Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đẩy mạnh kết nối cung - cầu hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động

Minh Hiếu: Thứ tư 21/06/2023, 06:59 (GMT+7)

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù thị trường lao động quý II tiếp tục duy trì đà phục hồi khi số người lao động có việc làm tăng, song nhiều doanh nghiệp ở một số ngành như dệt may - da giày, điện - điện tử… vẫn buộc phải cắt giảm lao động do thiếu đơn hàng.

Tại Hà Nội, thị trường lao động hiện nay ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội về nội dung này.

PV: Ông có đánh giá thế nào về thị trường lao động tại Hà Nội trong những tháng đầu năm?

Ông Vũ Quang Thành: Bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Tại các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, nhiều doanh nghiệp đã phải cho một số lớn lao động nghỉ việc, giãn việc.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, sự ảnh hưởng chưa quá nhiều. Tình trạng lao động mất việc, giãn việc, thiếu việc ở các quận nội thành đã có, tuy nhiên chưa diễn ra ồ ạt.

Trong 5 tháng đầu năm, địa bàn Hà Nội có khoảng 1.500 doanh nghiệp giải thể, 12.600 doanh nghiệp đã ngưng hoạt động. Tuy nhiên cũng có trên 13.000 doanh nghiệp thành lập mới, gắn liền với nhu cầu tuyển dụng lao động.

Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ảnh minh hoạ: TTXVN

PV: Ông có thể chia sẻ về hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội? Cần đẩy mạnh giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho người lao động?

Ông Vũ Quang Thành: Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi và nắm bắt tình hình để tham mưu trong công tác kết nối cung - cầu, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động kịp thời tại 15 sàn giao dịch việc làm đặt tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Tất cả hoạt động nghiệp vụ, từ công tác tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm; tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng ngày; đến thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp;… đều được triển trai đồng bộ trên toàn hệ thống sàn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng triển khai đa dạng các hoạt động kết nối, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để doanh nghiệp và người lao động có thể phỏng vấn trực tuyến (online), tận dụng tốt tất cả nguồn lực trên thị trường lao động.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng các hoạt động thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tư vấn, cung cấp thông tin để người lao động nhanh chóng quay trở lại với thị trường lao động.

Trong 5 tháng đầu năm, chúng tôi đã tổ chức được gần 100 phiên giao dịch việc làm, trong đó có cả những phiên giao dịch việc làm hằng ngày, lưu động, chuyên đề;… trên 3.000 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng; trên 50.000 nhu cầu tuyển dụng, đa dạng vị trí ngành nghề, mức thu nhập tương đối hấp dẫn; số lao động được tuyển dụng trực tiếp tại các phiên là gần 8.000 người.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ. Tất nhiên, công tác an sinh xã hội đòi hỏi sự vào cuộc của rất nhiều ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền, cần có những giải pháp cụ thể, nắm bắt những thông tin về thị trường và đánh giá sức ảnh hưởng.

Cá nhân tôi nghĩ chúng ta nên tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khi doanh nghiệp “khỏe”, hoạt động tốt thì kéo theo người lao động sẽ có việc làm ổn định. Có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành thì khi đó, thị trường lao động sẽ dần “ấm” lên.

PV: Xin cảm ơn ông.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn