Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Nguyễn Yên: Thứ ba 20/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang sửa chữa hư hỏng. Từ việc sửa chữa này, nhiều tài xế bày tỏ sự bức xúc bởi đoạn Yên Bái - Lào Cai đang sửa mới là đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng nên không đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lâu nay họ vẫn phải trả phí cao tốc.

Trong khi đó, tính từ IC12 Yên Bái lên Km237 Lào Cai, mỗi ngày có khoảng 7-8 nghìn lượt phương tiện lưu thông. Vậy, có thỏa đáng không khi thu phí cao tốc đối với đoạn tuyến này? Để làm rõ vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với một số chuyên gia. 

 

Trước hết là PGS. TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải.

PV: Với các tiêu chuẩn đã ban hành thì đoạn Yên Bái - Lào Cai có được coi là đường cao tốc hay không?

PGS. TS Nguyễn Quang Toản (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT): Theo quan niệm thông thường thì nó không phải là đường cao tốc, khi khai thác bị lẫn với các đoạn tuyến cao tốc còn lại.

Hiện đoạn tuyến này có 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km, số lượng làn xe không đủ, chưa kể bề rộng làn xe không phải là đường cao tốc.

Ở châu Âu cũng xây dựng những đoạn đường như thế nhưng người ta không gọi là cao tốc. Không chỉ đoạn đường này mà một số đoạn trong nam cũng xây dựng 2 làn xe.

Tôi cho rằng nó chỉ là đường ô tô thông thường và khai thác theo quy định về đường 2 làn xe.

Hiện số lượng phương tiện của đoạn giáp Lào Cai rất đông xe, khi số lượng xe đông cần lập kế hoạch để làm hoàn chỉnh tuyến đường, mở rộng sang hai bên mà theo thiết kế đã có rồi.

PV: Lâu nay cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn thu phí cả tuyến, bao gồm đoạn tiền cao tốc, theo ông, như vậy có thỏa đáng?

PGS. TS. Nguyễn Quang Toản: Đường cao tốc có nhiều loại nên mức phí đề ra phụ thuộc vào chất lượng mặt đường, chất lượng của tuyến đường.

Nên đặt vấn đề giảm phí cho người ta, tính lại phí khi mà 1 đoạn chạy được bình quân 80 km/h, một đoạn chỉ chạy được bình quân 50km/h thì nên tính lại để đảm bảo quyền lợi của người vận tải.

Việc thu phí cần được tính dựa trên chất lượng công trình một cách nghiêm chỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: VOV)

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: VOV)

Trao đổi với PV VOV Giao thông  thêm về vấn đề này, ông Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng khẳng định, đoạn đường không có đủ các tham số theo quy định thì không phải là đường cao tốc. Do đó, muốn thu phí cao tốc thì chủ đầu tư cần hoàn chỉnh tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn.

“Căn cứ vào tiêu chuẩn thì chủ đầu tư phải có lộ trình đưa tiền cao tốc chưa hoàn chỉnh trở về hoàn chỉnh để đảm bảo đúng chuẩn đường cao tốc. Khi đạt được các tiêu chuẩn về đường cao tốc thì phải thu phí còn đoạn nào chưa đạt thì chủ đầu tư phải tiến tới hoàn thiện nó để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân.

Khi đó, người dân sẽ có nghĩa vụ đóng góp tương xứng với dịch vụ và giá trị mà con đường cao tốc mang lại”, ông Trần Chủng nói.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.