Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cơ hội vàng giúp người bị nạn

Trọng Điển: Thứ sáu 10/11/2023, 08:46 (GMT+7)

Thực tế chỉ ra có không ít những vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân tử vong do không được sơ cứu đúng cách trước khi đưa tới các cơ sở y tế. Kỹ năng sơ cứu người chấn thương bị tai nạn giao thông là điều vô cùng cần thiết nó không chỉ tự bảo vệ mình mà còn có thể giúp người.

Ngược lại nếu sơ cứu không đúng cách sẽ làm cho người bị nạn tăng nguy cơ tử vong. Đã đến lúc cần có những quan tâm đúng mức hơn từ các địa phương, sở ban ngành trước vấn đề này.

Ảnh minh hoạ (Vụ tai nạn tại Lạng Son ngày 31/10 khiến 4 người tử vong tại chỗ, 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, sau đó tiếp tục thêm 1 người tử vong)

Ảnh minh hoạ (Vụ tai nạn tại Lạng Son ngày 31/10 khiến 4 người tử vong tại chỗ, 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, sau đó tiếp tục thêm 1 người tử vong)

Hàng ngày trên cả nước vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đau lòng, cướp đi sinh mạng của nhiều người và khiến nhiều người bị thương. Đây chính là  nỗi đau không chỉ riêng ai, cần chúng ta chung tay giải quyết.

Cũng liên quan đến tai nạn giao thông, phần lớn các vụ việc xảy ra người không may bị nạn đều được người đi đường hoặc xung quanh hỗ trợ kịp thời; thể hiện tấm lòng nhân văn, cứu giúp người trong khó khăn, hoạn nạn.

Tuy vậy, đâu đó vẫn có thực cảnh, người gặp nạn không được ai quan tâm cứu giúp phần vì do sợ liên lụy, phần còn e ngại mình không đủ kỹ năng, tự tin để thực hiện hành vi cao đẹp sơ cấp cứu người bị nạn. Đây là những khoảng trống trong cấp cứu tai nạn giao thông mà vẫn chưa được lấp đầy và bỏ ngỏ.

Theo các văn bản quy định pháp luật; khi xảy ra trường hợp tai nạn giao thông, những người ở khu vực phải có trách nhiệm hỗ trợ, cứu giúp. Các ngành chức năng như y tế, cảnh sát giao thông, quản lý đường sá, chính quyền địa phương có sự phối hợp kịp thời trong cấp cứu tai nạn giao thông để hỗ trợ người bị nạn.

Riêng với tuyến cao tốc, Bộ Y tế có Thông tư 49 từ năm 2016 quy định xung quanh việc cấp cứu tai nạn trên các đường này. Thông tư 49 hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về công tác phối hợp cũng như chỉ dẫn đầy đủ các kỹ năng cần thiết khi cấp cứu như khoanh vùng hiện trường, đánh giá tình trạng nạn nhân.

Các biện pháp về  hô hấp ban đầu,bảo vệ nạn nhân tránh bị sốc; cách khiêng, vận chuyển bệnh nhân lên xe cứu thương an toàn, chuyên nghiệp vv… Đây là những hướng dẫn khá cụ thể, mang tính khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu nhưng thực tế lại chưa được áp dụng nhiều. Trong đó quy định, mỗi đường cao tốc cách 50 km phải có một trạm cấp cứu cố định nhưng xem ra không khả thi.

Vì thực tế một vụ tai nạn giao thông xảy ra, gọi đến trung tâm cấp cứu ở khu vực, phải điều xe, điều người đã khó khăn mà thời gian di chuyển đến hiện trường cũng lâu. Nạn nhân nếu bị chấn thương nặng khó có cơ hội chờ đợi. Nếu lúc đó một lực lượng nào đó hoặc người xung quanh có kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu sẽ là một ân nhân có thể cứu giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Do vậy, trong khi chờ đợi các trạm cấp cứu tập trung ở các tuyến đường bộ nhất là các tuyến cao tốc được xây dựng; việc trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn khi tham gia giao thông là đặc biệt cần thiết. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, do đời sống thay đổi, nhịp sống quá nhanh, nhiều lái xe, người tham gia giao thông đang lưu thông bất ngờ có thể bị nhồi máu cơ tim, bị đột quỵ; rồi nhiều bệnh lý khác.

Nguy cơ mất an toàn khi đi đường thường xuyên xảy ra do sức khỏe, bệnh nền gây ra đang ngày càng phổ biến. Vì vậy, mở các lớp tập huấn, đào tạo về sơ cấp cứu cho đội ngũ lái xe; nhân viên thực thi công vụ hay các tổ,nhóm tình nguyện; người dân trên các tuyến giao thông là vô cùng cần thiết và hiệu quả. Để khi một người nào đó chẳng may bị tai nạn giao thông hoặc bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng; những sơ cấp cứu ban đầu, đúng cách, có thể lấy lại” cơ hội vàng”, giúp người bị nạn tránh được lưỡi hái tử thần.

Để có các lớp tập huấn này được triển khai đại trà, tiến tới phổ cập, không chỉ các cơ quan chuyên môn nhà nước mà cần kêu gọi tham gia của lực lượng y tế tư nhân và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành hỗ trợ.

Về lâu dài, hình thành các trạm cấp cứu tai nạn giao thông chuyên nghiệp; đầy đủ trang thiết bị trên các điểm nút giao thông quan trọng là hết sức cần thiết và cần làm nhanh, khẩn trương để kịp thời hỗ trợ người bị tai nạn giao thông. Đây là trách nhiệm mà các cơ quan quản lý cần tính đến trong nay mai. 

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.