Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đầu tư công nhóm C - Gỡ điểm “nghẽn” cho các địa phương của TP.HCM

Nhất Hoàng : Thứ sáu 30/06/2023, 06:41 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TPHCM đã ủy quyền cho Chủ tịch UBND các quận quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C trước đây sử dụng nguồn vốn ngân sách quận, hoặc sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách thành phố.

Cụ thể, đối với các dự án đầu tư công thuộc nhiều lĩnh vực và các dự án nhóm C (có tổng mức đầu tư từ dưới 45 tỷ đến dưới 120 tỷ đồng), sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, chủ tịch UBND TP có thể quyết định giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho UBND cấp huyện để lập hồ sơ, trình thẩm định, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Đây được xem như là một quyết định kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các quận trong việc triển khai các dự án đầu tư công. Đơn cử như dự án đầu tư xây dựng trường THCS Nguyễn Thái Bình, ở quận 6, phải tạm dừng 1 thời gian do nhiều bất cập, nay dự án đã được tháo gỡ vướng mắc khi được thành phố ủy quyền quyết định cho quận.

Tại quận 3, một con hẻm sửa chữa, nâng cấp khoảng 3-4 tỷ đồng nhưng cũng phải tập trung về Sở Xây dựng chờ TP duyệt. Tại quận Gò Vấp cũng có hàng loạt dự án như xây dựng trường học, nâng cấp tuyến đường, hẻm, vỉa hè… cũng phải "xếp hàng" chờ đợi trong thời gian qua.

Trong đó, nhiều dự án hứa với người dân, đã ghi vốn nhưng thủ tục chậm gây bức xúc:

"Tuyến đường này là tuyến đường chính, bây giờ nó xuống cấp, cho nên người dân mong muốn các cấp chính quyền khắc phục, làm cho thiệt sớm".

"Mong muốn thì cũng muốn làm cho nhanh cái dự án để cho người dân ở đây buôn bán, làm ăn trở lại bình thường".

Ảnh minh họa: G.L

Ảnh minh họa: G.L

 

Theo ông Nguyễn Trí Dũng (Chủ tịch UBND quận Gò Vấp), với việc ủy quyền cho Chủ tịch UBND các quận quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C sẽ rút ngắn thời gian về thủ tục và sớm hoàn thành các dự án nhằm phục vụ người dân.

Ông Dũng khẳng định, quận Gò Vấp đủ khả năng để thẩm định và xét duyệt các dự án nhóm C: “Khi được thành phố ủy quyền các dự án nhóm C thì góp phần cho địa phương giải quyết rất nhanh. Và địa phương cũng đã có kinh nghiệm, có điều kiện để đảm bảo quá trình xét duyệt các dự án, thẩm định về mặt kỹ thuật, cũng như về mặt tài chính. Cho nên khi được ủy quyền cái này thì địa phương hoàn toàn có đủ khả năng và chịu trách nhiệm với thành phố về những kết quả công việc trong việc đầu tư thực hiện các dự án nhóm C.”.

Đánh giá cao chủ trương này, ông Lương Minh Phúc (Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cho rằng, việc ủy quyền cho Chủ tịch UBND các quận quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C không chỉ rút ngắn được thủ tục, phát triển cơ sở hạ tầng cho địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công: “Đây cũng là 1 nhiệm vụ kép để chúng ta đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ và của lãnh đạo thành phố. Bên cạnh đó góp phần để chúng ta đẩy nhanh hơn nữa các dự án của thành phố. Lãnh đạo thành phố cũng có giao nhiệm vụ nghiên cứu, để khai thác nguồn lực từ đất đai, cũng như các loại hình đầu tư xã hội hóa để mời gọi các nguồn lực từ xã hội để chúng ta có đủ nguồn lực đầu tư cho các hạ tầng giao thông thành phố.”.

Ủng hộ vấn đề này, theo tiến sỹ Võ Kim Cương (nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM) trước kia thời gian để thực hiện 1 dự án mất nhiều thời gian và có thể bị bỏ lỡ cơ hội đầu tư. Nay việc ủy quyền quyết định cho chủ tịch UBND quận sẽ giúp thủ tục được rút ngắn và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, tiến sỹ Võ Kim Cương cũng nhấn mạnh, việc giao quyền cần phải có hệ thống pháp luật rõ ràng và người giao quyền phải có đủ năng lực quản lý: “Trước hết thì pháp luật phải rõ ràng, cái thứ 2 là trình độ xử lý hồ sơ là phải đủ đáp ứng được yêu cầu quản lý. Và 1 cái điều kiện thứ 3 nữa là thủ trưởng cấp trên phải có khả năng quản lý được cấp mà mình trao quyền. Phải có những điều kiện như vậy thì cái việc giao quyền nó mới đảm bảo, còn nếu không có điều kiện như thế thì có thể là nó sẽ tạo những kẻ hở.”

Có thể thấy, nếu việc phân cấp, ủy quyền cho các địa phương đối với dự án đầu tư công nhóm C được thực hiện tốt sẽ góp phần tạo niềm tin về khả năng thực thi và chịu trách nhiệm của người lãnh đạo địa phương với thành phố về kết quả công việc, với tinh thần dám nghĩ dám làm. Qua đó cũng góp phần giúp TP.HCM tháo gỡ những vướng mắc ở cấp cơ sở, để phục vụ người dân tốt hơn. 

Nhất Hoàng /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.