Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

ĐBSCL: Nhiều bất cập trong việc thu gom rác

Kim Loan: Thứ sáu 22/03/2024, 08:57 (GMT+7)

Thời gian qua, một vài đô thị ở khu vực ĐBSCL đối mặt với tình trạng rác thải ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, điểm chung của sự cố này xuất phát từ khâu bất cập trong công tác thu gom.

Để sự cố rác thải không lặp lại như chuyện “thường ngày ở huyện”, rất cần một biện pháp nhất quán từ đơn vị quản lý của địa phương.

Bà Lê Thị Ngọc Điệp là tiểu thương kinh doanh mặt hàng củ, quả tại Chợ rau củ quả thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Từ 23 tháng Chạp, do bất đồng giá cả mà đơn vị vệ sinh môi trường phản ứng ở thế “nắm cán” không thu gom, bà phải chở rác về đổ tại nhà mình. Quyết định số 30/2017 của UBND tỉnh Cà Mau quy định giá thu gom rác như sau: hộ gia đình ở huyện là 19.000 đồng/tháng; các hộ kinh doanh cá thể theo quy mô hộ gia đình, kiot là 30.000 đồng/tháng; còn đối với rác phát sinh đột xuất là 110.000 đồng/khối. Nhưng đằng này, tiểu thương thản thốt khi bị “đòi” lệ phí lên đến bạc triệu. Cà Lê Thị Ngọc Điệp bức xúc:

"Bên Công ty Kiều Phương hợp đồng với vựa của tôi là 300.000 đồng/tháng nhưng không có cam kết. Tháng Tết thì rác nhiều hơn nhưng công ty không thu rác, không cho đổ rác dưới sông, buộc tôi phải đưa rác lên xe tải chở về nhà, rác ở chợ nhưng tôi phải trở về nhà. Thu gom rác mà đòi 4 triệu đồng/tháng. Khi nào rác nhiều, anh em đến gom tôi vẫn bồi dưỡng thêm tiền, còn bình thường có 1-2 sọt rác thì 300.000 đồng/tháng là hợp lý rồi."

Ảnh minh hoạ: Nguyễn Quỳnh - Báo Nhân dân

Ảnh minh hoạ: Nguyễn Quỳnh - Báo Nhân dân

Sau sự vào cuộc giải quyết “lằng nhằng” của chính quyền địa phương thì ngày 16/3 rác ở chợ đã được dọn sạch. Mỗi tháng tiểu thương chỉ đóng 500 ngàn đồng chứ không phải đóng 4 triệu đồng như “cự cãi” ban đầu. Ông Phạm Minh Hưng - Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Cái Nước bày tỏ quan điểm:

"Theo hợp đồng thì Công ty Kiều Phương bắt buộc phải thu gom tất cả các loại rác thải, bao gồm cả phát sinh đột xuất. Việc giá thu gom đột xuất tính sau, còn chuyện rác thải phát sinh trong phạm vi thị trấn Cái Nước theo đúng tuyến thì phải thu gom."

Tương tự tại TP Vĩnh Long, đầu năm 2024, một số tuyến đường “bốc mùi” vì rác thải sinh hoạt ùn ứ nhiều ngày mà không được thu gom, làm ảnh hưởng mỹ quan và sức khỏe của người dân quanh khu vực tập kết. Ông Nguyễn Văn Bé Tư – ngụ tại phường 8, TP Vĩnh Long cho biết:

"Ùn ứ 03 ngày, hôi thối quá không ăn uống gì được. Chúng tôi là người già, có bệnh nền mà cứ ống cạnh những đống rác ùn ứ này là sống không nỗi."

Theo lý giải từ Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long thời điểm, rác ùn ứ là do quá trình chuyển giao giữa đơn vị thu gom cũ và đơn vị thu gom mới, chưa nắm bắt rõ địa bàn nêu thu gom không hết. Ông Trần Văn Thành- Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long cho biết:

"Phòng tổ chức hướng dẫn cho đơn vị mới ngày đêm để thu gom cho hết rác. Những điểm tồn đọng tăng cường lực lượng công nhân để thu gom."

Đây không phải là lần đầu Vĩnh Long và Cà Mau đối mặt với bất cập trong việc thu gom rác. Đối với khu vực đô thị, mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt là 35.000 đồng/hộ/tháng, khu vực nông thôn là 30.000 đồng/hộ/tháng.

Do việc áp dụng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt một số nơi chưa được triển khai triệt để nên đơn vị thu gom tự điều chỉnh giá mới dẫn đến “cảnh ngộ” của tiểu thương ở Cà Mau. Mỗi khi có chủ mới đến thế chỗ cho đơn vị cũ thì hầu như đều làm gián đoạn việc thu gom rác. Vẫn còn tình trạng công nhân không thu gom hết rác tại những thùng chứa rác, điều này càng làm tăng thêm mức độ ô nhiễm tại những bãi tập kết.

Sau nhiều vấn đề, thiết nghĩ, đơn vị quản lý về môi trường từng địa phương phải có giải pháp kiên quyết hơn đối với đơn vị trúng thầu thu gom rác. Mặc dù đây là lực lượng quan trọng làm sạch đô thị nhưng không để tính “độc quyền” gây ảnh hưởng chung. Một khi đã ký hợp đồng thì nghĩa vụ của đơn vị phải thu gom sạch sẽ và đúng giá quy định.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn