Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để khu vực phía Nam có thêm thật nhiều những con đường, cây cầu

Trọng Điển: Thứ ba 04/04/2023, 17:56 (GMT+7)

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là điển hình của sự chậm trễ trong việc xây dựng các công trình giao thông trọng điểm ở nước ta nhiều năm qua. Dự án theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2019, sau khi khởi công năm 2014.

Nhưng gần 4 năm qua, sau khi hoàn thành được khoảng hơn 80% khối lượng, dự án nằm im lìm, bất động.

Ở nhiều nơi, công trình hoang vắng, sắt thép hoen gỉ; thiết bị cầu, lan can một số chỗ bị lấy cắp. Công trình chục ngàn tỷ nằm phơi mưa, phơi nắng, không người trông coi, sửa chữa. Trong khi toàn bộ khu vực phía Nam xe cộ rồng rắn, chen chúc, ách tắc, nhiều lúc tê liệt  vì thiếu đường, thiếu cầu.

Kinh tế của khu vực dù đóng góp nhiều nhất cho ngân sách quốc gia; có vai trò dẫn dắt và là động lực cho kinh tế đất nước nhưng đường sá, nhất là đường cao tốc thì quá ít ỏi và gần như chậm phát triển nhất so với nhiều vùng.

Đây là  một nghịch lý mà ai cũng nhìn thấy. Cao tốc Bến Lức- Long Thành từng là kỳ vọng để giúp người dân phía Nam giải tỏa phần nào cơn khát cao tốc.

Thế nhưng sự thiếu quyết tâm và lúng túng trong phối hợp của nhiều bên đã khiến cho công trình ngừng thi công vài năm qua; tiền của bỏ ra xây dựng mà không sao phát huy được tác dụng, mới thấy xót xa. Với công trình này, Quốc hội, Chính phủ đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu, thúc giục, tìm cách tháo gỡ để công trình sớm thi công trở lại.

Song giữa các bộ, ngành và các bên liên quan không tìm được tiếng nói thống nhất nên công trình cứ im lìm, không chuyển động như thách thức sự chờ đợi của người dân và doanh nghiệp. Mới đây, đích thân Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trực tiếp thị sát công trình.

Người dân và doanh nghiệp mong mỏi lúc này chính là các bên liên quan đừng có hứa mà hãy xắn tay vào làm

Người dân và doanh nghiệp mong mỏi lúc này chính là các bên liên quan đừng có hứa mà hãy xắn tay vào làm

Sau khi nghe chủ đầu tư là Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam( VEC), Bộ Giao thông Vận tải và các bên báo cáo,Phó Thủ tướng nhắc nhở công trình chậm trễ và ngưng thi công như hiện nay có trách nhiệm của chủ đầu tư và Bộ, ngành liên quan.

Đồng thời ra kết luận, yêu cầu các bên phải thực hiện các kế hoạch trình Chính phủ tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc về tài chính, cơ chế. Đảm bảo công trình phải sớm được thi công trở lại và đưa vào sử dụng trước hạn đinh 30/9/2005 như kế hoạch.

Rõ ràng, suốt thời gian dài vừa qua, việc chuyển giao giữa chủ đầu tư ( Tổng Công ty đường Cao tốc Việt Nam-VEC) từ Bộ Giao thông Vận tải sang Ủy Ban quản lý Vốn nhà nước quản lý đã làm chia cắt, xáo trộn phần nào quá trình thi công công trình.

Vì chuyển đổi cơ quan chủ quản, chủ đầu tư đã lúng túng trong quá trình đàm phán vay vốn cũng như thanh quyết toán cho các nhà thầu. Khiến nguồn vốn vay, vốn đối ứng bị ngưng trệ;nhiều nhà thầu đình công hoặc rút lui; thậm chí còn đâm đơn kiện ra trọng tài quốc tế.

Chưa kể các đề xuất của đơn vị và Bộ Giao thông Vận tải đều không được Bộ Tài chính chấp thuận nên không sao xoay chuyển được tình thế. Công trình cứ thế ngưng thi công hết năm này qua năm khác.

Người dân và doanh nghiệp mong mỏi lúc này chính là các bên liên quan đừng có hứa mà hãy xắn tay vào làm. Hy vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; có chỉ rõ đường đi, nước bước bằng văn bản, Nghị quyết cụ thể, chi tiết với chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sớm khởi động trở lại.

Về đích nhanh hơn để được đưa vào sử dụng. Để khu vực phía Nam có thêm thật nhiều những con đường, cây cầu; từ đó thúc đẩy cho kinh tế cả vùng vượt lên; đóng góp quyết định vào sự tăng trưởng của cả nước.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.