Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Có nên thành lập trạm cấp cứu trên cao tốc?

Hải Hà: Thứ sáu 29/03/2024, 06:10 (GMT+7)

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường cao tốc, nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng được cho một phần nguyên nhân vì xe cấp cứu đến quá chậm, nạn nhân không được cấp cứu đúng cách, kịp thời.

Câu hỏi đặt ra, có cần thiết đẩy nhanh thành lập trạm cấp cứu trên đường cao tốc nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong và chấn thương nặng cho các nạn nhân tai nạn giao thông?

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ nhiệm bộ môn Y học cấp cứu ngoại viện, Trường đại học Y dược, Đại học Quốc gia xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, trước đây, Việt Nam đã có một đề án xây dựng các trạm y tế trên đường cao tốc. Ông đánh giá như thế nào về tính hiệu quả của đề án này? Đề án đã đạt được mục tiêu đưa ra?

PGS. TS Nguyễn Đức Chính: Theo tôi nó vẫn chưa làm được. Chúng tôi thấy thành lập các trạm cấp cứu như vậy rất là hay. Theo quy định, trong khoảng 50 km là phải có một trạm cấp cứu như vậy, giống như chốt của Hội chữ thập đỏ.

PGS. TS Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ nhiệm bộ môn Y học cấp cứu ngoại viện, Trường đại học Y dược, Đại học Quốc gia

PGS. TS Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ nhiệm bộ môn Y học cấp cứu ngoại viện, Trường đại học Y dược, Đại học Quốc gia

Nhưng mà bây giờ vấn đề làm sao mà có con người làm việc tại trạm cấp cứu, có thể thành lập các chốt đấy cũng đơn giản thôi, chỉ cần một không gian nhỏ, một cái bàn làm việc và một số trang thiết bị y tế cơ bản như băng gạc...

Khi có những nạn nhân cần phải khẩn cấp cứu ngay vì bị gãy xương, chảy mãu hay có vấn đề về đường thở thì phải có con người ngồi ở đó, mới là điều khó...

Tại vì ta đã đưa ra nhiều phương án trong đấy có phương án mà có vẻ mang tính chất khả thi, đó là vẫn thành lập trạm cấp cứu ở đó, nhưng có người thường trực, còn nhân viên y tế thì là những người làm ở cơ sở y tế gần nhất để sẵn sàng hỗ trợ, nhân viên thường trực khi có nạn nhân cần cấp cứu. Bởi nếu cứ để nhân viên y tế ngồi tại trạm cấp cứu nhưng có khi vài ngày, vài tuần… không có nạn nhân cần cấp cứu thì cũng không phù hợp, cần có cơ chế cho các nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ làm công việc này.

Thứ hai là những người trực hỗ trợ, nhân viên y tế cũng thường xuyên phải được cấp nhật  thông tin và đào tạo về kỹ năng, kiến thức cấp cứu. Bởi vì đã quy định, không chỉ có mỗi chứng chỉ để hành nghề suốt đời mà phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cấp cứu.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đã làm việc với Cục quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và triển khai thực hiện dự án xây dựng trạm cấp cứu ở Chí Linh, Hải Dương nhưng cho đến nay hiện vẫn đang vướng, không khả thi.

Ảnh minh họa: Baochinhphu

Ảnh minh họa: Baochinhphu

PV: Thưa ông với tình hình Việt Nam đang phát triển nhiều tuyến đường cao tốc như hiện nay và nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc, thời gian tới Việt Nam có cần đẩy mạnh việc hình thành các trung tâm cấp cứu ở trên đường cao tốc hay không?

PGS. TS Nguyễn Đức Chính: Hiện nay người ta bàn cãi gần đây là đường cao tốc không có trạm dừng nghỉ , cũng giống như đường cao tốc không có trạm cấp cứu. Chúng ta thử hình dung, nếu trong đường cao tốc xảy ra sự cố, đặc biệt những tai nạn giao thông trên quang đường dài như vậy. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc khá là nặng.

Bởi cơ chế xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc có mấy đặc điểm, xe phóng rất nhanh, lực mạnh. Nạn nhân  tai nạn giao thông hoặc trên xe bẹp dúm hoặc là người ta bị bắn ra ngoài, do vậy mức độ thương tổn nặng và tỷ lệ tử vong cao gấp 13 lần so với người bình thường. Điều này, đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên nghiệp thực hiện cấp cứu và hỗ trợ nạn nhân kịp thời ngay tại hiện trường. Vì vậy việc xây dựng trạm cấp cứu trên đường cao tốc là rất cần thiết, nhất là khi Việt Nam đang phát triển khá nhiều tuyến đường cao tốc, người dân sử dụng đường cao tốc rất nhiều.

