Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cứu người bị nạn hay bỏ mặc?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 28/07/2025, 08:42 (GMT+7)

Một vấn đề rất cũ nhưng chưa bao giờ được nhìn nhận để giải quyết thấu đáo. Đó là nên cứu hay bỏ mặc người bị nạn trên đường.

Ảnh minh hoạ: Google Studio

Ảnh minh hoạ: Google Studio

Trên một diễn đàn mạng xã hội về giao thông mới đây có một câu hỏi khá đang suy nghĩ. Người đặt câu hỏi cho rằng, anh ta vừa chở một người đến bệnh viện. Vì đó là một ca bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu nhanh, nên anh ta đã chạy quá tốc độ quy định và vượt đèn đỏ ở một số nút giao thông.

Anh ta không biết liên hệ với ai để thông báo trường hợp đó và tránh bị phạt nguội. Nhiều câu trả lời cho rằng, anh ta phải chờ thông báo phạt nguội rồi sau đó đến cơ quan chức năng giải thích.

Cũng trong tình huống đó, nếu một cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, thấy một xe chở bệnh nhân cần cấp cứu đi qua và cảnh sát đó dùng phương tiện chuyên dụng để dẫn đường đến bệnh viện, thì đó là trường hợp đáng được biểu dương, dễ dàng đưa tin trên báo chí.

Quy định trong luật giao thông hiện hành nêu rõ, nếu một người điều khiển phương tiện đi qua địa điểm tai nạn giao thông, nhưng không dừng lại giúp đỡ, người đó có thể bị xử phạt hành chính. Cần hình dung, khi một người gặp trường hợp cần hỗ trợ nạn nhân tai nạn hoặc người có tình huống sức khỏe đặc biệt cần cấp cứu, họ có thể phải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định, hoặc đi vào làn khẩn cấp.

Vì vậy, phải có một giải pháp để những người này hoàn toàn yên tâm thực hiện việc giúp đỡ mà không phải chịu phiền nhiễu vì đã làm đúng.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Thực tế, đã có những trường hợp người giúp đỡ phải đi trình bày tương đối vất vả sau khi có những hành động giúp đỡ người khác. Một số trường hợp còn không được chấp thuận ngay, ít nhất là họ mất thời gian và phải chịu phiền nhiễu sau khi đã làm một việc hữu ích, cần thiết cho xã hội.

Vấn đề có thể đặt ra là nếu có quy định rõ ràng, sẽ có người lợi dụng những quy định đó để lấy lí do là giúp đỡ người tai nạn để vi phạm luật giao thông. Nhưng theo tôi, bất kỳ quy định nào cũng sẽ có người lợi dụng.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc khuyến khích người tốt trong xã hội làm việc thiện và có những biện pháp bảo vệ những người đóng góp cho xã hội là điều quan trọng hơn nhiều so với việc ngăn ngừa một vài trường hợp lợi dụng. Bởi lẽ, luật cũng quy định rõ, nếu lợi dụng các quy định để trốn tránh trách nhiệm, sẽ phải chịu các hình phạt, nhẹ là phạt hành chính, nặng là xử lý hình sự.

Đừng để mọi người khi tham gia giao thông ngần ngại rằng, liệu có nên giúp đỡ người bị nạn hay không vì sợ phiền phức sau này. Bởi vì, nếu phải chịu phiền phức, rõ ràng họ sẽ e ngại mà không giúp đỡ. Hậu quả thậm chí là sinh mạng của những người lẽ ra có thể được cứu giúp sẽ bị đe dọa, nếu không có những quy định rõ ràng./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Đồng bộ dữ liệu phương tiện: Khó khăn khi xe qua nhiều đời chủ

Trong quá trình rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, đặc biệt là đối với những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi hoặc sang tên đổi chủ, cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Xử lý xe ba bánh tự chế, làm sao hết bắt cóc bỏ đĩa?

Thời gian qua, lực lượng CSGT Hà Nội đã tăng cường xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy vậy, nhiều trường hợp, xe bị tịch thu, người điều khiển phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm. Giải pháp nào xử lý tận gốc tình trạng này?