Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Nguyễn Yên: Thứ ba 20/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang sửa chữa hư hỏng. Từ việc sửa chữa này, nhiều tài xế bày tỏ sự bức xúc bởi đoạn Yên Bái - Lào Cai đang sửa mới là đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng nên không đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lâu nay họ vẫn phải trả phí cao tốc.

Trong khi đó, tính từ IC12 Yên Bái lên Km237 Lào Cai, mỗi ngày có khoảng 7-8 nghìn lượt phương tiện lưu thông. Vậy, có thỏa đáng không khi thu phí cao tốc đối với đoạn tuyến này? Để làm rõ vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với một số chuyên gia. 

 

Trước hết là PGS. TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học Giao thông vận tải.

PV: Với các tiêu chuẩn đã ban hành thì đoạn Yên Bái - Lào Cai có được coi là đường cao tốc hay không?

PGS. TS Nguyễn Quang Toản (nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT): Theo quan niệm thông thường thì nó không phải là đường cao tốc, khi khai thác bị lẫn với các đoạn tuyến cao tốc còn lại.

Hiện đoạn tuyến này có 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km, số lượng làn xe không đủ, chưa kể bề rộng làn xe không phải là đường cao tốc.

Ở châu Âu cũng xây dựng những đoạn đường như thế nhưng người ta không gọi là cao tốc. Không chỉ đoạn đường này mà một số đoạn trong nam cũng xây dựng 2 làn xe.

Tôi cho rằng nó chỉ là đường ô tô thông thường và khai thác theo quy định về đường 2 làn xe.

Hiện số lượng phương tiện của đoạn giáp Lào Cai rất đông xe, khi số lượng xe đông cần lập kế hoạch để làm hoàn chỉnh tuyến đường, mở rộng sang hai bên mà theo thiết kế đã có rồi.

PV: Lâu nay cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn thu phí cả tuyến, bao gồm đoạn tiền cao tốc, theo ông, như vậy có thỏa đáng?

PGS. TS. Nguyễn Quang Toản: Đường cao tốc có nhiều loại nên mức phí đề ra phụ thuộc vào chất lượng mặt đường, chất lượng của tuyến đường.

Nên đặt vấn đề giảm phí cho người ta, tính lại phí khi mà 1 đoạn chạy được bình quân 80 km/h, một đoạn chỉ chạy được bình quân 50km/h thì nên tính lại để đảm bảo quyền lợi của người vận tải.

Việc thu phí cần được tính dựa trên chất lượng công trình một cách nghiêm chỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: VOV)

Nhiều đoạn đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị hằn lún sâu từ 3-5cm và kéo dài hàng trăm mét (Ảnh: VOV)

Trao đổi với PV VOV Giao thông  thêm về vấn đề này, ông Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cũng khẳng định, đoạn đường không có đủ các tham số theo quy định thì không phải là đường cao tốc. Do đó, muốn thu phí cao tốc thì chủ đầu tư cần hoàn chỉnh tuyến đường theo đúng tiêu chuẩn.

“Căn cứ vào tiêu chuẩn thì chủ đầu tư phải có lộ trình đưa tiền cao tốc chưa hoàn chỉnh trở về hoàn chỉnh để đảm bảo đúng chuẩn đường cao tốc. Khi đạt được các tiêu chuẩn về đường cao tốc thì phải thu phí còn đoạn nào chưa đạt thì chủ đầu tư phải tiến tới hoàn thiện nó để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân.

Khi đó, người dân sẽ có nghĩa vụ đóng góp tương xứng với dịch vụ và giá trị mà con đường cao tốc mang lại”, ông Trần Chủng nói.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

Nhánh 2 của cầu Bưng sẽ thông xe vào giữa tháng 10/2022, hiện các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công để sớm hoàn thành dự án này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.