Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Cơ chế "cứu người trước viện phí đóng sau" đã có từ 10 năm trước

Phan Nhơn: Thứ tư 07/05/2025, 10:24 (GMT+7)

Vừa qua, một câu chuyện đau lòng đã dậy sóng trên báo chí và mạng xã hội: Một bé gái 4 tuổi bị tai nạn giao thông nguy kịch, song bị chậm cấp cứu vì chưa đóng tiền tạm ứng. Sự việc gây nên làn sóng bức xúc trong dư luận.

Có ý kiến chỉ trích sự vô cảm của nhân viên y tế, nhưng cũng có người cảm thông, cho rằng nếu ca nào cũng phải bỏ tiền túi ra tạm ứng thì những nhân viên y tế với đồng lương ít ỏi sẽ không kham nổi.

Thực tế, từ năm 2015, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43, yêu cầu các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến Trung ương thành lập Phòng hoặc Tổ Công tác xã hội – lực lượng được xem là “cầu nối” giữa bệnh nhân và bệnh viện. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là hỗ trợ cấp cứu kịp thời những trường hợp khẩn cấp, không để tình trạng “đóng tiền rồi mới cứu người” lặp lại.

 

Bệnh nhân có hoàn cảnh được phát phiếu để nhận quà hỗ trợ từ mạnh thường quân tại Phòng Công tác xã hội BV Nhi đồng 2 TP.HCM

Bệnh nhân có hoàn cảnh được phát phiếu để nhận quà hỗ trợ từ mạnh thường quân tại Phòng Công tác xã hội BV Nhi đồng 2 TP.HCM

Sáng 6/5, trước phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, nhiều người nhà bệnh nhi xếp hàng trật tự nhận quà, tiền hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Những phần quà gồm sữa, tiền sinh hoạt, suất ăn miễn phí được phát theo danh sách sàng lọc kỹ lưỡng.

Với nhiều gia đình, đây là nguồn cứu sinh khi điều trị dài ngày, chi phí ngày một đội lên.

Trung bình mỗi tháng bệnh viện hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng cho các chi phí viện phí, và mỗi năm bệnh viện vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho bệnh nhân từ 22-25 tỷ đồng.

Trung bình mỗi tháng bệnh viện hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng cho các chi phí viện phí, và mỗi năm bệnh viện vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho bệnh nhân từ 22-25 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng phòng phụ trách Công tác xã hội cho biết, đơn vị bắt đầu hoạt động chính thức từ năm 2016 sau Thông tư 43. Đến cuối năm 2024, Bộ Y tế tiếp tục ban hành Thông tư 51, thay thế Thông tư 43, quy định rõ hơn chức năng và nhiệm vụ của đội ngũ công tác xã hội trong bệnh viện – đặc biệt là hỗ trợ người bệnh trong các tình huống khẩn cấp cả về tài chính, vật chất và tinh thần.

Suốt nhiều năm kêu gọi nguồn lực xã hội đã giúp bệnh viện hỗ trợ hàng trăm lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật, thoát khỏi gánh nặng chi phi điều trị. Trung bình mỗi tháng bệnh viện hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng cho các chi phí viện phí, và mỗi năm bệnh viện vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho bệnh nhân từ 22-25 tỷ đồng.

“Trước đây chúng tôi chỉ hỗ trợ vật chất là chính, như tiền viện phí, suất cơm… Nhưng sau Thông tư 51, chúng tôi đi sâu hơn vào hỗ trợ tâm lý, đặc biệt với những bệnh nhi bị bệnh nặng. Sự lo lắng khi không có chi phí điều trị cũng được chia sẻ, tư vấn để gia đình bớt hoang mang”, bà Nguyễn Thị Thúy cho biết

Sau Thông tư 43 thì Thông tư 51 yêu cầu công tác xã hội chuyên sâu hơn vào công tác hỗ trợ tinh thần bệnh nhân như hỗ trợ về mặt tâm lý

Sau Thông tư 43 thì Thông tư 51 yêu cầu công tác xã hội chuyên sâu hơn vào công tác hỗ trợ tinh thần bệnh nhân như hỗ trợ về mặt tâm lý

Riêng tại các khoa đặc biệt như hồi sức cấp cứu, nội thần kinh, ghép gan… lực lượng công tác xã hội là “chiếc đũa thần” giúp bệnh nhi được điều trị kịp thời, giảm gánh nặng viện phí.

Chị Ma Xuyên, người dân tộc Chu Ru từ Lâm Đồng, đưa con cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, trong túi chỉ có vài trăm nghìn. Chị không ngờ rằng nhờ sự hỗ trợ của bệnh viện và mạnh thường quân, con chị được cứu sống, được mổ tim kịp thời:

“Lúc xuống đây con tím tái hết, không đủ tiền mà lo quá trời. Vậy mà mạnh thường quân đóng tạm ứng trước cho 2 triệu, sau đóng thêm 8 triệu để mổ tim. Tiền ăn uống, sữa tã thì xin cô Tường – bên công tác xã hội. May mắn và cảm động lắm!”

Một buổi tập yoga của bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Một buổi tập yoga của bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Anh Quách Văn Chính, quê ở Sa Thầy, Kon Tum, đưa con xuống TP.HCM mổ não úng thủy. Hơn 1 tháng sống ở thành phố đắt đỏ, gia đình anh đã nhận được sự hỗ trợ thiết thực: 

“Lần đầu lên tuyến trên, tôi bất ngờ khi được y bác sĩ, công tác xã hội hỗ trợ tận tình. Dù con đau bệnh, nhưng gặp khó đều có người giúp. Nhẹ lòng hẳn.”

Nhiều chương trình văn nghệ, diễn hài được tổ chức vào các ngày lễ, chủ nhật cho các bệnh nhân điều trị nội trú dài ngày tại bệnh viện

Nhiều chương trình văn nghệ, diễn hài được tổ chức vào các ngày lễ, chủ nhật cho các bệnh nhân điều trị nội trú dài ngày tại bệnh viện

Với kinh nghiệm từ mô hình Y xã hội từ năm 2008, Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy đã xây dựng quy trình chuẩn trong hỗ trợ bệnh nhân. Đặc biệt, tại khoa Cấp cứu, Hồi sức, luôn có nhân viên công tác xã hội trực để sẵn sàng xử lý các tình huống bệnh nhân không có thân nhân, không có khả năng đóng viện phí. Nếu có vấn đề gì thì lãnh đạo trực có thể thay mặt người nhà ký xác nhận để cứu bệnh nhân kịp thời trong “thời gian vàng”.

Phương châm luôn là: “Cứu người trước, đóng viện phí sau", “Bệnh nhân  bế tắc về tài chính, nhưng không bế tắc về Y khoa thì lực lượng công tác xã hội phải vào cuộc.”

“Thông tư 51 bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2025, tạo điều kiện để công tác xã hội đồng hành chặt chẽ hơn với các chuyên khoa. So với thông tư trước, thông tư mới có tính chuyên sâu và bắt buộc hơn, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau", ông Lê Mình Hiển, Trưởng phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết.

Một người dân bình thường hay tin một hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn đã đến xin gặp công tác xã hội để xác minh và trao tận tay tháng lương hưu của mình cho gia đình

Một người dân bình thường hay tin một hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn đã đến xin gặp công tác xã hội để xác minh và trao tận tay tháng lương hưu của mình cho gia đình

Trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều áp lực, cơ chế và con người trong hệ thống công tác xã hội đã trở thành chiếc “đũa thần” giúp tháo gỡ kịp thời những tình huống éo le, khẩn cấp.

Những thông tư như 43 và mới đây là 51 không chỉ thể hiện tính nhân văn của ngành Y mà còn là một lời khẳng định: Y đức không phải chỉ ở tay nghề, mà còn ở cơ chế biết đặt người bệnh lên hàng đầu.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Đài Tiếng nói Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus

Ngày 12/05/2025, tại Thủ đô Minsk, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Đài Tiếng nói Việt Nam ký kết Thỏa thuận hợp tác với Đài Phát thanh Truyền hình Quốc gia Belarus.