PV: Thưa ông, để thành lập và vận hành các trạm cấp cứu hiệu quả đòi hỏi sự phối hợp giữa các bên liên quan như thế nào?

PGS. TS Nguyễn Đức Chính: Để hoạt động cấp cứu các nạn nhân trên đường cao tốc hiệu quả, theo tôi cần có sự tham gia đồng bộ của nhiều bên liên quan. Thứ nhất, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đơn vị hiện nay vẫn là chuyên trách về vấn đề  cấp cứu những nạn nhân tai nạn giao thông. Thứ hai là lực lượng cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và đặc biệt là sự tham gia của Bộ Y tế. Bởi tất cả các ban ngành đều có thể hỗ trợ, triển khai một đội ngũ nhân viên và cấp cứu.

Nếu chúng ta hình thành được các trạm cấp cứu trên đường cao tốc trong tương lai, vai trò chủ đạo để cấp cứu nạn nhân vẫn do ngành y tế nhưng có sự phối hợp của lực lượng cảnh sát giao thông, những người dân trong cộng đồng được đào tạo, huấn luyện và cấp cứu ngoại viện.

Theo hướng dẫn mới nhất của Luật khám, chữa bệnh năm 2023 sẽ là hỗ trợ rất tốt để có thể cấp cứu cho nạn nhân tai nạn giao thông nhằm giảm thiểu tử vong và giảm thiểu nguy cơ chấn thương, những biến chứng tai nạn giao thông trên đường cao tốc.

Tôi nghĩ nó phải có rất nhiều mô hình có những phối hợp, bản thân chúng tôi,  nhân viên y tế và bộ môn cấp cứu ngoại viện sẵn sàng cung cấp, đào tạo, kiến thức cho nhân viên y tế, nhân viên hỗ trợ, nhưng về nguồn lực đòi hỏi sự tham gia của các địa phương. 

PV: Xin cảm ơn ông! 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Mức phạt và cách đi khi gặp vạch mắt võng

Mức phạt và cách đi khi gặp vạch mắt võng

Vạch kẻ kiểu mắt võng được sử dụng để báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch để tránh ùn tắc giao thông.

Nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Gặp khó trong ngày đầu điều chỉnh hướng đi

Nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến: Gặp khó trong ngày đầu điều chỉnh hướng đi

Trong ngày đầu tiên thí điểm lắp hệ thống camera phạt nguội và điều chỉnh các hướng giao thông qua nút giao Nguyễn Xiển - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nhiều người tham gia giao thông thấy “bỡ ngỡ” với các phân luồng này, việc di chuyển qua các tuyến đường gặp nhiều khó khăn vì ùn tắc.

Tiền xử phạt từ Nghị định 168 cần sớm tái đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông

Tiền xử phạt từ Nghị định 168 cần sớm tái đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông

Những ngày qua, Nghị định 168/2024 của Chính Phủ là từ khoá được tìm kiếm và bàn luận nhiều nhất bởi những tác động chưa từng thấy đối với đời sống người dân từ nông thôn đến thành thị.

Hàng loạt ma men bị xử lý trong đêm

Hàng loạt ma men bị xử lý trong đêm

Những ngày cuối năm, các cuộc liên hoan diễn ra triền miên dẫn đến các vi phạm nồng độ cồn tiếp tục tái diễn. Trong những ngày này, lực lượng CSGT thủ đô vẫn liên tục tăng cường công tác phát hiện và xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường.

Phố cưới hỏi

Phố cưới hỏi

Hàng Than là một trong những phố cổ của Hà Nội. Thuở xa xưa, đây là phố chuyên bán than, dần dà theo thời gian nghề than bị mai một, phố chỉ còn giữ lại cái tên.

TP.HCM tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe kinh doanh vận tải dịp cao điểm Tết

TP.HCM tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe kinh doanh vận tải dịp cao điểm Tết

Cận Tết Nguyên đán, để ngăn chặn tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, lực lượng CSGT TP.HCM tăng cường xử lý các hành vi vi phạm; đồng thời, từ nay đến 14/02, triển khai cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm phổ biến của xe mô tô (Phần 2)

Mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm phổ biến của xe mô tô (Phần 2)

Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.