Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hôm nay, Quốc hội sẽ thông qua Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 20/06/2023, 08:25 (GMT+7)

Hôm nay, Quốc hội sẽ thông qua Luật bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều quy định bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng.

# Các đại biểu đều đồng tình với sự cần thiết ban hành dự án Luật với những lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, các đại biểu lưu ý về sự phát triển của các phương thức kinh doanh, tiêu dùng mới; yêu cầu bảo đảm quyền con người, quyền lợi người tiêu dung.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng nêu rõ: về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đặc thù, đặc biệt giao dịch trên không gian mạng, đây là vấn đề quan trọng được Bộ và các cơ quan hoàn thiện thời gian qua và đảm bảo tính thống nhất với các quy định pháp luật về giao dịch điện tử:

"Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có yếu tố chuyển đổi số, đặc biệt là giao dịch trên không gian mạng bổ sung trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa với người tiêu dùng. Thứ hai là phân loại và quy định trách nhiệm tương ứng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng. Thứ ba là quy định một số nội dung có kết hợp đồng từ xa".

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

# So với dự thảo Chính phủ trình Quốc hội vào cuối tháng 9 năm 2022, dự thảo sau khi tiếp thu, chỉnh lý để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 5 này đã sửa đổi, bổ sung 63 Điều, giữ nguyên 16 Điều; và bổ sung khoản 5 của Điều 317 Bộ luật Tố tụng dân sự để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

# Theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ, cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá, suy thoái sau ngày 31/12/2020 sẽ không được xuất khẩu vào thị trường này. 

Theo ông Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, với Dự luật này về cơ bản không tác động nhiều đến cà phê của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng, bởi EU lấy mốc thời gian từ năm 2020 trở lại đây, bởi cà phê của Đắk Lắk đã phát triển ổn định từ mấy chục năm nay. 

Đồng thời, Dự luật này cũng phù hợp với các chính sách bảo vệ rừng và phát triển cà phê của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, điều cần làm bây giờ là VN sẽ phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng sản xuất để khi dự luật có hiệu lực thì chúng ta sẵn sàng về mặt thủ tục cho các sản phẩm xuất khẩu:

"Thách thức này lớn vì đòi hỏi sự phối hợp từ cấp độ chính phủ, bộ, địa phương đến cộng đồng DN và đặc biệt là người sản xuất. Chúng ta nên thực thi được các yêu cầu của EU không những thích ứng được mà nên xem đây là cơ hội để giới thiệu về sản phẩm của mình. Thực tế giá trị của sản phẩm không chỉ đơn thuần đến từ giá trị hiện hữu. Nó là giá trị mà ở đó bao hàm luôn các giá trị được cân đối giữa môi trường, an sinh xã hội, giữa chất lượng và giá trị."

Sản xuất cà phê của VN sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ các quy định chống phá rừng của EU. Ảnh: Ngọc Thắng/Thanh Niên

Sản xuất cà phê của VN sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ các quy định chống phá rừng của EU. Ảnh: Ngọc Thắng/Thanh Niên

Cà phê là một trong những nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam với gần 1,8 triệu tấn, mang lại giá trị hơn 4 tỷ USD vào năm 2022, trong đó thị trường EU chiếm gần một nửa. Tuy nhiên, ngành cà phê của Đăk Lăk nói riêng, VN nói chung, chưa bắt kịp các yêu cầu của thị trường này.

# Bộ Công thương dự báo, thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới có thể đạt đến 300.000 tỷ đồng vào năm 2026. 

# Còn theo Research and Market, quy mô thị trường IoT (Internet vạn vật) Việt Nam đến năm 2027 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, ngày hôm qua, các mặt hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp giao dịch liên thông với Sở Chicago và ICE đóng cửa nghỉ lễ. Trong khi đó, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường kim loại và năng lượng đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index quay đầu suy yếu 0,29% xuống 2.255 điểm, kết thúc chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp.

Giá dầu WTI chốt phiên ở mức 71 USD/thùng, giảm 0,8%. Giá dầu Brent giảm 0,6% xuống 76 USD/thùng. Việc xuất khẩu dầu thô của Iran gia tăng bất chấp các lệnh trừng phạt từ Mỹ, đã gây áp lực đáng kể cho giá dầu. Cụ thể, xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này đã tăng gấp đôi kể từ cuối năm ngoái lên khoảng 1,6 triệu thùng/ngày trong tháng 5.

Diễn biến tương tự, ngoại trừ quặng sắt, tất cả các mặt hàng kim loại còn lại cũng đồng loạt suy yếu. Tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng chỉ ghi nhận mức biến động nhẹ dưới 1% trong ngày thị trường đóng cửa nghỉ Lễ.

# Reuters dự báo Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 7 tới, trước khi tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2023. 

Ảnh: AP

Ảnh: AP

# Và mới đây, đại diện Nghị viện châu Âu thừa nhận, hậu quả gói trừng phạt thứ 11 đối với Liên bang Nga sẽ rất hạn chế

# Nga vừa công bố kế hoạch đánh thuế nhằm vào các công ty lớn của nước này để thu về cho ngân sách quốc gia khoảng 3,6 tỷ USD. 

# Ngân hàng Morgan Stanley vừa cảnh báo sự yếu kém hơn nữa trong lĩnh vực bất động sản có thể sẽ gây ra nhiều trở ngại hơn cho tăng trưởng của Trung Quốc. 

# TTCK Mỹ không giao dịch trong phiên đầu tuần do nghỉ lễ Juneteeth Day.

Còn ở trong nước, trên biểu đồ, chỉ số VNIndex đang trong quá trình điều chỉnh với biên độ 1.100-1.120.

Theo SSI Reseach, nhịp điều chỉnh có khả năng chưa hoàn thành với hỗ trợ ngắn hạn tại điểm 1.100 và có thể tiệm cận 1.097. Nếu chỉ số hồi phục ngay trong phiên hôm nay là điểm tích cực cho khả năng đảo chiều tiếp tục xu hướng tăng trưởng. Ngược lại, nếu không thể giữ cân bằng tại vùng 1.100, xu hướng điều chỉnh ngắn hạn sẽ chuyển qua mức độ rủi ro cao.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn