Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Vì sao siêu cảng Cần Giờ được bổ sung vào quy hoạch tổng thể?

Lê Tùng: Thứ ba 20/06/2023, 14:41 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm nổi bật trong đề xuất này là việc bổ sung Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) vào quy hoạch cảng biển.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng giúp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao được năng lực cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ trở thành một điểm nhấn quan trọng giúp TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao được năng lực cạnh tranh với các cảng lớn khác trong khu vực

Liên quan đến việc bổ sung Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 20230, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT cho biết, bến cảng này có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép (bên trái luồng Vũng Tàu – Thị Vải) với chức năng trung chuyển container quốc tế.

Quy mô, lộ trình đầu tư phù hợp với "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM)" được cấp thẩm quyền phê duyệt; cơ tàu trọng tải đến 24.000 TEU (250.000 tấn) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) phù hợp với Nghị quyết 81/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Với sự xuất hiện của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng biển TP.HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt (cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung thêm "Cảng biển TP.HCM quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt" là do sau khi hình thành bến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Cảng biển TP.HCM đủ tiêu chí phân loại là cảng biển đặc biệt theo quy định tại Bộ luật Hàng hải năm 2015.

Bến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) cũng được đề xuất bổ sung trong các dự án ưu tiên đầu tư.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi ý kiến góp ý cho Bộ GTVT tải về hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng biển. Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, tại khu vực Đông Nam bộ có dự kiến quy hoạch 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu và cảng biển TP.HCM có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế, vì vậy, Bộ GTVT cần nghiên cứu, làm rõ vị trí, vai trò và phương án phân chia luồng hàng hóa qua cảng biển này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét sự thay đổi nhu cầu sử dụng đất và nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng biển sau khi bổ sung siêu cảng Cần Giờ.

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cảng biển và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2023.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.

TP.HCM tăng cường PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu đô thị cao tầng

TP.HCM tăng cường PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các khu đô thị cao tầng

TP.HCM ngày càng xuất hiện nhiều khu đô thị lớn với số lượng tòa nhà cao tầng ngày một tăng. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những khu vực này luôn được thành phố đặc biệt quan tâm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.