Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cơ hội vàng giúp người bị nạn

Trọng Điển: Thứ sáu 10/11/2023, 08:46 (GMT+7)

Thực tế chỉ ra có không ít những vụ tai nạn giao thông mà nạn nhân tử vong do không được sơ cứu đúng cách trước khi đưa tới các cơ sở y tế. Kỹ năng sơ cứu người chấn thương bị tai nạn giao thông là điều vô cùng cần thiết nó không chỉ tự bảo vệ mình mà còn có thể giúp người.

Ngược lại nếu sơ cứu không đúng cách sẽ làm cho người bị nạn tăng nguy cơ tử vong. Đã đến lúc cần có những quan tâm đúng mức hơn từ các địa phương, sở ban ngành trước vấn đề này.

Ảnh minh hoạ (Vụ tai nạn tại Lạng Son ngày 31/10 khiến 4 người tử vong tại chỗ, 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, sau đó tiếp tục thêm 1 người tử vong)

Ảnh minh hoạ (Vụ tai nạn tại Lạng Son ngày 31/10 khiến 4 người tử vong tại chỗ, 11 người bị thương đã được đưa đi cấp cứu, sau đó tiếp tục thêm 1 người tử vong)

Hàng ngày trên cả nước vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đau lòng, cướp đi sinh mạng của nhiều người và khiến nhiều người bị thương. Đây chính là  nỗi đau không chỉ riêng ai, cần chúng ta chung tay giải quyết.

Cũng liên quan đến tai nạn giao thông, phần lớn các vụ việc xảy ra người không may bị nạn đều được người đi đường hoặc xung quanh hỗ trợ kịp thời; thể hiện tấm lòng nhân văn, cứu giúp người trong khó khăn, hoạn nạn.

Tuy vậy, đâu đó vẫn có thực cảnh, người gặp nạn không được ai quan tâm cứu giúp phần vì do sợ liên lụy, phần còn e ngại mình không đủ kỹ năng, tự tin để thực hiện hành vi cao đẹp sơ cấp cứu người bị nạn. Đây là những khoảng trống trong cấp cứu tai nạn giao thông mà vẫn chưa được lấp đầy và bỏ ngỏ.

Theo các văn bản quy định pháp luật; khi xảy ra trường hợp tai nạn giao thông, những người ở khu vực phải có trách nhiệm hỗ trợ, cứu giúp. Các ngành chức năng như y tế, cảnh sát giao thông, quản lý đường sá, chính quyền địa phương có sự phối hợp kịp thời trong cấp cứu tai nạn giao thông để hỗ trợ người bị nạn.

Riêng với tuyến cao tốc, Bộ Y tế có Thông tư 49 từ năm 2016 quy định xung quanh việc cấp cứu tai nạn trên các đường này. Thông tư 49 hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ về công tác phối hợp cũng như chỉ dẫn đầy đủ các kỹ năng cần thiết khi cấp cứu như khoanh vùng hiện trường, đánh giá tình trạng nạn nhân.

Các biện pháp về  hô hấp ban đầu,bảo vệ nạn nhân tránh bị sốc; cách khiêng, vận chuyển bệnh nhân lên xe cứu thương an toàn, chuyên nghiệp vv… Đây là những hướng dẫn khá cụ thể, mang tính khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu nhưng thực tế lại chưa được áp dụng nhiều. Trong đó quy định, mỗi đường cao tốc cách 50 km phải có một trạm cấp cứu cố định nhưng xem ra không khả thi.

Vì thực tế một vụ tai nạn giao thông xảy ra, gọi đến trung tâm cấp cứu ở khu vực, phải điều xe, điều người đã khó khăn mà thời gian di chuyển đến hiện trường cũng lâu. Nạn nhân nếu bị chấn thương nặng khó có cơ hội chờ đợi. Nếu lúc đó một lực lượng nào đó hoặc người xung quanh có kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu sẽ là một ân nhân có thể cứu giúp nạn nhân qua cơn nguy kịch.

Do vậy, trong khi chờ đợi các trạm cấp cứu tập trung ở các tuyến đường bộ nhất là các tuyến cao tốc được xây dựng; việc trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn khi tham gia giao thông là đặc biệt cần thiết. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, do đời sống thay đổi, nhịp sống quá nhanh, nhiều lái xe, người tham gia giao thông đang lưu thông bất ngờ có thể bị nhồi máu cơ tim, bị đột quỵ; rồi nhiều bệnh lý khác.

Nguy cơ mất an toàn khi đi đường thường xuyên xảy ra do sức khỏe, bệnh nền gây ra đang ngày càng phổ biến. Vì vậy, mở các lớp tập huấn, đào tạo về sơ cấp cứu cho đội ngũ lái xe; nhân viên thực thi công vụ hay các tổ,nhóm tình nguyện; người dân trên các tuyến giao thông là vô cùng cần thiết và hiệu quả. Để khi một người nào đó chẳng may bị tai nạn giao thông hoặc bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng; những sơ cấp cứu ban đầu, đúng cách, có thể lấy lại” cơ hội vàng”, giúp người bị nạn tránh được lưỡi hái tử thần.

Để có các lớp tập huấn này được triển khai đại trà, tiến tới phổ cập, không chỉ các cơ quan chuyên môn nhà nước mà cần kêu gọi tham gia của lực lượng y tế tư nhân và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành hỗ trợ.

Về lâu dài, hình thành các trạm cấp cứu tai nạn giao thông chuyên nghiệp; đầy đủ trang thiết bị trên các điểm nút giao thông quan trọng là hết sức cần thiết và cần làm nhanh, khẩn trương để kịp thời hỗ trợ người bị tai nạn giao thông. Đây là trách nhiệm mà các cơ quan quản lý cần tính đến trong nay mai. 

 

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.