiếp với phóng viên của kênh cũng đang có mặt tại ngôi nhà chung của Hội từ thiện đêm!

Hội Từ thiện đêm

Tại ngôi nhà chung của Hội từ thiện đêm ở 12 Lý Nam Đế (Hà Nội), chúng ta sẽ cùng trò chuyện với các thành viên của Hội từ thiện đêm và các cụ già đang sinh sống trong nhà chung.

Các cụ dùng bữa cơm chiều 30

Các cụ dùng bữa cơm chiều 30

Chào tất cả quý vị khán giả của VOV Giao thông, mình là Trần Minh Quân, trưởng nhóm Từ Thiện Đêm.  Chào các khán giả của đài VOV Giao thông, mình là Đỗ Hương Giang.

PV: Hiện tại, mọi người đang chuẩn bị các món ăn cho bữa cơm chiều tất niên. Mời anh Quân hãy giới thiệu cho quý vị thính giả cùng biết, trong bữa cơm này có những món gì ạ?

Anh Trần Minh Quân: Bọn mình sẽ nấu chủ yếu là những cái món ăn dân dã và của Tết cổ truyền, vì các cụ đều là những người lớn tuổi rồi, ví dụ như là bánh chưng này, giò lụa, thịt đông, canh sườn, nem rán, bún các loại xào thập cẩm giống như các ngày Tết cổ truyền bình thường.

Phóng viên: Để chuẩn bị những món ăn này, mọi người trong trong nhóm của mình đã chuẩn phải điều phối công việc như thế nào? Mời chị Giang!

Chị Đỗ Hương Giang: Tối ngày 29 thì chúng mình cũng đã có một buổi phát quà đêm cuối cùng kết thúc một năm 2023 và trưa hôm nay thì gia đình chúng mình cũng đã tổ chức tất niên tại gia. Còn buổi chiều thì chúng mình sẽ làm cho các cụ một bữa cơm tất niên.

Vào buổi chiều 30 tết này bọn mình cũng phân chia công việc cho nhau, người thì dọn dẹp, người thì làm bếp. Khu làm bếp bên mình chị em cũng phân chia nhau mỗi người một công việc. Người thì nhặt rau, rửa rau, người chuẩn bị nguyên liệu làm nem, người chuẩn bị bếp nấu cơm…  

---

Bây giờ thì mọi khâu chuẩn bị cũng đã xong, mời tất cả các bạn cùng với hội từ thiện đêm đón bữa cơm chiều 30 Tết ở nhà chung với các cụ già neo đơn. Xin chúc tất cả các khán giả của VOV Giao thông có một năm mới bình an, khỏe mạnh và luôn an toàn trên những cung đường, nhất là những bác tài có thể có những công việc bận vào chiều 30 Tết không thể về nhà được thì rất là mong mọi người luôn vững tay lái trên những chặng đường dài. 

Phúc Tài - Nguyễn Thu Hằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?