Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý hành vi thao túng giá vàng miếng

Như Ngọc: Thứ năm 21/03/2024, 08:46 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

# Trong đó, Thủ tướng yêu cầu xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, đồng thời giao Bộ Công an xử lý hành vi thao túng giá vàng miếng.

Trong hôm nay 21/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải báo cáo Thủ tướng việc rà soát kỹ lưỡng, toàn diện khung khổ pháp lý, cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Không chỉ thị trường vàng, những thông tin liên quan đến phí, lãi suất thẻ ngân hàng cũng đang được nhiều người quan tâm:

Đặc biệt, sau vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị tính lãi thành 8,8 tỷ, một số ngân hàng vừa có thông báo áp dụng chính sách miễn phí thường niên, phí SMS với những tài khoản thanh toán 'ngủ đông' từ lâu. 

Trong khi đó, sau 20 ngày đầu tiên của tháng 3, đã có 17 ngân hàng từng điều chỉnh giảm lãi suất huy động khiến lãi suất ngày một thấp hơn.

# Đáng chú ý, không phải nhóm Big4, các ngân hàng thương mại cổ phần mới đang là những nơi trả lãi suất thấp nhất cho tiền gửi kỳ hạn dài.

Ngược lại với mặt bằng lãi suất giảm, hiện dù chưa đến cao điểm du lịch, nhưng giá vé máy bay và dịch vụ vẫn “rục rịch” tăng cao:

Ghi nhận đến trung tuần tháng 3, giá vé máy bay hiện nay được cho là cao hơn từ 40-70% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý là dù giá vé đã cao hơn rất nhiều nhưng các doanh nghiệp ngành hàng không vẫn kêu lỗ. 

# Không chỉ vậy, việc tăng giá trần vé máy bay trong thời điểm ngành du lịch chưa hoàn toàn phục hồi sẽ có tác động không nhỏ tới thị trường du lịch.

Điều này đang khiến các doanh nghiệp du lịch lo lắng sẽ có nhiều thay đổi trong các tour nội địa, nhất là khi mùa cao điểm du lịch hè đang đến gần. 

# Trước xu hướng biến động của giá dầu thế giới, theo các DN đầu mối, giá xăng trong nước từ chiều nay (21/3) có thể tăng từ 800-900 đồng/lít, giá dầu tăng từ 500-700 đồng/lít. 

Và mới đây, Bộ Công Thương vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu bán lẻ thực hiện quy định xuất hóa đơn điện tử từng lần bán.

Các DN không thực hiện đúng hạn lần này sẽ bị xử lý, chế tài nặng nhất là tạm dừng hoạt động, thu hồi giấy phép, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá. Đóng cửa, lực bán chiếm ưu thế khiến chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 0,27% xuống 2.214 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh 35%, đạt trên 7.100 tỷ đồng.

Thị trường nông sản diễn biến trái chiểu. 3 mặt hàng nhóm đậu tương đón nhận lực mua tích cực nhờ tình hình xuất khẩu tích cực tại Mỹ. Trong báo cáo phát hành tối qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết đã bán đơn hàng hơn 120 nghìn tấn giao niên vụ 24/25, cho thấy cầu quốc tế đối với đậu tương Mỹ đang dần hồi phục.

Ở chiều ngược lại, giá lúa mì sụt giảm gần 1,4% sau 2 ngày tăng mạnh do lực bán chốt lời. Ngoài ra, triển vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào hơn khi Liên minh châu Âu (EU) hôm qua đã đạt được thỏa thuận tạm thời cho phép miễn thuế đối với các nhà sản xuất thực phẩm của Ukraine cho tới tháng 6/2025.

Thông tin chứng khoán

Ảnh: Reuters/TTXVN

Ảnh: Reuters/TTXVN

# Với TTCK Mỹ, kết thúc hai phiên họp chính sách tháng 3, FED đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất hiện hành 5,25% - 5,5% như dự đoán. Bên cạnh việc nhấn mạnh lạm phát vẫn ở mức cao và việc đảo chiều chính sách có thể cần thêm thời gian cho đến khi lạm phát giảm về mục tiêu 2%, Chủ tịch FED vẫn bày tỏ kỳ vọng sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

# TTCK Mỹ có phản ứng tích cực sau thông điệp "mềm mỏng" hơn của FED về triển vọng cắt giảm lãi suất. Cả ba chỉ số chứng khoán tiếp tục thiết lập mức đỉnh mới, Nasdaq +1,25%, DJIA +1,03% và S&P 500 +0,89%.

# Còn ở trong nước, lần nữa giữ vững vùng 1.235 sau rung lắc, VNIndex đã quay lại vùng tích luỹ 1.260 - 1.270.

Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật có trạng thái tích cực nhẹ cho nhận đinh xu hướng tăng của chỉ số VNIndex sẽ duy trì và hướng đến vùng 1.265 - 1.267 trong ngắn hạn.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.