Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Kinh Doanh

Nông dân Núi Cấm làm kinh tế từ tre

Thanh Phê: Thứ năm 21/03/2024, 09:17 (GMT+7)

Ở núi Cấm, xã An Hảo, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, tre Mạnh Tông được người dân địa phương trồng rất nhiều. Đây là loại tre to, khỏe sản sinh ra những búp măng trắng trẻo, ngọt ngào, là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, thời điểm này giá măng tre đang xuống thấp.

Tre Mạnh Tông là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc vì chịu hạn tốt, thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt ở địa phương, nên được người dân lựa chọn để canh tác. Núi Cấm ở tỉnh An Giang có độ dốc ít, nền đất pha cát ở lớp mặt giàu chất dinh dưỡng, khí hậu ôn hoà quanh năm.

Nhờ vậy, loại cây nào sinh trưởng ở đây cũng đều tươi tốt. Nông sản thì mang hương vị đặc sệt núi rừng, chẳng nơi nào có được. Tre Mạnh Tông là một ví dụ điển hình, khi mọc dày đặc, phủ đều ngọn núi.

Sau 2-3 năm, cây tre bắt đầu cho măng, bình quân mỗi bụi cho ra cả trăm ký măng mỗi năm. Khi những cơn mưa đầu mùa rớt hạt, có đủ nước là những mụt măng đầu mùa cũng trồi lên khỏi mặt đất. Măng Mạnh Tông bắt đầu mọc lai rai từ tháng 4-5, nhiều nhất là từ tháng 6-7 (âm lịch). Tre Mạnh Tông cho măng khá lớn, trọng lượng trung bình từ  2,5-3kg/mụt trở lên. Có mụt măng lớn đến 6-7kg, có mụt lên đến chục ký cũng không có gì làm lạ với loại măng Mạnh Tông này.

Giống như bao cư dân xứ núi này, bà Nguyễn Kim Phượng ở thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang sở hữu mấy trăm gốc tre chia sẻ: Mình ghim xuống đó cái rồi tưới sương sương chứ nó đâu có cực như các loại cây ăn trái, nếu lấy măng sớm vừa dứt măng rồi là mình sạ phân là tới mùa là nó có sớm.

Thí dụ mua trễ là có măng trễ, mưa sớm là có sớm, thường thường từ tháng 3, tháng 3 ăn lên, nó có mưa. Mùa măng thì mình đi chích măng, qua mùa măng thì mình xài tre để vuốt đũa.

Tre Mạnh Tông đạt từ 4 - 5 năm được người dân sử dụng để vót đũa (Thanh Phê Mekong FM)

Tre Mạnh Tông đạt từ 4 - 5 năm được người dân sử dụng để vót đũa (Thanh Phê Mekong FM)

Măng tre Mạnh Tông nhiều nhất ở núi Cấm, măng khi thu hoạch được người dân gánh hoặc chở bằng xe xuống chân núi để cân cho thương lái. Ngoài cung cấp măng tươi, măng Mạnh Tông thường được các cơ sở nơi đây chế biến thành măng chua, măng khô… vừa dễ bảo quản, vừa dễ cung cấp đi các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Mùa măng tre Mạnh Tông không chỉ mang lại thu nhập cho các hộ nông dân trực tiếp canh tác, mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong địa phương thông qua các công việc vận chuyển, sơ chế và xử lý măng. Mỗi ngày, mỗi lao động có thể kiếm được từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, mặc dù thu nhập không cao nhưng đủ để trang trải cuộc sống cho những người lao động nghèo. Nếu như mọi năm thời điểm này, măng chua có giá hơn 20.000 đồng/kg, thì nay giá măng đang rớt thấp vì vậy người dân đang neo lại chờ giá lên.

Bà Nguyễn Thị Ngoan, ở thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, bày tỏ: Măng tre thì ở đây bán cho người ta còn không thì mần măng chua. Một ký vô mùa 4-5.000. Rẻ vậy đó mà điều ai cũng rẻ hết, nếu mà giữ 5.000 cũng có ăn nữa mà nhiều khi 4.000 cũng không chừng. Măng tre thì không có tốn tiền gì nhiều hết. Coi như là đầu mùa mưa là cô bỏ phân kali với phân lạnh với phân lân. Mấy đứa nó chỉ đặng có sức. Tới mùa mình sắn vậy, lâu lâu mình bỏ một lần vậy chứ không có nhiều. Cô trồng theo ranh vậy không. Miếng đất nào cũng trồng theo ranh chứ không trồng theo đất, theo ranh là nhiều. Ở trong thí dụ trồng dâu, trồng bơ, trồng đủ thứ vậy chứ không có trồng tre hết. Năm nay không có giá, năm ngoái thì bán được 20.000, năm chưa có giá chưa bán. Cực có một cái sắn trong đất, đem ra ranh chở về hà chứ đâu vác nữa. Thời buổi giờ đâu còn vác.

Ngoài ra, khi tre Mạnh tông đạt thời gian từ 4 - 5 năm thì được sử dụng để vót đũa. Mỗi cây tre được người thợ chọn lựa rất kỹ càng. Thân tre phải thẳng, ít cong vẹo… Sau khi đốn tre, người thợ cưa ra từng đoạn, chẻ nhỏ ra thành nhiều lóng. Lúc đầu, chưa biết kỹ thuật, thợ bị cắt trúng tay mà đũa lại cong.

Phải vuốt thật tỉ mỉ thì đũa mới tròn đều. Để tre không bị mối mọt, người dân địa phương ngâm với phèn chua ít nhất 1 năm. Sau khi ngâm xong, bắt đầu việc làm đũa tre, mỗi đôi đũa sau khi vót phải chùi với dầu ăn, rồi đem phơi thật khô, tạo ra đôi đũa sáng bóng mà sử dụng lâu bền.

Bà Phạm Thị Ánh, ở thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, cho biết: Trồng tre đơn giản nhưng thu lợi cũng được lắm, đũa tốt là 150.000 đồng/bó 50 đôi là thứ này tốt, còn thứ ngang thì cô bán 100.000 đồng/bó, đũa ngang là nó trắng, trắng nhiều nữa thì cô bán 70.000 đồng/bó.

Ngoài lấy măng, thân tre dùng làm đũa thì tre còn dùng làm thang leo, làm xề, rổ, thúng và đồ thủ công mỹ nghệ.  Việc duy trì và phát triển nghề này vừa giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, vừa góp phần giải quyết công ăn việc làm của bà con lúc nông nhàn tại địa phương.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.